Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Thứ sáu, 26/07/2019 17:59
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

*Ngày 26/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính Phủ; tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển tổ chức công đoàn.
 
Tại buổi lễ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên Phan Quốc Thắng đã ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam qua chặng đường 90 năm.
 
Tại Phú Yên, tổ chức công đoàn được thành lập ngay từ khi có Chi bộ đảng đầu tiên vào tháng 10/1931. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân lao động của tỉnh Phú Yên đã tham gia tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương, đất nước.

Đặc biệt từ năm 1989, sau khi tái lập tỉnh Phú Yên, tổ chức công đoàn từng bước lớn mạnh. Đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 38.839 đoàn viên công đoàn, trong đó có 19.299 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; thành lập 537 công đoàn cơ sở. Các tổ chức công đoàn đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 850 nhà “Mái ấm công đoàn”, nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa… với tổng số tiền hơn 8,5 tỉ đồng; hỗ trợ trên 16 tỉ đồng cho 4.182 hộ vay, qua đó góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho đoàn viên…
 
Năm 2019, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi với phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích của người lao động”. Toàn tỉnh đặt mục tiêu kết nạp 1.385 đoàn viên và thành lập 14 công đoàn cơ sở; tổ chức bàn giao các nhà “Mái ấm công đoàn”; các hoạt động “Tháng công nhân”, “Tết sum vầy”...
 
Dịp này, LĐLĐ tỉnh Phú Yên vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 20 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn”.

*Cũng trong ngày 26/7, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn tỉnh Quảng Nam hiện có 23 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 1.928 công đoàn cơ sở với 129.863 đoàn viên và gần 150.000 người lao động. Thời gian qua, Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động. Các cấp Công đoàn đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động. Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng nhiều thỏa ước lao động tập thể; tham gia giải quyết các vụ tranh chấp lao động; kiểm tra, giám sát quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động. 

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức hiệu quả nhiều chương trình chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn như “Tết sum vầy”, “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, “Mỗi Công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”... Từ năm 2012 đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã tham gia vận động được 18 tỉ đồng hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, ngư dân gặp khó khăn; hỗ trợ xây dựng hơn 400 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 13 tỉ đồng...

Thời gian tới, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động để xứng đáng là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Phan Minh Á, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra có 69 cá nhân vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 7 cá nhân được nhận giải thưởng Huỳnh Ngọc Huệ của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam.

*Ngày 25/7, tại thành phố Kon Tum, LĐLĐ tỉnh Kon Tum tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

UBND, LĐLĐ tỉnh Kon Tum tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể.
Ảnh: Báo Kon Tum

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Rơ Chăm Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum, khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay hơn 27.000 công nhân viên chức lao động đang sinh hoạt tại trên 900 Công đoàn cơ sở của tỉnh luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

Để tiếp tục xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh Kon Tum ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, LĐLĐ tỉnh Kon Tum xác định chín nhiệm vụ trọng tâm; trong đó tập trung làm tốt việc chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho người lao động; đổi mới mô hình tổ chức, đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn…

Nhân dịp này UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 36 tập thể, cá nhân và 28 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua của công nhân viên chức lao động và xây dựng tổ chức Công đoàn địa phương.

* Chiều 25/7, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp Quảng Ngãi tổ chức Lễ Gắn biển công trình cầu Trà Bồng chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Cầu Trà Bồng có chiều dài hơn 668 mét, tổng kinh phí đầu tư hơn 294,5 tỷ đồng. Cầu Trà Bồng được hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ cho quá trình đầu tư, xây dựng, hoạt động và phát triển Khu kinh tế Dung Quất; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân các xã khu Tây huyện Bình Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Hưởng ứng đợt vận động thi đua đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi đã đăng ký 16 công trình, phần việc thi đua với tổng số vốn đầu tư trên 430 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình có giá trị đầu tư lớn. Sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng các công trình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

*Trong dịp chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh đã đăng ký hơn 90 công trình, sản phẩm tiêu biểu với trị giá hơn 2.100 tỉ đồng. Trong đó LĐLĐ tỉnh đã lựa chọn 5 công trình, sản phẩm tiêu biểu để gắn biển.

Trước đó, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam cho Trụ sở liên cơ quan số 3.

Gắn biển công trình chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam cho Trụ sở Liên cơ quan số 3. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đây là công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư -  sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây trụ sở làm việc cho các cơ quan thuộc tỉnh. Công trình do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh thực hiện với tổng vốn gần 550 tỉ đồng.

Cùng với trụ sở liên cơ quan số 3, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thành công nhiều dự án trụ sở cơ quan, nhà làm việc … theo hình thức “đầu tư tư - sử dụng công”, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, các tổ chức được tốt hơn.

*Ngày 24/7, LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tuyên dương những cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Long An hiện có hơn 300 ngàn công nhân viên chức và người lao động tham gia. Qua các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn, ngày càng có nhiều cá nhân tiêu biểu trưởng thành, đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước và tỉnh. Các Công đoàn cơ sở thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát hiện nhân tố mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú, phát huy tối đa quyền làm chủ của người lao động.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh Long An trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 24 cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng Công đoàn Việt Nam; đồng thời biểu dương 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu./.

Tường Vy (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực