Lộc Hà: Lợi ích từ bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ ba, 28/04/2020 23:05
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội nói chung, bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng và bảo hiểm y tế.
leftcenterrightdel
Bảo hiểm xã hội Lộc Hà (Hà Tĩnh) tổ chức Hội nghị đánh giá cán bộ năm 2019

Theo đó BHXH đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác tuyên truyền, triển khai đến các xã, thị trấn và các đơn vị phối hợp, mở rộng các đại lý thu ở cơ sở, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ trên 85%. Tuy nhiên số người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế do đời sống người dân còn khó khăn, nhận thức về tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện còn thấp. Để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, cán bộ Đại lý thu BHXH thường xuyên đến các hộ dân trên địa bàn tuyên truyền để người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Hiện toàn huyện có 32 đại lý BHXH cần phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện hơn nữa.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Lộc Hà, chữa bệnh bằng thẻ BHYT được Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã, thị trấn đã nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, y đức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị, thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất theo đúng quy định, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, nhằm giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo Bác sỹ chuyên khoa II, Nguyễn Trọng Quân – Phó GĐ Bệnh viện huyện Lộc Hà: Bảo hiểm y tế đã góp phần thiết thực, tạo cơ hội tốt nhất cho người bệnh được chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Đồng thời gián tiếp góp phần vào xóa đói giảm nghèo đối với nhân dân tại cộng đồng có tham gia bảo hiểm y tế. Người bệnh có bảo hiểm y tế vào khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện được hưởng tối đa quyền lợi trong các dịch vụ kỹ thuật về y tế. Do có BHYT nên khả năng phải chi trả của bệnh nhân là tối thiểu. Người bệnh được chăm sóc sức khỏe rất chu đáo ngay cả ở cơ sở. BHYT đối với cộng đồng dân cư là hết sức thiết thực và cần thiết nó tạo cơ hội cho người bệnh và nhân dân nói chung được chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế.

Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phối hợp giữa BHXH huyện Lộc Hà và các đại lý thu tại cơ sở về các nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các chính sách liên quan, trong quý I tháng năm 2020, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc tăng lũy kế đến 31/3 là 18 người nâng tổng số người đang quản lý thu là 712 người. Tổng số người tham gia BHYT đầu kỳ 60.815 người, số người tham gia cuối kỳ 63.503 người.

Tuy nhiên tính đến 31/3/2020, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn huyện chỉ đạt 84.7%. Trong đó có một số địa phương tỷ lệ này dưới 80% như xã Thịnh Lộc (79.6%), Thạch Kim (78.5%) thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. So với Bảo hiểm y tế, thì số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Lộc Hà vẫn còn thấp, dù vậy, qua công tác tuyên truyền, người dân cũng dần hiểu hơn về lợi ích cũng như quyền lợi của mình trong việc tham gia BHXH tự nguyện, nhất là người dân lao động phổ thông ở vùng khó khăn. Để mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và tăng mức độ bao phủ của bảo hiểm y tế, từ nay đến hết năm 2020, BHXH Lộc Hà tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện và các cơ quan quản lý đối tượng thực hiện rà soát, bổ sung dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho các đại lý thu cấp xã, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.. 

Anh Nguyễn Văn Quang– Phó Giám đốc BHXH huyện  cho biết: Để khắc phục những hạn chế trên, bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục tham mưu để UBND huyện ban hành các văn bản để chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng như các xã, thị trấn quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tuyên truyền để người dân hiểu rõ được ý nghĩa, mục đích của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình

Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHXH huyện Lộc Hà cũng sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với mọi người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH huyện và các cấp, ngành liên quan, rất cần sự vào cuộc, chung tay của người dân và các tổ chức chính trị – xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHYT cũng như BHXH tự nguyện thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế ngày 14/11/2008 được sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 13/6/2014; Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế và Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.  Năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tối thiểu đạt >90%.

Đồng chí Lê Quang Huê – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong thời gian tới BHXH huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách BHXH hướng đến BHXH toàn dân./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực