Lớp học bơi miễn phí nơi thung lũng A So

Thứ hai, 06/07/2020 17:54
(ĐCSVN) - Đã thành thông lệ, cứ vào mùa nắng nóng, bể bơi của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 lại đón hàng chục trẻ em là con em đồng bào các dân tộc thiểu số vùng dự án Khu KT-QP A So - A Lưới (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến tập bơi. Lớp học miễn phí nơi thung lũng A So càng thêm ý nghĩa khi thời gian qua xảy ra nhiều vụ trẻ em bị đuối nước thương tâm.

Được biết, đây là lớp học bơi và phòng, chống đuối nước miễn phí cho trẻ em vùng dự án KT-QP A So - A Lưới. Tham gia lớp học là các em tuổi từ 8 đến 15. Người phụ trách lớp học bơi này là Đại úy Nguyễn Mậu Anh, Trợ lý Tuyên huấn và trực tiếp hướng dẫn các em nhỏ là các bạn trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) bơi giỏi và có kỹ năng dạy bơi; thời gian mỗi lớp học bơi là 15 ngày.

leftcenterrightdel

Hướng dẫn viên giúp các học sinh khởi động và thực hiện mẫu các động tác tập luyện.

Sau khi hướng dẫn các em nhỏ khởi động, Đại úy Nguyễn Mậu Anh vui vẻ cho biết, dạy bơi vất vả nhất là dạy cho những em chưa bao giờ tiếp xúc với nước, sợ xuống nước. Đối với những em như thế, các anh phải dành nhiều thời gian động viên tinh thần, hướng dẫn để các em làm quen với vòi nước ở trên bể, tập động tác cơ bản trên cạn rồi mới tập các động tác bơi dưới nước. Với phương pháp vừa học, vừa chơi, tạo tâm lý thoải mái khi vui đùa cùng nước đã giúp các em hoà nhập rất nhanh, thậm chí có em chỉ qua vài buổi tập là đã có thể tự bơi mà không cần người hướng dẫn bên cạnh.

 Theo tâm sự của các bạn TTTTN thì trước đây, khi chưa có bể bơi và lớp học này, mỗi dịp nghỉ hè, trẻ em vùng dự án lại kéo nhau ra các sông, suối, ao hồ để tắm, tập bơi, không có sự quản lý của người lớn nên rất dễ xảy ra đuối nước. Trước thực trạng đó, cán bộ, nhân viên, TTTTN đã đề xuất với chỉ huy Đoàn triển khai các hoạt động hè cho trẻ em vùng dự án như sinh hoạt Đoàn, Đội, học bơi… Khi nghe thông tin đơn vị tổ chức dạy bơi cho các em ở hai bể bơi của đơn vị, nhiều phụ huynh rất đồng tình, phấn khởi, tranh thủ thời gian đưa con em mình đến học. Lớp học được tổ chức quy củ từ khâu trang bị vật chất như áo phao, các vật dụng cứu đuối, đến quy trình dạy và học, có sự giám sát chặt chẽ trong quá trình học.

 Cán bộ, nhân viên, TTTTN chia thành các nhóm hỗ trợ, quản lý gắn với từng nội dung học như: khởi động chung, tập động tác trên cạn, nổi, lướt trên mặt nước, quạt sải tay, đạp chân ếch... Anh Hồ Chí Đoàn, một trong những TTTTN tham gia hỗ trợ, hướng dẫn các em nhỏ tập bơi cho biết, anh cùng với một số người phụ trách khâu cuối cùng là hướng dẫn các em kết hợp thở, nổi, tay và chân đến khi bơi thành thục. Để mọi việc đạt hiệu quả, vào cuối buổi tập luyện, các anh thường  dành riêng thời gian dạy kèm, bồi dưỡng cho các em chậm, yếu.

 Chị Hồ Thị Gái, địa chỉ tại xã Lâm Đớt, có con nhỏ đang tập luyện tại đây, chia sẻ: “Trước đây vào mùa hè, tôi rất lo lắng vì nhà gần sông A Sáp, các con tôi lại hiếu động và đều không biết bơi. Nhưng vì công việc nên tôi không có thời gian giám sát, đành phải ngăn cấm con không được ra ao, hồ tắm. Biết tin các bạn TTTTN Đoàn 92 tổ chức lớp học bơi, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ, còn lũ trẻ thì háo hức lắm. Qua mấy buổi tập, các cháu đã biết một số kỹ năng bơi cơ bản”. Được biết, nội dung chương trình không chỉ học bơi mà các em học sinh sau khi biết bơi còn được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cơ bản. Sau lượt tập, em Trần Duy Tấn, xã Lâm Bớt nói: “Dù đã biết bơi nhưng học ở đây em không chỉ được các anh chị hướng dẫn lại các động tác bơi cơ bản mà còn hướng dẫn cách phòng,chống đuối nước như: không tự do tắm ở ao hồ, sông suối; trước khi bơi phải khởi động kỹ; cách nâng, đỡ, nắm người bị đuối nước…”.

 Theo Trung tá Lê Xuân Bính, Phó trưởng Phòng Chính trị Đoàn KT-QP 92 thì đây là nội dung cụ thể hóa kế hoạch của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh về việc tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và tăng cường biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Mục tiêu mà đơn vị hướng tới là để người dân hiểu rõ lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Còn theo Bí thư Huyện đoàn A Lưới Nguyễn Văn Hải cho biết, hàng năm, số lượng học sinh bị đuối nước tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, tại địa phương luôn có xu hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do các em chưa biết bơi, chưa có kĩ năng phòng tránh đuối nước. Lớp học bơi của Đoàn KT-QP 92 triển khai nằm trong chương trình tình nguyện hè hàng năm. Hiệu quả rõ rệt là đã trang bị kỹ thuật bơi lội, các kiến thức phòng, chống đuối nước, đồng thời rèn luyện sức khoẻ, thể chất, tạo cho các em một sân chơi bổ ích mỗi dịp hè về. Đây là mô hình đã được ghi nhận bởi ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, do đó, thời gian tới Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhân rộng sang các khu vực khác./.    

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực