Liên đoàn Lao động TP Hà Nội phát động Tháng Công nhân 2017

Thứ ba, 25/04/2017 22:41
(ĐCSVN) - Ngày 25/4 tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng Công nhân 2017 với sự tham gia của gần 1.000 công nhân tiêu biểu đại diện cho trên 2 triệu công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà nhân dịp Tháng Công nhân 2017– Ảnh: Cẩm Linh

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, với trọng tâm hướng về đoàn viên, công đoàn và người lao động (NLĐ), LĐLĐ TP Hà Nội đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, động viên NLĐ thực hiện tốt quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, thực hiện các quy trình kỹ thuật, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng và những kiến nghị của đoàn viên công đoàn, góp phần ổn định sản xuất - kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn Thủ đô tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ CNLĐ trong các khu công nghiệp – chế xuất (KCN-KCX); giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; nghiên cứu tổ chức lễ cưới tập thể, thiết thực chăm lo đời sống cho thanh niên công nhân đang làm việc tại các KCN-KCX do điều kiện xa quê, khó khăn về kinh tế và có nhu cầu lập gia đình.

Với vai trò là người đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, LĐLĐ Hà Nội thường xuyên chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ tại doanh nghiệp. Qua đối thoại sẽ thống nhất sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể hướng tới nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ hơn so với quy định của pháp luật. Những năm gần đây, việc ngừng việc tập thể đã giảm rõ rệt so với thời điểm năm 2011.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng khẳng định việc chăm lo xây dựng giai cấp công nhân là nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và chính quyền các cấp. Trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước với nhiều thời cơ và thách thức, CNLĐ thủ đô hãy phát huy sức trẻ, trí tuệ, học tập và làm việc tốt hơn nữa để có thu nhập tốt và sau đó là đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và Thủ đô.

Tại lễ phát động, một số tổng công ty đã cam kết hỗ trợ và giảm giá dịch vụ tiện ích cho CNLĐ như: Tổng công ty Du lịch Hà Nội giảm giá từ 5-20% cho đoàn viên công đoàn Thủ đô khi sử dụng sản phẩm du lịch của công ty, hỗ trợ 5 chuyến xe đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết; Tổng công ty Vận tải Hà Nội hằng năm hỗ trợ xe đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết, giảm giá dịch vụ vận tải khi công đoàn ký hợp đồng; Tổng Công ty Thương mại cam kết thành lập chuỗi siêu thị trong khu công nhân, hỗ trợ nhượng quyền các cửa hàng trong khu công nghiệp cho công nhân kinh doanh...

Ngay sau lễ phát động, hơn 600 công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long đã được khám bệnh và tư vấn pháp luật miễn phí./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực