Kỷ niệm 60 năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gia nhập phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

Thứ tư, 22/11/2017 18:05
(ĐCSVN) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gia nhập phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (04/11/1957 – 04/11/2017) và 71 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2017). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Ảnh: ĐT

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là phong trào nhân đạo lớn nhất trên thế giới, hoạt động toàn cầu, thành lập năm 1863.

7 nguyên tắc cơ bản của phong trào là: Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu. Trở thành thành viên chính thức của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế từ năm 1957, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn có những hoạt động tích cực, sẵn sàng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các Hội của các quốc gia trong việc ủng hộ người dân bị ảnh hưởng thảm họa, thiên tai, xung đột… góp phần giúp các nạn nhân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, thể hiện sự chia sẻ, đoàn kết hợp tác với bạn bè quốc tế.

Trong 5 năm gần đây Hội Chữ Thập đỏ tiếp tục phát triển quan hệ với các đối tác trong phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Thông qua đó vận động, phối hợp triển khai các dự án nhân đạo tại Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nhân đạo.

Hội đã tiếp nhận triển khai trung bình khoảng 20 dự án/năm do các đối tác quốc tế tài trợ với tổng kinh phí đạt hơn 510 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp, giảm thiểu rủi ro thảm họa và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Là tổ chức nhân đạo rộng lớn nhất của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, hơn 70 năm qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do Hội phát động và thực hiện có tính lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Trải qua 71 năm xây dựng, 60 năm gia nhập phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ đạt nhiều kết quả quan trọng. Những nguồn lực từ các đối tác trong phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế luôn kịp thời và trực tiếp làm giảm bớt những khó khăn, giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ, bão lốc, thảm họa thiên tai. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội chữ thập đỏ Việt Nam phát động và triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ: Với năng lực và vị thế ngày càng được nâng cao, một số phong trào, cuộc vận động đã và đang thu hút được sự quan tâm. Đến nay đã có gần 575.000 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp. Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mỗi năm toàn Hội vận động trao tặng quà cho gần 2 triệu lượt người nghèo, trao tặng bò cho 21.600 hộ, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1,4 triệu lượt người/năm. Hội đã xây dựng đông đảo lực lượng người hiến máu tình nguyện và có đóng góp cho phong trào quốc tế”.

Tính đến tháng 6/2017, toàn Hội có gần 8,5 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ, hoạt động tại hơn 17.000 tổ chức Hội cơ sở. Trị giá hoạt động toàn Hội năm 2016 đạt hơn 3.367 tỷ đồng (tăng hơn 197 tỷ đồng so với năm 2015), trợ giúp 21.810.705 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng thành tích của Hội chữ thập đỏ Việt Nam và những người làm công tác nhân đạo trong cả nước. Phó Thủ tướng ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ vô tư, hiệu quả của Hội chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cho hoạt động nhân đạo thời gian qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐT

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hàng nghìn năm nay, Việt Nam luôn phải đối mặt với thiên tai, địch họa. Khi chưa có tổ chức Hội Chữ thập đỏ, người Việt Nam với tinh thần nhân đạo “lá lành đùm lá rách” khát khao hòa bình, cũng luôn có những hoạt động nhân đạo trong chiến đấu cũng như trong xây dựng. Phó Thủ tướng ôn lại những ngày tháng gian khổ người Việt Nam đã trải qua các cuộc đấu tranh giữ nước, ở đâu cũng thấy dấu ấn của Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ và người Việt Nam luôn tri ân tới phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tới người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, các tổ chức, chính phủ các nước đã luôn luôn sát cánh cùng Việt Nam.

“Ngày nay, hình ảnh Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trở nên quen thuộc và đã trở thành một thành viên tích cực của quốc tế. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn sát cánh cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam để trở thành một bộ phận không thể tách rời, tích cực trong tất cả các phong trào nhân đạo cũng như các phong trào vì hòa bình trên thế giới” -  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Chia sẻ với các bạn bè quốc tế, Phó Thủ tướng cho biết, Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn giao nhiệm vụ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phải làm sao đem giá trị nhân đạo của mình đóng góp thật tích cực vào phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, bởi đó là sự tri ân tốt nhất của người Việt Nam đối với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng mong muốn sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam với tổ chức nhân đạo quốc tế ngày càng được tăng cường, góp phần xây dựng thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo. Ở đó những giá trị đạo đức tốt đẹp nhất, tinh thần nhân đạo của mọi người, dân tộc hoà cùng với nhau để trái đất có màu xanh mãi mãi. Mọi người đều có quyền mưu cầu và đều được hưởng hạnh phúc.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng đến tất cả cán bộ, tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm quốc tế, những người luôn mang trong mình sứ mệnh vì những điều tốt đẹp nhất trên hành tinh này./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực