Nhà thờ đổ Hải Lý – chứng tích về hệ quả của biến đổi khí hậu​

Chủ nhật, 17/05/2020 14:57
(ĐCSVN) - Nhà thờ đổ Hải Lý thuộc xã Hải Lý, huyện Hải Hậu (Nam Định) với nét đẹp hoang sơ, lối kiến trúc độc đáo là địa danh thu hút đông đảo du khách tham quan mỗi khi về thăm vùng đất thành Nam. Nơi đây cũng được biết đến như một chứng tích về hệ quả của biến đổi khí hậu.​

Nhà thờ đổ Hải Lý còn có tên gọi chính là nhà thờ họ Trái tim Chúa được xây dựng từ năm 1877, xưa kia thuộc làng chài Xương Điền. Vùng đất này là kết quả của công cuộc quai đê lấn biển mà nhân dân Hải Hậu tiến hành từ những năm đầu thế kỷ XVIII.

Ban đầu, nhà thờ được xây dựng rất đơn sơ, có diện tích 252m2, dài 14m, rộng 7m và được lợp bằng cỏ bổi. Từ thập kỷ thứ hai của thế kỷ XX, nơi đây bị biển xâm thực nhanh chóng. Nhà thờ Trái tim Chúa được di chuyển vào sâu phía trong, cách khoảng 3 km so với vị trí cũ.

Năm 1917, nhà thờ họ Trái tim Chúa được xây dựng lần thứ 2 với quy mô lớn theo thiết kế của kiến trúc sư người Pháp tại vị trí hiện nay. Nhà thờ được hoàn thành vào năm 1927 với khuôn viên rộng 9.330m2, dài 47m, rộng 15m. Tháp chuông cao 27m, vòm thánh giá cao 15m với kiến trúc cửa vòm, nhiều hoa văn trang trí theo phong cách châu Âu rất công phu, tinh xảo và đẹp mắt. Nhưng với sự xâm lấn mạnh của biển và sự khắc nghiệt của thời tiết, nhà thờ Trái tim Chúa cùng một số nhà thờ khác lại phải di chuyển vào sâu trong đất liền và được xây dựng lần thứ 3.

Năm 2005, cơn bão số 7 với sức tàn phá khủng khiếp đã phá hủy toàn bộ tuyến đê bao bên ngoài, “xóa sổ” ngôi làng chài dọc bãi biển Xương Điền - Văn Lý đồng thời “cuốn” theo các nhà thờ ven biển. Trong số đó chỉ còn lại duy nhất nhà thờ họ Trái tim Chúa vẫn giữ được tháp chuông, nền và một phần tường phía Bắc như dấu tích còn sót lại hiện nay.

Dấu tích nhà thờ đổ, hay tên chính là gọi nhà thờ họ Trái tim Chúa ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu

(Nam Định).


Những gì còn sót lại cho thấy nơi đây từng tồn tại một nhà thờ quy mô lớn, khang trang. 

 Kiến trúc của nhà thờ được trang trí  họa tiết theo phong cách châu Âu tinh xảo, độc đáo.

 Phần tháp chuông nhà thờ còn giữ được khá cơ bản kiến trúc ban đầu.

Dấu vết tường nhà thờ bị bẻ gãy trước sức tàn phá khủng khiếp của cơn báo số 7 xảy ra năm 2005. 
Khu chính tòa của nhà thờ đã bị cơn bão "thổi bay" ra biển, chỉ còn lại chân móng. 
Phần đế của một cột lớn trong kết cấu chịu lực của nhà thờ. 
 Để bảo vệ dấu tích nhà thờ đổ Hải Lý trước nguy cơ xâm thực và đảm bảo an toàn cho du khách, đại phương đã cho kè ngăn sóng xung quanh.
Những gì còn sót lại giúp du khách liên tưởng về một thời hoàng kim của nhà thờ Trái tim Chúa.
 
Hiện nay nơi đây là điểm thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan mỗi khi có dịp về đất thành Nam.
 Đồng thời, nơi đây cũng là chứng tích trực quan sinh động về hệ quả của tình trạng biến đổi khí hậu trên trái đất hiện nay.

 

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực