Kết nối người lao động với doanh nghiệp

Thứ tư, 09/10/2019 21:34
(ĐCSVN) – Không chỉ nỗ lực trong việc hoàn thiện các dịch vụ kết nối việc làm cho người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã ứng dụng công nghệ thông trong quá trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp và đạt những kết quả tích cực.

Thay đổi tư duy trong cách tiếp cận kết nối người lao động với doanh nghiệp

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ Nguyễn Văn Toàn cho biết: Sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay không chỉ đòi hỏi người lao động chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin việc làm mà còn đòi hỏi các trung tâm dịch vụ việc làm phải thay đổi tư duy về cách làm, cách tiếp cận và nắm bắt kịp thời yêu cầu của khách hàng.

Hằng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ thực hiện hai kỳ báo cáo phân tích dự báo thị trường lao động và định kỳ hàng tháng xây dựng báo cáo tình hình tuyển dụng của doanh nghiệp và kết quả kế nối việc làm để gửi đến các trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn TP; thu thập thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực tại TP để xây dựng cơ sở dữ liệu việc làm trống, phục vụ cho việc tư vấn, giới thiệu việc làm và phân tích, cung cấp thông tin thị trường lao động. Trung tâm thực hiện Bản tin “Cơ hội nghề nghiệp, việc làm dành cho người thất nghiệp” để miễn phí cho người lao động đến liên hệ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp; đăng tin việc làm trống và các bản tin về thị trường lao động trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Ứng dụng trên Smartphone sử dụng hệ điều hành Android, cổng thông tin điện tử việc làm của đơn vị.

Sau hơn 3 năm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ,
Công ty TNHH MTV Dạy nghề Hoài Thương đã tuyển sinh được rất nhiều học viên tham gia các khóa đào tạo do Công ty tổ chức

Hiện nay ngoài việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, Trung tâm đã phối hợp với các trường đào tạo, sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các Ngày hội tuyển dụng học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng  trên địa bàn. Trung tâm tổ chức hội trại việc làm với sự tham gia của các trường đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Hội LHPN TP để tư vấn, hỗ trợ việc làm cho lao động nữ... Đặc biệt, Trung tâm còn phối hợp với Hội Người khuyết tật tổ chức phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật nhằm thông tin cho người khuyết tật về các cơ hội học nghề và vị trí việc làm phù hợp để đăng ký dự tuyển, làm cơ sở nâng cao vị thế xã hội, cải thiện tình trạng việc làm, tăng thu nhập.

Đặc biệt, mô hình Cà phê khởi nghiệp được Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ thực hiện mới đây đã tạo cầu nối gắn kết các bạn trẻ với các chủ doanh nghiệp. Diễn ra vào hai ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật, Cà phê khởi nghiệp sẽ giúp các bạn trẻ nói lên những ý tưởng kinh doanh, là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp ở mọi lĩnh vực của các doanh nghiệp trẻ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Là một trong những học viên qua thông tin từ bạn bè trên Facebook chị Nguyễn Thị Hà tại TP Cần Thơ đã biết đến lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm. Chị Hà chia sẻ: Do mới sinh em bé thứ hai được 6 tháng, nên chị có nhu cầu tìm một công việc gần nhà, phù hợp với khoảng thời gian trống để vừa có thêm thu nhập, lại có thời gian để chăm sóc con. Đến với lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc chị Hà cũng đã biết với trình độ, khả năng của mình thì sẽ phù hợp với công việc gì. Tại đây chị cũng được giới thiệu ứng tuyển vào một số công việc nhưng chị vẫn muốn tham khảo, tìm hiểu kỹ hơn để lựa chọn cho phù hợp.


Việc thường xuyên tổ chức các sàn giao dịch việc làm đã tạo điều kiện
để người lao động được gặp gỡ nhà tuyển dụng trực tiếp

Trung tâm luôn lấy khách hàng là trọng tâm thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động khi tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, Trung tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về việc làm, phát triển thị trường lao động; trong đó các hoạt động giao dịch việc làm luôn được chú trọng quan tâm, không chỉ nâng cao chất lượng, số lượng, mà còn đa dạng, phong phú về hình thức tổ chức; mở rộng đối tượng khách hàng để thông tin về thị trường lao động.

Chị Trần Thị Hoài Thương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dạy nghề Hoài Thương cho biết: Sau 3 năm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP đến nay đã có nhiều lao động trẻ biết đến Công ty và nhờ vậy số lượng học viên đăng ký tham gia các khóa đào tạo nghề tăng qua các năm do chị Thương trực tiếp giảng dạy. “Tham gia các sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Hoài Thương đã gặp và giúp đỡ rất nhiều bạn trẻ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đào tạo nghề và nhận các em vào làm tại các cơ sở làm đẹp, để các em có thể tự trang trải cuộc sống, tự tin hòa nhập với cộng đồng”- Chị Thương chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Điểm nhấn trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp để phục vụ tốt hơn cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động. 9 tháng đầu năm 2019, số lượng hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 8.634 hồ sơ, tăng 10,69% so với cùng kỳ năm 2018; trong 9 tháng đầu năm tỷ lệ rà soát kiểm tra, thẩm định hồ sơ và dự thảo quyết định đúng đối tượng, quy trình và tiến độ cũng như tỷ lệ theo dõi hồ sơ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, lưu trữ hồ sơ kịp thời đúng quy định đạt 100%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện
chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã mang lại hiệu quả bước đầu 

Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị. Cụ thể Trung tâm đã tiến hành giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử đối với 7 thủ tục hành chính "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Giải quyết hỗ trợ học nghề"…

Trung tâm đã thực hiện ký số các văn bản từ năm 2018 và phát hành qua hộp thư điện tử đối với các đối tác và thông qua phần mềm quản lý văn bản điều hành đối với các đơn vị trong hệ thống.Công chức, viên chức của trung tâm được trang cấp và sử dụng thư điện tử thành phố (@camtho.gov.vn) để trao đổi công việc.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong một số lĩnh vực theo quy định của địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế, Trung tâm đã phát triển các phần mềm, ứng dụng đặc thù cũng như các tiện ích nhằm mục đích phục vụ tốt hơn trong công tác nghiệp vụ và khách hàng đến giao dịch với Trung tâm.

Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Toàn khẳng định: Với phương châm "Tận tâm với nhiệm vụ - tận tụy với công việc – tận tình với khách hàng", Trung tâm luôn cố gắng mang lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng đến với Trung tâm, nhất là trong thời điểm nhu cầu của khách hàng càng lúc càng cao, lượng khách hàng đến với Trung tâm ngày càng đông. Vì thế, không dừng lại ở những tiện ích đã nêu trên, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ nâng cấp, phát triển thêm các ứng dụng để phục vụ tốt hơn cho khách hàng./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực