Khởi sắc ở xã vùng cao Chiềng Xôm

Thứ bảy, 24/06/2017 01:10
(ĐCSVN) - Là địa phương đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã Chiềng Xôm (thành phố Sơn La) đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Không chỉ thiết thực nâng cao mọi mặt đời sống đồng bào các dân tộc trong xã, NTM còn thực sự tạo động lực mới góp phần vào sự khởi sắc của xã vùng cao Chiềng Xôm.

 

Nhà văn hóa xã Chiềng Xôm được xây dựng khang trang để phục vụ các hoạt động cộng đồng của người dân.
 Ảnh: QĐ

 

Thành quả của tinh thần đoàn kết

Cùng đoàn công tác của HĐND tỉnh Sơn La có mặt tại xã Chiềng Xôm, chúng tôi cảm nhận diện mạo nông thôn vùng cao nơi đây đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ. Cùng cán bộ UBND xã sải bước trên con đường liên thôn, xóm đã được đổ bê tông khang trang, sạch sẽ; ngắm nhìn những công trình phúc lợi được xây dựng phục vụ bà con nhân dân, chứng kiến người dân năng động, chăm chỉ phát triển kinh tế mới thấy công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Chiềng Xôm.

Ông Lù Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm chia sẻ: “Khi chưa thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, đời sống nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Các công trình điện, đường, trường, trạm chưa được quan tâm, đầu tư xây dựng. Trục đường liên thôn, bản chưa được cứng hóa. Từ khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Đảm bảo mỗi tiêu chí, mỗi công trình phải được “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Theo đó, tổng kinh phí xã huy động được trong 5 năm là gần 19,3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng; trong đó, nhân dân đóng góp 32,9%. Đã bê tông hóa trên 86% các tuyến đường giao thông nông thôn; hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ đảm bảo đủ nước tưới trên 95% diện tích đất lúa; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 15/15 bản, tiểu khu có hệ thống điện thắp sáng các trục đường nội bản, tiểu khu và có nhà văn hóa đạt chuẩn. 2/3 trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Toàn xã không còn hộ đói. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,6 triệu đồng/năm;

Tìm hiểu được biết, đóng góp vào sự chuyển mình nói trên của Chiềng Xôm có một phần rất quan trọng đó là tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng NTM của đồng bào các dân tộc trong xã. Trên cơ sở công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân Chiềng Xôm đã chủ động, nỗ lực thực hiện các chủ trương, chương trình vận động qua đó từng bước nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM. Cùng với việc khai thác tốt các nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đồng bào các dân tộc Chiềng Xôm còn tình nguyện hiến hơn 10.000 m2 đất, tự nguyện tham gia đóng góp hàng vạn ngày công để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội. Nhờ vậy, cuối tháng 8/2015, Chiềng Xôm đã chính thức hoàn thành 19/19 triêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và vinh dự trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Sơn La.

Bà Lò Thị Son ở bản Tông phấn khởi cho biết: “Trước đây khi chưa có tuyến đường liên bản thì việc đi lại của mọi người gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi các hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường thì đường đã rộng rãi, sạch đẹp hơn. Bọn trẻ trong bản đi học cũng thuận lợi hơn nhiều”.

Một góc khu trồng hoa hồng của HTX Hà Duy Thưởng ở xã Chiềng Xôm. Ảnh: QĐ

Xã vùng cao “chuyển mình”

Gần 2 năm sau khi trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh Sơn La, đời sống mọi mặt của người dân Chiềng Xôm đã được cải thiện rõ rệt.

Cụ thể, cùng với việc hoàn thiện từng bước các tiêu chí xây dựng NTM, xã Chiềng Xôm đã đặc biệt chú trọng phát triển các loại hình kinh tế tập thể và hộ gia đình trên cơ sở khai thác triệt để những thế mạnh của địa phương miền núi. Theo đó, một mặt cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình, các nhóm hộ phát triển sản xuất; mặt khác, xã cũng tích cực phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành của thành phố Sơn La kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của bà con nông dân. Nhờ vậy, kinh tế hộ gia đình và kinh tế tập thể ở Chiềng Xôm đã không ngừng phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Tính đến nay, xã đã xây dựng được hàng chục mô hình kinh tế hộ gia đình hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó là 3 hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh có hiệu quả về vật tư nông nghiệp, phân bón, sản xuất, kinh doanh rau, hoa công nghệ cao. Nhiều gia đình đạt thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm như hộ ông Đỗ Duy Thưởng, ông Lò Văn Tính...

Được thành lập năm 2010 với vốn điều lệ hoạt động khoảng 1,5 tỷ đồng, HTX Hà Duy Thưởng, ở xã Chiềng Xôm là một trong những mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu của địa phương. Hoạt động chính trong lĩnh vực trồng, kinh doanh các loại hoa, cây cảnh, đến nay tổng vốn kinh doanh của HTX Hà Duy Thưởng đã tăng lên 15 tỷ đồng. Thị trường cung ứng hoa cảnh do HTX sản xuất đã mở rộng ra nhiều địa phương. Do phát triển tốt, thu nhập từ trồng, kinh doanh hoa của HTX đạt thu nhập khoảng 700 triệu đồng/ha/năm; trừ chi phí lợi nhuận thu được khoảng 150-200 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, HTX đã có khoảng 32 ha và thực hiện liên kết với 34 hộ dân trên địa bàn xã để trồng hoa góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng hơn 250 lao động là người địa phương. Lao động có tay nghề được HTX hợp đồng dài hạn với thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Đánh giá về hiệu quả phát triển kinh tế trong xây dựng NTM ở xã Chiềng Xôm,  Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Chiềng Xôm là một điểm sáng trong xây dựng NTM ở thành phố Sơn La nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Trong đó, hiệu quả của các mô hình kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể ở Chiềng Xôm đã trở thành điển hình để các địa phương khác học hỏi, nhân rộng. Bởi lẽ, việc xây dựng NTM chỉ thực sự có ý nghĩa khi đời sống người dân được nâng lên, diện mạo nông nghiệp, nông thôn được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên, bà Lò Thị Lương ở bản Hụm, xã Chiềng Xôm phấn khởi chia sẻ: “Nhờ xây dựng nông thôn mới nên đời sống các hộ người Thái trong bản Hụm đã có bước phát triển đáng kể. Bà con đã biết trồng cây lúa nước, cây ngô lai cho năng suất cao; biết trồng các loại hoa, cây cảnh để tăng thu nhập. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú ý thực hiện tốt để bảo đảm sức khỏe của mọi người”.

Có thể thấy, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong xã, quá trình xây dựng NTM ở xã miền núi Chiềng Xôm đã và đang tạo động lực lớn, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Phát huy những thành quả của xã NTM đầu tiên của Sơn La, tin tưởng Chiềng Xôm sẽ tiếp tục có những bước phát triển ổn định, vững chắc trên cơ sở sự đoàn kết, đồng lòng của đồng bào các dân tộc trong xã./.                                                    

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực