Nhiều địa phương tạm dừng đón khách từ vùng có dịch

Thứ sáu, 31/07/2020 23:01
(ĐCSVN) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương đã đưa ra khuyến cáo tạm dừng tổ chức tour du lịch đến/đi từ những địa phương có dịch; đồng thời, dừng các hoạt động tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

*Tại Kiên Giang, UBND tỉnh Kiên Giang vừa giao Sở Du lịch hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho khách du lịch, đồng thời khuyến cáo tạm dừng các tour, tuyến du lịch đến từ hoặc đi đến những điểm và địa phương có người mắc dịch COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế.

Trong công văn hoả tốc số 4615/VP-KGVX gửi thành viên BCĐ phòng chống dịch COVID-19 và gia súc, gia cầm tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19 ngày 29/7. Sở Y tế ngoài việc thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, sẵn sàng lực lượng và cơ sở vật chất kỹ thuật khi có diễn biến mới, chủ trì bố trí khu cách ly dành riêng cho đối tượng nhập cảnh trái phép và thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch đối với các đối tượng này.

BCH quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tiếp tục kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới (kể cả đất liền và trên biển), quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu; đồng thời, kiên quyết không để lọt những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh vào địa bàn quản lý.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang và các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm soát chặt chẽ số lượng hành khách, danh sách hành khách…. đến địa bàn tỉnh trên các tuyến giao thông đường bộ, đường hàng không, tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo và ngược lại.

Trước đó, Sở Du lịch Kiên Giang đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động du lịch. Các cơ sở lưu trú du lịch phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế địa phương đối với khách du lịch, cán bộ công nhân viên, người lao động tại đơn vị; trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và nhắc nhở du khách sử dụng.

leftcenterrightdel
 Nha Trang thông báo dừng các hoạt động tập trung đông người trên toàn tuyến công viên bờ biển để phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Đề nghị khai báo y tế (khai báo sức khỏe du lịch) đối với khách lưu trú; đăng ký tạm trú cho khách du lịch với cơ quan Công an; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối với du khách lưu trú tại đơn vị.

Trường hợp khách du lịch đến từ thành phố Đà Nẵng, đơn vị phải chủ động lập danh sách báo cáo với Ban chỉ dạo phòng chống dịch địa phương hoặc Trung tâm y tế địa phương để tiến hành cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Việc mời các chuyên gia, quản lý, lao động là người nước ngoài về làm việc tại đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

*Tại Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu Sở Du lịch thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành không tổ chức các tour đưa khách từ vùng có dịch đến Huế.

Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 31/7 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng yêu cầu người dân không tập trung quá 20 người ở nơi công cộng, bổ sung danh mục tạm dừng hoạt động ở các cơ sở kinh doanh game, trò chơi điện tử; tăng cường việc xử phạt đối với các cơ sở, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Các chốt kiểm soát y tế trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không tiếp nhận người từ vùng có dịch đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trừ công dân Thừa Thiên Huế trở về, hoặc các trường hợp đặc biệt khác.

Tất cả các địa phương tập trung lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với những người đi về từ Đà Nẵng kể từ sau ngày 10/7, và hoàn thành việc xét nghiệm nhanh trong tối 31/7. Trong ngày hôm nay, tại TP. Huế, ngành y tế đã tổ chức lấy mẫu test nhanh tại 8 địa điểm.

Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, khu di tích, danh lam thắng cảnh phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với những người không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường, nhằm chấn chỉnh, nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

Các đơn vị có chương trình tour đến thành phố Đà Nẵng đã bán cho du khách tư vấn cho du khách thay đổi lịch trình, lựa chọn điểm tham quan khác để thay thế…

Khu vui chơi giải trí, điểm tham quan phải trang bị phòng hộ cho nhân viên; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo an toàn khi tiếp xúc; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối với du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí tại đơn vị.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục phục vụ khách du lịch bình thường, không được phân biệt đối xử với khách du lịch nhất là khách du lịch đến từ thành phố Đà Nẵng. Thường xuyên theo dõi những chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và các hướng dẫn của cơ quan y tế tại địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để có các giải pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho khách du lịch và cán bộ, nhân viên của đơn vị.

*Tại Quảng Ninh, Sở Du lịch Quảng Ninh yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh tạm dừng tổ chức các chương trình tham quan, du lịch đến các địa phương đã công bố có người nhiễm dịch COVID-19 và đón khách từ các địa phương này. Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện chương trình du lịch phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh cho nhân viên và du khách đồng thời phải phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý. Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ của khách du lịch trong và sau khi kết thúc hành trình; hướng dẫn du khách chủ động theo dõi sức khoẻ, khai báo y tế và các yêu cầu về cách ly theo quy định.

Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19; chấp hành tuân thủ các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho khách hàng và người lao động, tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến các của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm COVID-19; phối hợp với các khu, điểm tham quan du lịch, khách sạn, nhà hàng… thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho khách và nhân viên của đơn vị. Thường xuyên theo dõi tình hình sức khoẻ của khách du lịch. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

*Tại Khánh Hòa, ngày 31/7, Phòng Quản lý Đô thị TP.Nha Trang có văn bản khẩn thông báo dừng các hoạt động tập trung đông người trên toàn tuyến công viên bờ biển Nha Trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, kể từ ngày 31/7, phòng Quản lý Đô thị TP. Nha Trang không tiếp nhận hồ sơ xin phép tổ chức ác hoạt động tập trung đông người trên tuyến Công viên bờ biển TP.Nha Trang cho đến khi có thông báo mới. Các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực: Cơ sở lưu trú (khách sạn), lữ hành, tổ chức sự kiện nghiêm túc chấp hành, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và không được phép tổ chức các hoạt động sự kiện tập trung đông người, tổ chức trò chơi tập thể, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới…trên toàn tuyến Công viên bờ biển TP.Nha Trang.

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ban hành văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian tỉnh Khánh Hòa năm 2020, dự kiến diễn ra vào tối 1/8 tại Quảng trường 2/4, TP. Nha Trang. Văn bản nêu rõ, việc dừng là để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, khách du lịch, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay của dịch bệnh này./.

H.Lê (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực