Huyện Mê Linh (Hà Nội): Giải quyết “điểm nóng" về đất đai ngay từ cơ sở

Thứ ba, 25/04/2017 23:28
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của ông Bùi Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 25/4.

Ông Bùi Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh tại buổi họp báo. (Ảnh: HH)

Từ chuyện nóng về đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), nhiều phóng viên báo chí đã chất vấn Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh sau khi ông Bùi Xuân Quang nói về tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Trao đổi các nội dung báo chí quan tâm, ông Bùi Xuân Quang cho biết, "điểm nóng" về đất đai tại huyện lúc nào cũng có, lúc nào cũng xảy ra. Nguyên nhân do quá trình quản lý đất đai từ trước đến nay qua nhiều thời kỳ, chính sách có nhiều thay đổi. "Cũng có chỗ nọ chỗ kia buông lỏng quản lý; cán bộ qua các thời kỳ có một vài người làm không hết trách nhiệm, theo đúng quy định nên tồn tại về đất đai, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở, lúc nào cũng có" - ông Quang cho biết.

Tuy nhiên, đối với Mê Minh, những tồn tại này được Huyện uỷ, UBND huyện đặc biệt quan tâm. Tại những "điểm nóng" về đất đai đều được lãnh đạo các cấp tiếp xúc, đối thoại thường xuyên. Đặc biệt với điểm rất "nóng", huyện đều làm hết quy trình thanh tra, kiểm tra. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện xuống tận nơi, trực tiếp đối thoại 2, 3 lần với những người có bức xúc, vướng mắc. Nhờ vậy, hiện nay ở Mê Linh, bức xúc nổi cộm, đơn thư vượt cấp dần dần được giải quyết và giảm dần theo thời gian.

Về kết quả thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân, ông Bùi Xuân Quang cho biết, năm 2016, huyện Mê Linh đã có 3/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 12/16 xã, 4 xã còn lại đạt và cơ bản đạt từ 16-17 tiêu chí.

Đến hết quý I/2017, huyện đã thực hiện cứng hoá 22,5 km đường giao thông ngõ xóm, 40 km trục chính nội đồng; xây mới một trạm bơm, một trường học và nâng cấp 5 trường học; triển khai xây dựng 2 nhà văn hoá xã và 23 nhà văn hoá thôn...

Huyện cũng quan tâm chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn (vùng lúa chất lượng cao tại xã Liên Mạc, Tam Đồng, Thanh Lâm...); vùng sản xuất rau an toàn tại các xã Tiền Phong, Tráng Việt, Tiến Thắng, Kim Hoa...; vùng chăn nuôi tập trung các xã Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng và đang tiếp tục được mở rộng.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đến tháng 12/2016 đạt trên 33 triệu đồng/người/năm (tăng trên 4 triệu đồng/người/năm so với năm 2015). 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang cho biết, 9 tháng cuối năm 2017, huyện tiếp tục đầu tư cho các tiêu chí chưa đạt, cụ thể: thực hiện cứng hoá 5 km đường giao thông trục chính và liên thôn, 20 km đường giao thông ngõ xóm; xây dựng 3 nhà văn hoá thôn, bảo đảm 100% các thôn trên địa bàn huyện có nhà văn hoá. Thu nhập bình quân dân cư nông thôn đạt 37 triệu/người/năm; tỷ lệ lao động nông nghiệp qua đào tạo đạt 59%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 48%; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 99%. Huyện Mê Linh cũng sẽ tiếp tục duy trì và hoàn thành các tiêu chí cơ bản đạt tại các xã đã được UBND TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới./.

 

Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực