Ký kết hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Thứ sáu, 22/09/2017 20:48
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 14, chiều 22/9, tại trụ sở Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, giai đoạn 2017 - 2022.

Lễ ký kết hợp tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ 3 nước

Việt Nam - Lào - Campuchia, giai đoạn 2017 - 2022. (Ảnh: VA)

 

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2017) và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967 - 2017); đồng thời, nhằm tiếp tục phát huy kết quả tốt đẹp trong hợp tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Lào và Hội Chữ thập đỏ Campuchia, góp phần đưa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, truyền thống giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất các lĩnh vực.

 

Thỏa thuận hợp tác này nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết và sự hợp tác sâu rộng, hiệu quả giữa Hội Chữ thập đỏ cũng như nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, góp phần giảm bớt tình trạng dễ bị tổn thương cho người dân và phát triển Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

 

Nội dung chính của bản thỏa thuận là: Tăng cường trao đổi thông tin các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực nhân đạo trong nước, khu vực và quốc tế;  Tổ chức các hoạt động học tập, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi Đoàn theo các hình thức và các diễn đàn khác nhau; Cử các Đội ứng phó thảm họa quốc gia gồm những cán bộ có kinh nghiệm sang hỗ trợ hoạt động cứu trợ hoặc có sự trợ giúp kịp thời về tinh thần, vật chất theo điều kiện của mỗi Hội quốc gia. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh/thành Hội, đặc biệt là tại các địa phương có chung đường biên giới tăng cường giao lưu, kết nghĩa, hợp tác trong điều kiện khả năng của mình, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực như phát triển tỉnh Hội, nâng cao năng lực, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, nước sạch và vệ sinh, truyền thông, phục hồi liên lạc gia đình và hiến máu nhân đạo.

 

Được biết, đây là lần thứ 3, Hội Chữ thập đỏ 3 nước ký kết Thỏa thuận hợp tác (lần thứ nhất năm 2006, lần thứ 2 năm 2010, với các lĩnh vực hợp tác trọng tâm bao gồm: tuyên truyền các giá trị nhân đạo; phòng ngừa ứng phó thảm họa; chăm sóc sức khỏe; phòng chống dịch bệnh và nâng cao năng lực).

 

Theo đó, trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác và đạt được một số kết quả đáng kể như: Tổ chức các đoàn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hoạt động nhân đạo; tổ chức một số đoàn khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc miễn phí tại Lào và Campuchia, hỗ trợ 150.000 đô-la Mỹ giúp Hội Chữ thập đỏ Lào thực hiện thí điểm dự án Ngân hàng bò, thường xuyên trao đổi thông tin và hỗ trợ, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế; cử cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật trong đào tạo tập huấn viên về Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cho cán bộ chủ chốt các cấp của Hội Chữ thập đỏ Lào trong năm 2014, 2015 và 2016.

 

Ngoài ra, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, trao đổi Đoàn và hỗ trợ nhân đạo... giữa các Hội quốc gia ở cấp địa phương cũng được tổ chức thường xuyên hàng năm, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới. Qua đó, góp phần làm sâu đậm thêm tình đoàn kết, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, gắn bó giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với Hội Chữ thập đỏ Lào và Hội Chữ thập đỏ Campuchia./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực