Kon Tum: Không bao che, dung túng hành động xâm hại tài nguyên rừng

Thứ năm, 13/12/2018 22:19
Sáng 13/12, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo về công tác quản lý và bảo vệ rừng tại huyện Kon Plông (Kon Tum).

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Kon Tum đã thông báo vụ việc chặt phá 14 gốc cây (trong đó có 5 gốc mới, còn lại gốc cũ, mục, rêu) với khối lượng hơn 11 mét khối gỗ xẻ, tại khoảnh 13, tiểu khu 500 thuộc lâm phần của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Kon Plông quản lý. Số gỗ trên là chủng loại thông nàng, hồng tùng, sữa và một số cây gỗ tạp, gỗ thuộc nhóm 3,4,7. Liên quan đến vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.  

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Quan điểm của tỉnh không bao che, dung túng đối với bất kỳ hành động nào liên quan đến xâm hại tài nguyên rừng. UBND tỉnh sẽ xử nghiêm minh, đúng người, đúng trách nhiệm. Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ vụ việc. 

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã thông tin về việc phát hiện một vụ phá rừng có quy mô lớn. Gỗ được cưa theo đúng kích cỡ và phù hợp với các bộ hồ sơ bán gỗ thanh lý. Vụ việc nghiêm trọng nhưng chính quyền và ngành chức năng không hay biết, khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, vụ phá rừng trên là khai thác nhỏ lẻ, thủ công, thiết bị thô sơ, không khai thác quy mô lớn; gỗ khai thác là gỗ tạp. Vùng này không có gỗ quý hiếm, chủ yếu nhóm 3 trở đi. Ông Nguyễn Trung Hải khẳng định: Vụ việc này, cán bộ địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm. Không có chuyện gỗ khai thác theo hồ sơ thanh lý.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Kon Plông, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Kon Plông làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng trái phép tại địa bàn quản lý, xử lý nghiêm theo thẩm quyền. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông đã phát hiện 106 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng với hơn 208 mét khối gỗ, diện tích thiệt hại hơn 11 ha rừng./.

Cao Nguyên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực