Nhiều địa phương gấp rút chuẩn bị ứng phó bão số 5 sắp đổ bộ

Thứ năm, 17/09/2020 19:59
(ĐCSVN) - Để chuẩn bị ứng phó tốt nhất với bão số 5 trước khi sắp đổ bộ vào nước ta (dự kiến vào sáng 18/9), hiện nay, nhiều địa phương dự báo bị chịu ảnh hưởng của bão đã chuẩn bị nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, các hoạt động sản xuất, người và tài sản,…

Thừa Thiên – Huế: Cho học sinh nghỉ học trong hai ngày 18/9 và 19/9

 Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: baothuathienhue.vn)

Nhằm chủ động ứng phó, phòng tránh thiệt hại do bão số 5 có khả năng đổ bộ vào tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký văn bản số 8411/UBND-GD cho học sinh các cấp học (Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở , trung học phổ thông) trên địa bàn tỉnh được nghỉ học trong 2 ngày (18 và 19/9/2020).

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thông báo cho các trường học trực thuộc cho học sinh nghỉ học theo thời gian nêu trên. Đồng thời, chỉ đạo các trường học có kế hoạch, biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn cho cơ sở vật chất nhà trường, chủ động ứng phó khi mưa bão xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người. Đặc biệt, nhắc nhở học sinh không được đến những nơi có vùng nước sâu, dễ gây sạt lở, không tụ tập bạn bè ra ngoài trong thời điểm mưa bão, không đến các khu vực sông, suối, hồ, nơi có vùng nước nguy hiểm phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

* Huyện Phong Điền: Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Phong Điền đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế những thiệt hại đến mức thấp nhất.

Tại các xã vùng thấp, trũng Phong Bình, Phong Hòa, Phong Chương, đặc biệt là các xã vùng ven biển Điền Lộc, Điền Hương, Phong Hải, Điền Hòa, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cơn bão số 5. Trong đó đã huy động hàng trăm cán bộ, lực vũ trang tham gia giúp người dân giằng chống nhà cửa, di chuyển các ghe, thuyền vào nơi trú ẩn an toàn, đặc biệt lên phương án di dời người dân đến nơi an toàn để đối phó với bão số 5.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phong Điền, để ứng phó với cơn bão số 5, đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng xuống các địa bàn để hỗ trợ giúp người dân chằng chống nhà cửa, đưa ghe, thuyền vào nơi trú ẩn an toàn… Đồng thời chuẩn bị tốt mọi mặt sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phòng chống bão, lũ và cứu hộ cứu nạn.

Để ứng phó với bão số 5, UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các địa phương triển khai ngay phương án di dời 2.409 hộ với 7.232 khẩu, trong đó sơ tán tại chỗ 2.079 hộ và tập trung 330 hộ. Bên cạnh đó, huy động lực di chuyển 156 ghe, thuyền vào nơi trú ẩn an toàn nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân đối phó cơn bão số 5, rà soát và đảm bảo cơ sở vật chất trường học, triển khai ngay các phương án di người dân ở vùng xung yếu, ven biển và các hộ nuôi tôm đến nơi an toàn. Duy trì lực lượng 24/24, chuẩn bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.

Để kịp thời ứng phó cơn bão số 5, huyện Phong Điền đã chuẩn bị hàng hóa dự trữ với 84.000 kg gạo, 2.118 thùng mì tôm cùng các nhu yếu phẩm…

Quảng Trị: Công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20 giờ ngày 17/9

Ngày 17/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có Công điển khẩn số 08/CĐ-UBND gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Đoàn thể cấp tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ.

Công văn nêu rõ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 17/9/2020 (tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi kết thúc thời tiết nguy hiểm trên biển). Đồng thời, khẩn trương triển khai sắp xếp, đảm bảo an toàn tàu thuyền tại các nơi neo đậu. Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18 giờ ngày 17/9/2020.

Tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều ngày 17/9/2020 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống bão số 5. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9/2020 đến khi kết thúc thiên tai nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

Các địa phương trong toàn tỉnh, nhất là các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ triển khai ngay các phương án ứng phó bão, mưa lũ. Chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực sơ tán; không để người ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công. Công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20 giờ ngày 17/9/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai ngay việc gia cố, chằng chống nhà cửa, trụ sở, kho tàng, hệ thống điện, thông tin liên lạc; đặc biệt đối với các nhà có mái lợp không kiên cố, các trường học, bệnh viện, các công trình đang thi công, bảng hiệu, biển quảng cáo,... Đồng thời triển khai đồng bộ việc cắt tỉa cành cây, chằng chống cây trong đô thị, khu dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị. Các công việc này thực hiện xong trước 18h ngày 17/9/2020.

Đà Nẵng: Người dân chủ động đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 5, trong sáng 17/9, người dân Đà Nẵng đã tất bật dọn dẹp, tiến hành chằng chống nhà cửa, chủ động đưa tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, tính đến 8 giờ sáng 17/9, Bộ đội biên phòng đã kêu gọi gần 1.200 phương tiện tàu thuyền vào neo đậu an toàn. Hiện nay, Bộ đội biên phòng thành phố đã bố trí 5 tàu, 14 xuồng và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng ứng phó với bão.

 Tàu, thuyền nối đuôi nhau di chuyển vào các điểm neo đậu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà (Nguồn ảnh: danang.gov.vn)

 Người dân thu dọn vật dụng trên bờ biển để đem vào bờ trước khi bão đổ bộ

(Nguồn ảnh: danang.gov.vn)

Quảng Bình:  Sẵn sàng nhân lực, vật lực để phòng, chống bão số 5

 

Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó bão số 5 tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn (Quảng Trạch) (Nguồn ảnh: baoquangbinh.vn)

Sáng ngày 17/9/2020, đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với cơn bão số 5 trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh và địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền tại Khu neo đậu tránh bão tàu cá Cửa Gianh (huyện Bố Trạch); Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Roòn (huyện Quảng Trạch); Cảng Hòn La (huyện Quảng Trạch); công trình Dự án Hệ thống Thủy lợi Rào Nan (thị xã Ba Đồn).

Để chủ động đối phó với bão số 5, các lực lượng chức năng đã thông báo cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi tránh trú bão; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng phòng, chống bão và triển khai các phương án “4 tại chỗ”; đảm bảo đến 17 giờ ngày hôm nay (17/9) sẽ đưa toàn bộ tàu thuyền vào bờ neo đậu an toàn. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực, các điều kiện ứng phó với thiên tai được chuẩn bị chu đáo.

Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo nhanh công tác ứng phó với bão số 5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong nhấn mạnh, mặc dù đã có những bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng, tuy nhiên không được chủ quan trong công tác ứng phó, nhất là giám sát việc chấp hành neo đậu của tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến. Tuyệt đối không được để người và phương tiện ở lại trên phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Ngay trong chiều nay (17/9) phải đôn đốc toàn bộ phương tiện tàu thuyền vào bờ; chủ động phương án ứng cứu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản do ảnh hưởng của mưa bão.

* Sáng ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện số 09/CĐ-UBND để giao một số nhiệm vụ cụ thể để ứng phó với bão số 5. Trong đó, công điện nêu rõ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức các đoàn công tác chỉ đạo kịp thời các địa bàn, các công trình trọng điểm của địa phương, các ngành; đôn đốc, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai công tác phòng chống bão số 5, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du. Kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp; đảm bảo an toàn của các công trình đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, các hồ chứa vừa, nhỏ và hồ chứa xung yếu.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở do mưa lũ để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố, bảo đảm giao thông trên các tuyến giao thông chính.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực