Muốn giải quyết vấn đề môi trường thì phải chuyển các khu công nghiệp ra khỏi khu dân cư

Thứ tư, 02/10/2019 15:37
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội khi tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Thất trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 2/10.

Rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật đất đai để khắc phục kẽ hở


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Thất. (Ảnh: TA)

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri huyện Thạch Thất bày tỏ vui mừng trước sự phát triển kinh tế -xã hội của Thủ đô và đất nước trong thời gian qua. Mặc dù tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, thiên tai dịch bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ song tình hình an ninh trật tự vẫn được giữ vững. Các cử tri cũng đánh giá cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đặc biệt công tác chất vấn bám sát những vấn đề “nóng”, đáp ứng phần nào nguyện vọng của cử tri.

Các cử tri kiến nghị Quốc hội tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong công tác lập pháp, giám sát tối cao, chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời không nên giảm số lượng đại biểu HĐND cấp xã, chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu để đảm bảo hoạt động của HĐND hiệu quả.

Đề cập đến những khó khăn trong sản xuất, nhất là với sản xuất lúa, cử tri đề nghị cần hỗ trợ vật tư kinh phí, tiết kiệm tưới tiêu trong nông nghiệp, có chính sách hỗ trợ nông dân khai thác sản phẩm nông nghiệp ngày càng chất lượng. Thành phố cần quan tâm chỉ đạo xây dựng điểm công nghiệp làng nghề tại xã vì trên địa bàn đang có trên 200 xưởng mộc và xưởng may, mặc dù đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Cử tri đề nghị đoàn ĐBQH, các cấp ngành quan tâm, xây dựng quy hoạch các xưởng sản xuất này tạo thành khu công nghiệp riêng biệt.

Các cử tri cũng phản ánh tình trạng xuống cấp cầu Gấu qua sông Tích, phục dựng đình làng Lại Thượng; ứng xử chưa chuẩn mực trong đội ngũ giáo viên…; kiến nghị một số chính sách đối với người có công như chính sách điều dưỡng luân phiên; chế độ chính sách với người bị nhiễm dioxin…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà xã Lại Thượng nói riêng, huyện Thạch Thất nói chung đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong việc chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao điều kiện sống của người dân.

Nhấn mạnh dư địa phát triển của địa phương còn rộng lớn, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, huyện và xã tập trung phát triển hạ tầng, quyết tâm nâng cao hơn nữa thu nhập bình quân đầu người, tạo ra môi trường sống có chất lượng ngày càng cao, phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020 như mục tiêu đã đề ra.

Tại hội nghị tiếp xúc, các cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. (Ảnh:TA) 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao đổi, giải đáp các ý kiến cử tri nêu. Đáng chú ý, về kiến nghị tăng cường đầu tư cho "tam nông", đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là vấn đề thành phố luôn quan tâm, có chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay. HĐND thành phố cũng đã ra nghị quyết, trong đó có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm hơn, đầu tư nhiều hơn cho "tam nông", trước hết là xem xét lại kết quả thực hiện phân cấp quản lý thủy lợi để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ; chỉ đạo xem xét tăng vốn đầu tư cho thủy lợi.

Về vấn đề chuyển dịch cơ cấu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, mỗi năm thành phố chỉ chuyển dịch được hơn 2000ha diện tích lúa sang cây trồng khác, do vậy, việc này cần được thực hiện quyết liệt hơn trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy đề nghị huyện, xã và cử tri cùng nỗ lực, thay đổi tư duy, thói quen làm ăn. Huyện Thạch Thất cần giới thiệu các mô hình nông nghiệp thành công, để người dân học tập, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đang có.

Đối với kiến nghị xây dựng cụm công nghiệp để di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư, Bí thư Thành ủy cho rằng, đây là xu hướng tất yếu và thành phố sẽ quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhưng đòi hỏi sự tham gia, ủng hộ tích cực của người dân, các hộ sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn. Muốn giải quyết vấn đề môi trường thì phải chuyển khu công nghiệp ra khỏi khu dân cư…

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp thu đầy đủ các ý kiến cử tri nêu để báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, báo cáo lại cử tri tại lần tiếp xúc cử tri tới./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực