Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đơn vị buông lỏng quản lý phòng dịch

Thứ sáu, 14/08/2020 21:55
(ĐCSVN) - Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với các quận, huyện diễn ra chiều 14/8.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý Nhận định về dịch bệnh trong nước còn phức tạp trong đó có những ca mắc mới mặc dù đã giảm nhưng vẫn trên dưới 20 ca và lan ra 15 tỉnh thành trong cả nước. Trên địa bàn Hà Nội hiện có 30 ca, trong đó có 22 ca nhập cảnh và 8 ca mắc ngoài động đồng.

Với 2 ca bệnh chưa rõ nguồn góc đáng lo ngại vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, bênh nhận 867 đã được xác định có nguồn gốc từ chùm ca bệnh tại Hải Dương. Ca thứ 2 là cán bộ được cử sang Nhật Bản, có kết quả test nhanh dương tính, song lại cho kết kết quả âm tính PCR vào 14/8, dự kiến sẽ xét nghiệm lần 3 vào ngày 15/8.

Cho biết, nguồn gốc lây bệnh trên địa bàn Thủ đô của các ca bệnh đã rõ và hiện nay, Hà Nội có 5 ổ dịch. Các địa phương đã tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2, thực hiện cách ly theo đúng quy định. Hà Nội đang tập trung thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho các trường hợp từ Đà Nẵng về từ ngày 15/7. Hiện, Sở Y tế đã lấy được 26.208 mẫu, tương đương khoảng 5.000 mẫu/ngày, chậm hơn so với dự kiến 10.000 mẫu/ngày do gặp khó khăn về mẫu. Song, những ngày tới sẽ có đủ mẫu và dự kiện hoàn thành vào tuần sau sẽ hoàn thành công tác này.

Tuy nhiên, trên cơ sở lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc dịch bệnh, đồng chí Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội đã xuất hiện ca thứ phát và có những ca bệnh không rõ triệu chứng, vì thế dự báo thời gian tới, Hà Nội có thể vẫn có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy các quận, huyện cần tiếp tục quản lý chặt chẽ và xử lý các ổ dịch theo quy định; chỉ đạo các xã, phường thị trấn thành lập và duy trì triển khai các tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận huyện thị xã tiến hành xử phạt nghiệm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hạn chế tập trung đông người, hạn chế không quá 30 người nơi công cộng ngoài công sở, bệnh viện, trường học và giãn cách theo quy định. Các đơn vị, các cơ quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có phương án và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các địa phương, đơn vị nào buông lỏng quản lý, thành phố sẽ kiểm điểm người đứng đầu. Thời gian tới, thành phố tiếp tục có đoàn kiểm tra các bệnh viện, cơ sở y tế về vấn đề này. Cơ sở nào không bảo đảm an toàn thì có thể sẽ bị đình chỉ hoạt động... /. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực