“Mái ấm nông dân”

Thứ năm, 24/10/2019 13:16
(ĐCSVN) - Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, Hội Nông dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đã thành công trong việc phát huy sức mạnh cộng đồng, chúng tay góp sức hỗ trợ hội viên nông dân có được ngôi nhà “mơ ước”...

Bàn giao nhà nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên nông dân nghèo ở huyện Lạc Thủy. (Ảnh: MH)

Với mỗi chúng ta, 2.000 đồng có lẽ là số tiền quá ít. Và sẽ là “không tưởng” nếu mong muốn xây nhà từ con số 2.000 đồng. Song, ở huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, trên cơ sở tinh thần tự nguyện của hội viên nông dân, điều “không tưởng” đó đã trở thành hiện thực khi có nhiều hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” từ số tiền đóng góp 2.000 đồng.

Với phương châm đồng hành cùng hội viên nông dân, từ nhiều năm nay, các cấp Hội Nông dân huyện Lạc Thủy đã thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên nông dân nghèo. Theo đó, các cấp Hội đã vận động mỗi hội viên nông dân đóng góp số tiền 2.000 đồng/người/năm để tạo nguồn quỹ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được tiến hành công khai, khách quan từ cấp chi hội trên cơ sở bình bầu dân chủ, bám sát các tiêu chí cụ thể. Quá trình triển khai xây dựng, các cấp Hội còn chú trọng động viên, phát huy tinh thần tương thân tương ái của hội viên nông dân qua việc giúp đỡ ngày công lao động.

Từ năm 2010 đến nay, Hội Nông dân huyện Lạc Thủy đã hỗ trợ xây dựng được 10 ngôi nhà “Mái ấm nông dân” với số tiền hỗ trợ là 20 triệu đồng/ngôi nhà. Theo bà Lê Thị Lanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Thủy, mục đích của cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên nông dân nghèo do Hội Nông dân huyện phát động là hỗ trợ hội viên nông dân có căn nhà “che mưa che nắng” để họ yên tâm lao động sản xuất. Qua đó, góp sức vào chương trình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nông dân nghèo và  chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực tế cho thấy, 2.000 đồng là số tiền quá ít, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh của cả cộng đồng, các cấp Hội đã hỗ trợ có hiệu quả cho nhiều hội viên nông dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn...

Là một trong những người được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”, chị Bùi Thị Vui ở thôn Vôn, xã Đồng Môn, huyện Lạc Thủy xúc động cho biết: “Thực sự đến bây giờ tôi vẫn không dám nghĩ là gia đình đã xây được căn nhà kiên cố. Sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã đã hỗ trợ gia đình chúng tôi rất nhiều. Có nhà rồi, vợ chồng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng phát triển sản xuất để có điều kiện chăm lo cho các con”.


Đông đảo hội viên nông dân đều tích cực tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng nhà "Mái ấm nông dân”.
(Ảnh: MH)

Nét nổi bật ở huyện Lạc Thủy đó là cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” đã nhận được sự hưởng ứng, chung tay góp sức của đông đảo hội viên nông dân trong toàn huyện. Quá trình vận động, tuy còn nhiều khó khăn, song hội viên nông dân đều tự giác tham gia. Nhiều người còn ủng hộ gấp cả chục lần, trăm lần số tiền được vận động. Bác Nguyễn Văn Thành ở xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy cho biết, mình ủng hộ 2.000 đồng hoặc vài chục ngàn đồng cũng là sự sẻ chia với những hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Có thể nói, những ngôi nhà “Mái ấm nông dân” ở huyện Lạc Thủy đã được xây dựng  từ chính tình yêu thương, sẻ chia của cả cộng đồng. Mỗi căn nhà chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chỉ với 2.000 đồng/hội viên/năm, song thành quả lớn nhất thu được từ cuộc vận động đó là đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái; đồng thời giúp nhiều hội viên nông dân có được ngôi nhà để họ “an cư lạc nghiệp”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp Hội Nông dân huyện Lạc Thủy sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện tốt việc vận động đóng góp xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”; đồng thời, tranh thủ sự đóng góp, hỗ trợ của những tổ chức, đơn vị hảo tâm, các cá nhân cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương./.

Hoàng Mạnh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực