Làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc tại trường tiểu học ở TP.Hồ Chí Minh

Thứ ba, 15/09/2020 17:44
(ĐCSVN) - Ngày 15/9, Ủy ban Nhân dân quận 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức họp báo để thông tin về vụ nghi ngộ độc thực phẩm ngày 11/9 tại Trường Tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2) khiến nhiều học sinh nhập viện.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Chi Mai)

Trả lời báo chí, ông Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế quận 2, cho biết: tối 12/9, trường Tiểu học Bình Trưng Đông tiếp nhận thông tin từ bảo mẫu, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/7 về việc một số em có triệu chứng sốt, ói, tiêu chảy. Đồng thời, Bệnh viện quận 2 cũng tiếp nhận 8 em là học sinh trường này đến khám với biểu hiện như trên. Đến 9 giờ sáng 13/9, bệnh viện tiếp tục nhận thêm 20 học sinh đến khám, cùng biểu hiện. Số lượng bệnh nhân đến khám tăng dần trong 2 ngày 13-14/9. Đến 8h ngày 14/9, 52 trường hợp nhập viện (50 học sinh, 1 giáo viên và 1 bảo mẫu).

Ông Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế quận 2 nhấn mạnh, ngay sau khi xảy ra sự việc, Quận ủy, UBND quận 2 đã kịp thời chỉ đạo Bệnh viện quận 2 tích cực điều trị và không thu viện phí; đồng thời chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức thăm hỏi, động viên thường xuyên bệnh nhân và gia đình, đồng thời phối hợp với văn phòng Y tế, Bệnh viện quận và Trung tâm Y tế quận xác minh làm rõ sự việc.

Đồng thời, UBND quận đã chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý theo quy định. Ngay trong sáng chủ nhật ngày 13/9, tổ công tác gồm đại diện phòng Y tế, phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế, UBND và trạm Y tế phường Bình Trưng Đông đã xuống tiếp cận hiện trường, khoanh vùng và lấy mẫu gửi xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây ra sự việc.

Kết quả kiểm tra ban đầu ghi nhận: Có thể bánh su kem trong bữa xế tại trường Tiểu học Bình Trưng Đông là nguyên nhân gây ngộ độc. Do Trường Tiểu học Bình Trưng Đông và Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi gần nhau, đều ăn cùng món ăn trưa của công ty Vĩnh Thịnh cung cấp nhưng chỉ khác bánh ăn xế.

Bữa xế của học sinh Trường Tiểu học Bình Trưng Đông là bánh su kem, phần lớn các học sinh ăn đều bị triệu chứng ngộ độc. Còn học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ăn bánh flan thì không có triệu chứng gì. Trong đó, có em học sinh trường Tiểu học Bình Trưng Đông mang bánh su kem về cho người nhà ăn thì người này cũng có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng.

Trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân nhà trường phải tạm ngưng hợp đồng cung cấp thực phẩm với đơn vị hiện tại. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã điều tra dịch tễ tại trường, tại bệnh viện, khử khuẩn toàn trường và căng tin.

“Để xác định chính xác nguyên nhân, phía Bệnh viện quận 2 đã chủ động lấy mẫu bệnh phẩm nuôi cấy và xét nghiệm để đối chứng với các mẫu. Việc nuôi cấy phải mất từ 10-14 ngày mới có kết quả”, ông Trương Thanh Trung cho hay.

Về tình hình sức khỏe các em, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, trong các trường hợp nhập viện thì có 29 em phải truyền dịch, còn 23 em chủ yếu được theo dõi và động viên. Trong ngày hôm qua, đã cho xuất viện 13 học sinh, trong chiều nay sẽ cho xuất viện 10 em.

Số em còn lại đang điều trị ở khoa Nhi hiện đáp ứng tốt, các triệu chứng sốt, tiêu chảy, ói mửa đã được xử lý theo phác đồ. Trong vài ngày tới, các học sinh này sẽ được xuất viện và tham gia học tập./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực