Ngăn chặn nhập cảnh trái phép, tránh nguy cơ lây lan COVID-19

Thứ sáu, 14/08/2020 21:59
(ĐCSVN) – Chiều 14/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân 912 mắc COVID-19 vừa được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người khác.
leftcenterrightdel
 Các trường hợp được phát hiện nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP đã được đưa đi cách ly theo đúng quy định

Qua điều tra, nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP Hồ Chí Minh và bị phát hiện, chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7/2020. Kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này 3 lần đều âm tính. Tuy nhiên, ngày 12/8 lấy mẫu xét nghiệm lần 4, phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; 7 trường hợp còn lại âm tính.

Theo đó, bệnh nhân 912 được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, đây là trường hợp mắc COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh. Vấn đề được đặt ra, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng sẽ tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP Hồ Chí Minh có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp hiện nay, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này vì nếu bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Người dân TP tiếp tục đề cao cảnh giác, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép.

Tính từ tháng 5/2020 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực