Khu dân cư kiểu mẫu tại một thôn giáo toàn tòng

Thứ hai, 24/08/2020 15:55
(ĐCSVN) – Sau hơn hai năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thôn Bình Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu, trở thành thôn giáo toàn tòng tiêu biểu “sống tốt đời, đẹp đạo” ở Can Lộc. Bình Yên cũng là thôn giáo toàn tòng đầu tiên của Hà Tĩnh đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.
leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Quang Vinh, trưởng thôn Bình Yên.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về thăm thôn Bình Yên vào những ngày này là hình ảnh một vùng quê thanh bình và thịnh vượng, với hệ thống đường liên thông được đổ bê tông rộng rãi. Cánh đồng lúa hè thu tươi tốt đang vào mùa trổ bông.

Chia sẻ với chúng tôi về sự thay da đổi thịt của thôn Bình Yên, ông Hoàng Quang Vinh, trưởng thôn Bình Yên cho biết: Thôn Bình Yên có 171 hộ gia đình, 825 nhân khẩu, là thôn giáo toàn tòng. Trước khi chưa xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, hệ thống hạ tầng của thôn còn ngổn ngang, chưa có hệ thống mương rãnh tiêu thoát nước trong khu dân cư, vườn các hộ dân rộng và chủ yếu cây tạp, chưa có cây xanh bóng mát dọc tuyến đường trục thôn, hàng rào chủ  yếu là cây tập rào bằng tre, nhà ở dân cư chưa được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, chưa phù hợp với cảnh quan chung, môi trường trong khu dân cư còn bị ô nhiễm… Bắt đầu xây dựng xây dựng NTM từ năm 2018 đến nay, Bình Yên đã xây dựng được 3,2 km đường giao thông, 6 km rãnh thoát nước, làm mới cổng chào, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn. Người dân đã tự nguyện hiến gần 400m2 đất, phá dỡ 25 cổng nhà để hiến đất mở rộng các tuyến đường. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 32 triệu đồng/năm, tăng 50% so với năm 2015. Cuối tháng 6/2020, Bình Yên trở thành thôn giáo toàn tòng đầu tiên của Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Trong 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, thôn Bình Yên đạt đầy đủ các tiêu chí, trong đó có các tiêu chí chính trị và an ninh, trật tự xã hội, như: Chi bộ thôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; thôn và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong thôn đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc; an ninh trật tự đảm bảo; không có vụ việc hình sự xảy ra, không có cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái pháp luật.

Theo ông Hoàng Quang Vinh, trưởng thôn Bình Yên, điều ấn tượng nhất trong các tiêu chí nông thôn mới mà Bình Yên đạt được đó là đường giao thông nông thôn. Tất cả các trục đường trước khi xây dựng NTM chỉ rộng trên dưới 4m, nhưng hiện nay mặt đường đều mở rộng thành 6m, hơn 1m so với tiêu chí chung. Để mở rộng các con đường, người dân thôn Bình Yên đã tình nguyện phá dỡ 25 cổng nhà kiên cố, gần 3.000 mét tường bao và hiến hơn 400m2 đất vườn; bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xây mới lại cổng nhà, tường bao… Có được điều này là nhờ công tác dân vận của các cán bộ thôn.

Là một trong những thành viên của Hội Phụ nữ thôn tham gia tích cực vào quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà Hoàng Thị Xanh, 60 tuổi tâm sự: “Do nằm ở vùng trũng nên trước đây thôn chúng tôi bị ngập lụt thường xuyên, đường sá hẹp, nhà cửa thì lụp sụp. Từ khi xây dựng nông thôn mới, rồi khu dân cư kiểu mẫu, xóm làng trở nên khang trang hẳn lên. Đường sá được sửa chữa, tôn tạo, mở rộng, nhà cửa cũng được sửa sang gọn gàng, ngăn nắp. Xây dựng nông thôn mới đã gắn kết tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít, đầm ấm”.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, kiên cố, quá trình xây dựng NTM tại thôn Bình Yên cũng góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương. Hiện trên địa bàn thôn Bình Yên có 2 vườn mẫu đạt chuẩn. Đó là vườn mẫu của gia đình ông Hoàng Quang Vinh và ông Hoàng Văn Báu. Từ mô hình vườn mẫu này, người dân trong thôn đồng loạt cải tạo vườn tạp, tìm giống hoa màu, cây ăn quả phù hợp với để thâm canh, nâng cao thu nhập.

Đánh giá về kết quả xây dựng NTM tại thôn Bình Yên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Can Lộc Bùi Thị Kiều Ninh cho biết, những kết quả mà người dân thôn Bình Yên đạt được ngày hôm nay, ngoài sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ thôn còn có sự đồng sức đồng lòng của người dân địa phương, sự ủng hộ, chung sức của các chức sắc, hội đồng mục vụ. Người dân công giáo Bình Yên có truyền thống đoàn kết, niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước; cán bộ, chính quyền và các đoàn thể thôn biết dân vận khéo chính là yếu tố giúp thôn nhanh chóng hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, trở thành thôn giáo toàn tòng tiêu biểu “sống tốt đời, đẹp đạo” ở Can Lộc. Việc Bình Yên là thôn giáo toàn tòng đầu tiên của Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu là tiền đề cho năm 2021 xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đạt xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình đề ra.

Dưới đây là một số hình ảnh về thôn Bình Yên:

leftcenterrightdel
Nhà Văn hóa được xây dựng khang trang là nơi diễn ra nhiều hoạt động cộng đồng của người dân thôn Bình Yên. 
leftcenterrightdel
Đường bê tông trong thôn được mở rộng từ 4 mét lên 6 mét, vượt so với tiêu chí chung 1m.
leftcenterrightdel
Hệ thống đường trong các ngõ xóm cũng được đổ bê tông và trồng cây, hoa hai bên đường.
leftcenterrightdel
Các gia đình trong thôn đều xây dựng tường bao đồng bộ. 
leftcenterrightdel
 Người dân trong thôn cải tạo vườn tạp, thâm canh nâng cao thu nhập.
leftcenterrightdel
Thôn Bình Yên đã thay đổi diện mạo, trở thành khu dân cư kiểu mẫu điển hình của xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

 

Tin,ảnh: KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực