Khai mạc Hội nghị lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 14

Thứ năm, 21/09/2017 16:41
(ĐCSVN) - Hội nghị Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á lần thứ 14 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đăng cai tổ chức chính thức khai mạc ngày 21/9, tại Hà Nội.
Khai mạc Hội nghị lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 14
 Ảnh: ĐT

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao; lãnh đạo, Chủ tịch, Tổng thư ký 11 Hội quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Timor -Leste, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Brunei.

Trong hai ngày diễn ra Hội nghị (21-22/9), lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các quốc gia sẽ đánh giá kết quả thực hiện kết luận của Hội nghị lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ quốc gia Đông Nam Á lần thứ XIII; đánh giá kết quả thực hiện chương trình Liên minh một tỷ (1 BC), trên toàn cầu và khu vực; định hướng các hoạt động trong thời gian tới. Các đại biểu cũng cùng nhau thảo luận về các mối quan tâm chung như: Cộng đồng an toàn, phát triển mạng lưới tổ chức, lực lượng Hội, hợp tác chiến lược trong ASEAN, chuẩn bị cho các cuộc họp quan trọng mang tính luật định của Phong trào (Đại hội đồng Hiệp Hội, Diễn đàn Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ, Hội nghị Hội đồng các đại diện) diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2017.

Hội nghị lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 14 là sự kiện quan trọng của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á và được luân phiên tổ chức thường niên tại các quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, hội nghị là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ hội để Hội Chữ thập đỏ các quốc gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, phương thức nhằm gắn kết mục tiêu của các hội quốc gia với hiện thực hóa mục tiêu của cộng đồng ASEAN. Hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia đã hỗ trợ tích cực cho Chính phủ các nước trong triển khai hoạt động nhân đạo, hợp tác quốc tế về nhân đạo. Bộ Ngoại giao luôn đồng hành với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong các hoạt động, đặc biệt là việc phổ biến luật nhân đạo quốc tế, hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam. Hiện nay, Chính phủ đang xem xét việc mở văn phòng đại diện của Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, sự tham gia của các bộ, ban, ngành của Nhà nước và đại biểu 11 Hội chữ thập đỏ quốc gia trong khu vực ASEAN đã thể hiện cam kết cùng phối hợp thực hiện các hoạt động nhân đạo trong khu vực. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời và hiệu quả của Phong trào Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các Hội quốc gia và tổ chức quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục có bước phát triển vững chắc cả về lượng và chất với nhiều kết quả đáng khích lệ. Uy tín của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không ngừng được khẳng định, nâng cao ở trong nước và quốc tế. Vì thế, vai trò, hình ảnh của Hội trong phong trào Chữ thập đỏ khu vực và quốc tế được nâng lên.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. Ảnh: ĐT

Hội nghị lần này được tổ chức ngay sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp trong nhiệm kỳ 2017-2022. Bên cạnh đó, hội nghị  cũng góp phần tạo bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với các Hội quốc gia trong khu vực, đồng thời thể hiện tính trách nhiệm quốc tế và sự cam kết của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong phong trào nhân đạo quốc tế nói chung và khu vực nói riêng.

Tại hội nghị, đại diện các nước cũng bàn về Định hướng mở rộng hợp tác trong khu vực Đông Nam Á, sự phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tập trung trong các lĩnh vực: thảm họa và biến đổi khí hậu, phát triển đô thị, chăm sóc sức khỏe, phát triển thanh niên Chữ thập đỏ, vấn đề giới và sự lồng ghép di dân…

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam – Lào – Campuchia giai đoạn 2017-2022../

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực