Ngày hội lan tỏa yêu thương

Chủ nhật, 30/06/2019 13:26
(ĐCSVN) – "Ngày hội Gia đình Việt Nam - Lan tỏa yêu thương" nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên và công chúng về việc chấm dứt các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em, trừng phạt thể chất, tinh thần và thúc đẩy áp dụng các phương pháp giáo dục không bạo lực.
Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin tại ngày hội. (Ảnh: P.V)

Trong các ngày từ 28/6 đến 30/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông ngoài trời "Ngày hội Gia đình Việt Nam - Lan tỏa yêu thương"

Đây cũng là hoạt động về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em nằm trong Chiến dịch “Lan tỏa yêu thương - Giáo dục không bạo lực” với sự tài trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International - SCI). Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam – số 2 Hoa Lư, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Sự kiện nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên và công chúng, sự tham gia của trẻ về việc chấm dứt các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em, trừng phạt thể chất, tinh thần và thúc đẩy áp dụng các phương pháp giáo dục không bạo lực.

Sự kiện đóng góp cho việc thực hiện chỉ tiêu 16.2 về chấm dứt các hình thức xâm hại, bạo lực, buôn bán, bóc lột, tra tấn trẻ em trong mục tiêu số 16 của Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Việt Nam đồng thời thực hiện lời kêu gọi của Tháng hành động vì trẻ em 2019: Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Gần 1.000 người tham dự bao gồm phụ huynh, trẻ em, tình nguyện viên và khách mời với các thông điệp xuyên suốt của Chiến dịch “Lan tỏa yêu thương – Giáo dục không bao lực” tiếp tục được chia sẻ tại Ngày hội, bao gồm: "Đồng hành cùng con"; "lắng nghe tích cực"; "ngừng đánh con"; "ngừng quát mắng con"; "cùng con tìm giải pháp".

Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, gia đình là cái nôi, là môi trường đầu tiên mà trẻ em tiếp xúc, học hỏi và lớn lên – đó nhất thiết nên là môi trường an toàn yêu thương. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 2019, Ban tổ chức muốn truyền tải thông điệp “Lan toả yêu thương” này với các thông điệp thiết thực. Đồng thời tin tưởng rằng những đứa trẻ có thể trưởng thành tốt mà không cần đến các hình phạt thể chất và tinh thần hay những phương pháp giáo dục bạo lực. Và chính trẻ em cũng cần được tăng cường sự tham gia vào hoạt động này thông qua việc phụ huynh cần lắng nghe con tích cực hơn, chia sẻ những kiến thức cần thiết để trẻ chủ động lên tiếng, phòng tránh các hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần, bạo lực, xâm hại tình dục và phân biệt đối xử.

“Chúng ta hãy hướng đến những cách dạy con tích cực để trẻ được sống trong vòng tay yêu thương, được phát triển toàn diện, tự tin vào bản thân mình và phát huy được những tố chất, khả năng đặc biệt mà trẻ có”- bà Phương Linh nói.

Bà Hoàng Thị Tây Ninh, Quản lý chương trình Quản trị quyền trẻ em, đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em nhấn mạnh ngày hội có những thông điệp rất cụ thể và đa dạng thông qua các ấn phẩm và trò chơi tương tác dành cho các em nhỏ, phụ huynh và giáo viên hướng tới việc nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng.

Theo đó, các bạn nhỏ và bố mẹ đã cùng tham quan góc truyền thông về chủ đề “Giáo dục không bạo lực”, được tìm hiểu kỹ hơn về phòng tránh các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua các ấn phẩm truyền thông với cách tiếp cận gần gũi, dễ thương; được chụp ảnh lưu niệm, tham gia các trò chơi tương tác giữa bố mẹ và con, thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các bạn nhỏ và nhóm tình nguyện viên biểu diễn.

Trong đó, “Cây lan tỏa yêu thương” là nơi để các bé và bố mẹ gửi gắm lời yêu thương, nhắn nhủ tới người thân trong gia đình thông qua những chiếc thiệp xinh xắn. Qua đó các con đã có những dòng chia sẻ rất chân thật về mong muốn, tình cảm dành cho bố mẹ, gia đình.

Các trò chơi tương tác như “Đố vui”, “Cả nhà hiểu nhau” được tổ chức ngay trên sân khấu của Ngày hội Lan tỏa yêu thương đã giúp các gia đình và khán giả có những giây phút thư giãn thoải mái, vui vẻ, qua đó, bố mẹ và các bé cũng đã hiểu nhau hơn. Và từ đây về sau, bố mẹ và các bé sẽ chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa về những tâm tư, tình cảm của mình, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó gia đình.

Bên cạnh đó các bé còn được tham gia các trò chơi dân gian, “Vòng quay may mắn”, nhảy flashmob, vẽ tranh tặng bố mẹ. Nhân dịp này,  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tuyên dương sáng kiến truyền thông đa dạng và thân thiện giúp gia đình hiểu hơn về giá trị của tình yêu thương trong gia đình. Đây là hoạt động thiết thực nhân Ngày Gia đinh Việt Nam 2019. 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực