Mang Tết sẻ chia, yêu thương đến xã nghèo Hòa Bình

Thứ tư, 22/01/2020 23:16
(ĐCSVN) – Trong không khí hân hoan chào đón Tết Canh Tý 2020, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm, một mùa xuân ấm áp, thắm tình chia sẻ yêu thương đang về với những hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã Pù Bin (Mai Châu, Hòa Bình).

Chúng tôi đến xã Pù Bin vào một sáng mưa xuân lớt phớt bay, hai bên đường hoa đào khoe sắc thắm, hoa mận nở trắng muốt. Gặp Phó Chủ tịch xã Lê Thanh Khuyên, anh vui mừng cho biết: Trong năm 2019 công tác xóa đỏi giảm nghèo của xã đạt nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ giảm nghèo đạt gần 6% .

Là xã đặc biệt khó khăn với 100% là người dân tộc thiểu số gồm 2 dân tộc anh em cùng sinh sống là Thái và Mường trên địa bàn, với điều kiện tự nhiên không thuận lợi, người dân nơi đây chủ yếu canh tác trồng tỏi, ngô, lạc... manh mún, nhỏ lẻ, nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2019, ngoài trồng 3 cây chủ lực nói trên, người dân trên xã phát triển trồng thêm  rau sạch và phát triển du lịch cộng đồng, đời sống bà con tuy có khấm khá hơn song xã vẫn còn đến 122 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ có 12,5 triệu/năm.

Trong không khí rộn rã chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2020, anh Khuyến cho hay, với tinh thần không có hộ gia đình nào trên địa bàn xã bị thiếu đói trong dịp Tết, trên cơ sở rà soát các hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói, Đảng ủy, UBND xã Pù Bin đã quyết định hỗ trợ cho 28 hộ với 120 khẩu gồm các đối tượng Bảo trợ xã hội, Người có công và hộ nghèo, mỗi khẩu được 15kg.

Đồng thời, Đảng ủy, HĐND, UBND xã phối hợp với Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình tặng hơn 400 suất quà trị giá  200 triệu đồng cho các em học sinh và gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Bữa cơm đoàn viên ấm áp đầy tình thương, sự sẻ chia dành cho 200 em nhỏ tại điểm trường xã Pù Bin.

Để quà Tết đến kịp thời và đúng người nhận, Đảng ủy, UBND, MTTQ xã đã chỉ đạo chi bộ Đảng, thôn, các ngành, đoàn thể tiến hành rà soát, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại cơ sở, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chính sách.

“Việc tổ chức Tuần cao điểm Tết vì người nghèo đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn xã để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết”, anh Khuyến cho biết.

Có mặt đúng hành trình "Tết sẻ chia - Tết yêu thương" 2020 do Quỹ Cộng đồng Phòng tránh thiên tai phối hợp với UBND xã tổ chức tại đây, chúng tôi được chứng kiến một bữa cơm đoàn viên ấm áp đầy tình thương, sự sẻ chia dành cho 200 em nhỏ tại điểm trường xã Pù Bin. Hàng trăm chiếc bánh chưng và những phần quà như áo khoác, vở, sách, bút, ủng, cặp...  là tình cảm, tấm lòng của nhà các hảo tâm đã được Ban tổ chức chương trình trao tận tay tới các em nhỏ của 2 trường mầm non và Tiểu học, THCS xã Pù Bin.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh (áo đen) tặng 25  suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cùng một túi quà cho 25 hộ gia đình chính sách là hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng tại 2 xã Pù Bin, Noong Luông. 

Ánh mắt lấp lánh niềm vui, em Hà Hoài Nam (học sinh lớp 3 A, Trường Tiểu học Pù Bin) cho biết em rất vui vì Tết này nhận được nhiều phần quà thiết thực, đặc biệt em thích nhất là  đôi ủng. Em Nam cho hay, hàng ngày em phải đi học xa nhà gần 3km, dậy sớm từ 5h30 sáng leo qua dốc đèo mới đến được Trường, những ngày mưa đi lại rất vất vả, đường trơn trượt dễ ngã, có được đôi ủng em sẽ vững bước đến trường.

Thuộc diện hộ nghèo, lại bị tai biến phải nằm một chỗ không lao động được, gia đình ông Vi Văn Sử, dân tộc Mường vô cùng xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đối với những người nghèo khi Tết đến gần kề.

“Tết này cả gia đình tôi gồm mẹ già, chồng bị bại liệt, con còn đi học, em trai bị tâm thần đều trông chờ vào cả vào một tay tôi. Đây thực sự là món quà đầy ý nghĩa, tiếp thêm động lực và giúp cho Tết của cả gia đình thêm phần đầm ấm, vui vẻ” – vợ ông Sử xúc động nói.

Đại diện  Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và các nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình ông Vi Văn Sử có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng được nhận phần quà của các nhà hảo tâm, anh Hà Văn Thin (sinh năm 1974, dân tộc Thái) bày tỏ mong muốn trong thời gian tới xã sẽ được hỗ trợ kinh phí để mang nước sạch đến với người dân xã Pù Bin, để bảo đảm sinh hoạt, sức khỏe cho bà con dân tộc nơi đây. Và còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn khác cần sự quan tâm, sẻ chia của các các cấp, các ngành, tổ chức, nhà hảo tâm...

Ra về trong tiết trời lạnh giá, song chúng tôi vẫn cảm nhận được sự ấm áp của lòng yêu thương, sẻ chia của các cấp, các ngành, tổ chức, nhà hảo tâm đối với đồng bào dân tộc thiểu số xã Pù Bin trong dịp Tết này. Trong những đôi mắt trẻ thơ và người dân ở đây, chúng tôi thấy cháy lên niềm tin về một Tết Canh Tý 2020 ấm no hơn và đầy tình thương yêu của sự  “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, để mọi người, mọi nhà đều có Tết!./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực