Nâng cao năng lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong quản lý rủi ro thiên tai

Thứ ba, 12/12/2017 20:59
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID đã công bố giai đoạn mở rộng (giai đoạn 2) Dự án nâng cao năng lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp.

Dự án do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tài trợ với tổng kinh phí gần 800.000 đô la Mỹ. Giai đoạn 2 của Dự án được triển khai từ ngày 30/9/2017 - 30/9/2019 dự kiến sẽ hỗ trợ cho 13.700 người hưởng lợi trực tiếp và 30.000 người hưởng lợi gián tiếp tại ba tỉnh mục tiêu: Bạc Liêu, Hòa Bình, Quảng Trị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố. Ảnh: Đỗ Thoa

Các hoạt động dự án gồm: xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai; tập huấn cho giáo viên, học sinh về nước và vệ sinh trong tình huống khẩn cấp; đào tạo giảng viên nguồn cho các đội ứng phó thiên tai cấp tỉnh; xây dựng, áp dụng các hướng dẫn ứng phó khẩn cấp về y tế; tập huấn về sơ cứu và phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu tại lễ công bố, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink đánh giá cao vai trò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong hoạt động nhân đạo cũng như các kết quả đã đạt được của dự án trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 1, tiếp tục áp dụng cách tiếp cận dựa vào cộng đồng để giúp các xã trong dự án chuẩn bị phòng chống thiên tai tốt hơn và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, đây là dự án đầu tiên thực hiện theo mô hình “3 trong 1” - kết hợp 3 hợp phần trong một chương trình: chăm sóc sức khỏe – phòng ngừa thảm họa – phát triển tổ chức. Dự án đã giúp chính quyền, ban, ngành các cấp nhận diện rõ vai trò và năng lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp; đóng góp cho việc phát triển lực lượng, tăng cường cơ chế phối hợp trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa của Hội...

Giai đoạn 1 của dự án “Nâng cao năng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” đã được thực hiện trong 21 tháng (10/2015 -7/2017) tại 6 xã trọng điểm thiên tai của ba tỉnh: Hòa Bình, Quảng Trị, Bạc Liêu với tổng kinh phí gần 500.000 đô la Mỹ do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ.

Thông qua Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã tài trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai các dự án về tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại khu vực đô thị và tại miền Trung Việt Nam, các dự án về cứu trợ khẩn cấp hạn mặn năm 2016; cứu trợ mưa bão năm 2017./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực