Huy động sức mạnh tổng hợp, đưa Phúc Thọ thành huyện nông thôn mới

Thứ tư, 27/11/2019 08:40
(ĐCSVN) - Phúc Thọ cần duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng nông thôn mới ở 22 xã đã đạt chuẩn; huy động mạnh hơn các nguồn lực xã hội hóa; hoàn thiện hồ sơ trình các cấp công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.
leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:NK)

Đó là đề nghị của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020 khi kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình tại huyện Phúc Thọ chiều 26/11.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, huyện Phúc Thọ đã có nhiều cách làm sáng tạo, trong đó có việc đối thoại với nhân dân, tạo đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới.

Trong nông nghiệp, Phúc Thọ đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, hình thành các chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, sản phẩm tạo được chỗ đứng trên thị trường. Đến nay, huyện có 8 chuỗi sản xuất chuyên canh cho giá trị cao và tạo được chỗ đứng trên thị trường; có những sản phẩm có nhãn hiệu và gắn truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, huyện chủ động xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu; chỉnh trang khu vui chơi; vệ sinh môi trường; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông…

Đối với xây dựng nông thôn mới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương huyện đã ra quân xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh, còn 1,14%; các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế được phát huy…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, huyện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa quyết liệt; việc hình thành các vùng chuyên canh lớn và vành đai xanh còn chưa nhiều; số trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp so với mặt bằng chung… Do đó, huyện cần chủ động kết nối với Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy và các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh kết quả đạt được.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh hằng đề nghị, huyện phải phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, mở rộng các vùng sản xuất lúa chất lượng cao. Đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ngoài ra, có chương trình phát triển và thu hút du lịch của huyện theo hướng gắn với mô hình du lịch văn hoá, tâm linh. Trong chăn nuôi, làm tốt công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo Trung ương trong việc tái đàn, giết mổ… Để làm được, huyện cần quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện; chủ động kết nối với các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng gợi ý, huyện Phúc Thọ có nhiều di tích lịch sử, cần khai thác lợi thế này để phát triển du lịch, dịch vụ gắn với du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân… Đặc biệt, chú trọng trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; làm tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp; triển khai thực hiện việc rà soát các cơ sở đảng yếu kém, có khiếu kiện kéo dài chưa được quan tâm giải quyết để thực hiện đối thoại với dân và không để phát sinh điểm nóng…

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình phát triển kinh tế tại huyện Phúc Thọ. (Ảnh:NK) 

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Phúc Thọ, Đoàn đã thăm mô hình trồng hoa và chăn nuôi gà tại xã Tích Giang. Đến nay, xã Tích Giang đã chuyển đổi được 86ha đất lúa sang trồng hoa, cây cảnh, giá trị canh tác đạt 630-800 triệu đồng/ha/năm; tiêu biểu có mô hình đạt 2 tỷ đồng/ha/năm.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn, gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Phúc Thọ đã huy động được 3.456,5 tỷ đồng đầu tư thực hiện các tiêu chí. Đến nay, huyện có 22/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã phát động các xã, thị trấn ra quân xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu, chỉnh trang cảnh quan nông thôn; lắp đặt biển chỉ dẫn tên đường, ngõ xóm.../.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực