Long An đầu tư hơn 17 nghìn tỷ đồng xây dựng công trình cung cấp nước sạch

Thứ ba, 27/06/2017 15:42
Từ nay đến năm 2030, tỉnh Long An đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng (trung bình mỗi năm trên 1.214 tỷ đồng) xây dựng công trình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho gần 1,5 triệu người dân ở địa phương, đạt 100% dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Nguồn vốn đầu tư là từ vốn ngân sách nhà nước; vốn ODA, vốn tài trợ nước ngoài; vốn từ các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong đó, đầu tư xây dựng 35 nhà máy xử lý nước sạch tại trung tâm 15 huyện, thị xã và thành phố Tân An với tổng vốn khoảng 13.000 tỷ đồng; vốn xây dựng 200 công trình nước sạch nông thôn hơn 4.000 tỷ đồng.

Tỉnh Long An xác định phát triển hoạt động cấp nước sạch phải bền vững trên cơ sở khai thác tối ưu mọi nguồn lực. Đồng thời, cung cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng, dịch vụ tốt và hiệu quả. Tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để khai thác hợp lý các nguồn nước (nước mặt, nước ngầm); xác định nhu cầu đầu tư và phát triển hệ thống cấp nước tỉnh Long An đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch từng giai đoạn.

Để đạt mục tiêu 100% dân số địa phương được sử dụng nước sạch vào năm 2030, địa phương đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng công trình cung cấp nước; thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp trong nước và nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. Tỉnh Long An ưu tiên, cho phép sử dụng nguồn nước từ sông tự nhiên để cung cấp nước cho các công trình cung cấp nước sinh hoạt sử dụng nguồn nước mặt.

Đối với khu vực không có nguồn cung cấp nước mặt, nhà nước tạo điều kiện để các đơn vị chủ đầu tư được sử dụng nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quản lý tài nguyên nước ngầm. Tỉnh Long An ưu tiên giao đất, ưu đãi cho thuê đất để doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình cấp nước; ưu đãi về thuế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay trong ngoài nước.

Địa phương tăng cường tuyên truyền vai trò của nước sạch với sức khỏe con người; nâng cao trình độ, hiểu biết của người dân, nhất là người dân vùng nông thôn về nguyên nhân và nguồn gốc lây truyền một số bệnh liên quan đến việc sử dụng nước không hợp vệ sinh và môi trường bị ô nhiễm. Tỉnh cũng vận động nhân dân tham gia giám sát đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng để nâng hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung.

Hiện Long An mới có khoảng 20% dân số được sử dụng nước sạch. Mỗi năm ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng công trình cung cấp nước sạch khoảng 200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đầu tư khoảng 100 tỷ đồng/năm để xây dựng công trình và kinh doanh nước sạch, chủ yếu vùng nông thôn ở 2 huyện Cần Đước và Cần Giuộc./.

Trần Hữu Hiếu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực