Người thương binh nặng với tấm lòng tri ân

Thứ tư, 26/07/2017 17:24
(ĐCSVN) – Trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa này, chúng tôi đã tìm về xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) gặp người thương binh đặc biệt - ông là Nguyễn Tiến Chức, thương binh mất 81% sức khỏe, nhiễm chất độc da cam hạng 2 và hiện vẫn đang mang 2 mảnh đạn trong người.

Thương binh Nguyễn Tiến Chức. (Ảnh: Quang Chiến).

Sinh năm 1940 ở vùng quê chiêm trũng Thanh Liêm (Hà Nam), tuổi thiếu thời, ông Chức đã tận mắt chứng kiến sự giày xéo của quân thù lên quê hương mình. Lòng căm thù giặc đã nung nấu trong ông từ nhỏ. Năm 1957 (khi 17 tuổi), ông hăng hái gia nhập quân du kích địa phương, tham gia nhiều trận đánh oanh liệt, trong đó có trận diệt Bốt Tâng nổi tiếng ở huyện Thanh Liêm… Với sự anh dũng, quả cảm cộng với sự tháo vát vốn có, ông đã được tổ chức tín nhiệm và giao phó nhiều nhiệm vụ công tác như Bí thư chi đoàn, rồi Bí thư xã Đoàn…

Tháng 2 năm 1965, ông Chức chính thức có tên trong danh sách Chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng là thời điểm ông được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đi bộ đội, ông biên chế tại D25 thuộc Quân khu Tây Bắc đóng tại Sơn La. Sau khi huấn luyện xong, ông được cử về học tại trường Cơ yếu Quân đội Trung ương. Đến năm 1968, ông vào chiến đấu tại chiến trường B3. Trong một trận oanh kích của địch, hầm trú ẩn của ông bị đánh sập, gần 100 chiến sĩ của ta hi sinh. Ông may mắn được đồng đội bới lên từ đống đất đá ngổn ngang...

Trải qua sự tàn khốc của cuộc chiến, của máu và nước mắt, trân quý cuộc sống hòa bình hôm nay, ông Chức thấy rằng mình phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa để cảm ơn cuộc đời.

Về quê, mặc dù hiện vẫn còn 2 mảnh đạn trong người, sức khỏe yếu, nhưng vượt lên trên tất cả, ông vẫn hăng hái tham gia nhiều hoạt động đoàn thể xã hội tại nơi sinh sống. Từ năm 1982, ông được phân công làm Giám đốc Công ty xây dựng 27/7 hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, may mặc, đồ gỗ… Được 3 năm, vết thương cũ tái phát dữ dội, ông phải chuyển giao công việc và về điều trị ở Viện 108. Sau khi điều trị, ông đã xin về nghỉ và thành lập Công ty xây dựng Đồng Tiến (nay là Tổng Công ty TNHH xây dựng Đồng Tiến). Ông Chức chia sẻ rằng: “ Băn khoăn lớn nhất của mình khi mới thành lập công ty là thấy anh em đồng chí đồng đội kinh tế khó khăn, quê hương nhiều con em đến tuổi lao động không có việc làm..., nên hạ quyết tâm thành lập bằng được công ty để giải quyết những trăn trở đó". Ý nghĩa cái tên Đồng Tiến được ông giải thích nôm na rằng: “Anh em đồng chí, đồng đội cùng nhau tiến bộ…trong thời bình hôm nay”.

Hiện Công ty của ông đã tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 800 công nhân, chủ yếu con em gia đình chính sách, con em các hộ nghèo tại địa phương với mức thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/tháng. 

Mới đây, ông Chức đã dồn sức đầu tư xây dựng một nhà máy nước sạch công suất 1.500m3/ngày đêm, vừa cung cấp nước sạch cho địa phương, vừa tạo thêm việc làm cho người lao động. Hiện tại, ông tiếp tục triển khai nhà máy nước thứ 2 với công suất 2.500m3/ngày đêm, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm mới…

Từ nhiều năm qua, ông Chức luôn tích cực tham gia phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước. Ông luôn tự nhắc nhở mình phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức bản thân và hưởng ứng thiết thực việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thương binh Nguyễn Tiến Chức (người thứ 5 từ trái qua) tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, tháng 12/2015. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nhiều năm qua, ông đã thường xuyên tham gia đóng góp vào các quỹ đền ơn đáp nghĩa do các cấp, đoàn thể Trung ương và địa phương phát động. Tại địa phương, ông đã ủng hộ xây dựng, tu bổ 5 nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ nhà tình nghĩa, xây công trình phúc lợi như: Đường nông thôn mới, nhà văn hóa… với tổng số tiền quyên góp tính đến đầu 2017 gần 2 tỷ đồng.

Nhờ có nhiều thành tích xuất sắc, ông Chức đã nhận được nhiều phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước. Năm 2010, ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; năm 2016, được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì… Đặc biệt, ông còn vinh dự là đại biểu thương binh điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi của tỉnh Hà Nam đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vào tháng 12/2015.

Nói về thương binh Nguyễn Tiến Chức, ông Vũ Xuân Hinh – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Nghị chia sẻ: “Đồng chí Chức là thương binh nặng, nạn nhân chất độc da cam, song đồng chí luôn nỗ lực vươn lên, giúp đỡ anh em đồng chí và những người nghèo. Ngoài ra, đồng chí Chức rất có uy tín tại địa phương, đặc biệt là đã có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội, là tấm gương làm kinh tế giỏi tại địa phương suốt nhiều năm qua”.

Biết sống cho mọi người, tri ân đồng đội bằng tấm lòng thơm thảo, đó là phẩm chất tốt đẹp ở người thương binh Nguyễn Tiến Chức./.                                                                                                                 

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực