Kiểm tra tình hình dịch lợn tai xanh và quản lý hồ nước Dầu Tiếng tại Tây Ninh

Thứ hai, 13/09/2010 08:09

Ngày 12/9, Đoàn Công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đến kiểm tra tình hình dịch bệnh lợn tai xanh và quản lý hồ nước Dầu Tiếng tại tỉnh Tây Ninh. Cùng kiểm tra với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Thảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: Dịch lợn tai xanh phát sinh trên diện rộng, gây tổn thất rất nặng nề cho người dân trong tỉnh. Tính đến ngày 9/9/2010, sau hơn một tháng phát dịch, trên địa bàn có 95/95 xã của tỉnh có dịch với số lợn mắc bệnh là 55.943 con, đã tiêu hủy 25.251 con, chiếm 10,3% tổng đàn. Hiện nay dịch bệnh trong tỉnh đang có chiều hướng giảm, số lợn phát sinh bệnh thấp hơn so với những ngày trước, có 26 xã không còn xuất hiện bệnh, giá lợn hơi trên địa bàn đang nhích dần lên, các hộ chăn nuôi có tâm lý tốt, chăm sóc và đều trị đàn lợn bệnh tốt hơn. Về công tác quản lý hồ Dầu Tiếng, theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa, tuy công trình đã thường xuyên được sửa chữa tu bổ kịp thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ trong các tình huống; đồng thời đáp ứng được nhu cầu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn 2 tỉnh Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh nhưng việc quản lý trong khu vực lòng hồ còn nhiều bất cập như: Tình trạng đánh bắt cá trái phép, khai thác cát lậu, nước thải từ các nhà máy chế biến cao su, tinh bột khoai mì, các trang trại chăn nuôi…đang gây đe dọa đến chất lượng nước trong hồ. Do chưa có bến bãi neo đậu cố định, nên một số thuyền đánh cá của ngư dân thường vào cắm cọc, neo đậu dọc theo tuyến đập phụ làm thủng màng chống thấm và làm dịch chuyển phần đá lát bảo vệ mái thượng lưu, gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn của công trình. Một số hạng mục khu vực đầu mối, cống lấy nước số 1, số 2 chưa được sửa chữa, nâng cấp đồng bộ, vẫn còn một số hạng mục cũ kỹ, thường xuyên bị hỏng hóc trong quá trình vận hành, mất an toàn trong các tình huống khẩn cấp.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh triển khai quyết liệt hơn nữa công tác phòng chống dịch để chặn đứng dịch bệnh tai xanh, bảo vệ đàn lợn còn lại; đồng thời khắc phục ngay những điểm còn thiếu sót trong công tác phòng chống dịch như: Kiện toàn và củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch cơ sở, tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng nơi phát sinh dịch và vùng bị huy hiếp, quản lý và thống kê chặt chẽ đàn lợn, để có cơ sở phòng chống dịch có hiệu quả hơn, trong đó cần giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp không khai báo dịch, lơ là, quản lý lỏng lẻo để người dân bán chạy lợn bị bệnh, gây lây lan.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa phối hợp với Công ty khai thác công trình thủy lợi Tây Ninh làm báo cáo cụ thể hiện trạng của các công trình kênh mương cần đầu tư; đồng thời chuẩn bị gấp rút hồ sơ kỹ thuật sửa chữa các hạng mục công trình đầu mối để Bộ xem xét ghi vốn đầu tư, nhằm bảo vệ an toàn hồ Dầu Tiếng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực