Những người nơi tuyến đầu chống dịch

Bài 3: Người điều hành những chuyến xe trên tuyến đầu phòng, chống dịch
Thứ ba, 24/03/2020 16:58
(ĐCSVN) – “Bằng tình yêu của một người con đối với quê hương Hội An, tôi sẵn sàng hỗ trợ hết mình những gì tôi có thế để góp một phần nhỏ công sức của mình vào cuộc chiến phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID- 19 hiện nay”.

Những người nơi tuyến đầu chống dịch

Những người nơi tuyến đầu chống dịch

 Anh Nguyễn Thế Minh bày tỏ suy nghĩ của mình về mục đích việc anh hỗ trợ phương tiện đưa đón người cách ly để cùng chính quyền TP.Hội An chiến thắng dịch COVID-19 mà anh đang làm.

Đây là những bộc bạch của anh Nguyễn Thế Minh- Giám đốc Công ty Minh Travel- một doanh nghiệp vận tải xe du lịch tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Qua trao đổi với anh, chúng tôi còn biết, anh hiện đang là Chủ tịch Hội xe du lịch TP.Hội An, kiêm Hội trưởng Hội thiện nguyện Hội xe du lịch Hội An.

“Nhờ sự tín nhiệm của anh em nên mình giữ các chức vụ này đã nhiều năm nay. Cũng từ đây, mình có dịp đi và hiểu nhiều nơi, biết được nhiều hoàn cảnh để cùng kêu gọi Hội và xã hội chung tay giúp đỡ. Vì thế, “tiếng tăm” của Hội thiện nguyện Hội xe Du lịch Hội An ở địa phương nói riêng và tại Quảng Nam, Tam Kỳ, Đà Nẵng cũng được nhiều người biết đến. Đây cũng là “bà đỡ” để anh em Hội xe chúng tôi liên tục làm thiện nguyện, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương và các địa bàn lân cận”- anh Minh chia sẻ.

Riêng khi nói về mục đích của việc hỗ trợ mỗi ngày toàn bộ số xe của Công ty gồm 8 chiếc (với các loại xe từ 4, 7, 16 chỗ ngồi) để phục vụ cho việc đưa đón người cách ly và các thành viên là nhân viên y tế, đội ngũ tình nguyện viên, công an, quân đội… tham gia trên tuyến đầu phòng chống COVID-19 tại Hội An từ đầu mùa dịch đến nay, anh Minh cho biết: “Ai làm việc gì cũng đều có mục đích của họ. Riêng tôi trong việc này là xuất phát từ tình yêu và bằng cả trái tim của một người con sinh ra trên đất Hội An, nay thấy dịch bệnh đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân quê hương và du khách đến đây nên tôi chấp nhận hy sinh tạm dừng hoạt động kinh doanh để tập trung hỗ trợ đưa đón người cách ly cũng như các thành viên chống dịch”.

 Một tài xế lái xe Công ty của anh Minh hỗ trợ du khách đưa hành lý lên xe để đến nơi cách ly.

Anh Minh cũng cho biết, do dịch bệnh COVID-19 quá nguy hiểm, dễ lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nên những người có điều kiện như tôi họ vẫn sợ, không dám tham gia. Trong khi đó, số lượng xe của Trung tâm Y tế Hội An- Nơi cung cấp phương tiện chủ yếu cho công tác chống dịch trên địa bàn TP không đủ để đưa đón người cách ly và di chuyển của các nhân viên tham gia phòng, chống dịch. Thấy đây là nhu cầu rất bức xúc, thiết thực và góp phần quyết định đến thành công, đảm bảo sự nhanh chóng, an toàn khi di chuyển, đưa người bệnh, người nghi nhiễm bệnh đến nơi cách ly an toàn, không gây lây lan ra cộng đồng.

“Do đó tôi đã liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP để xin được hỗ trợ toàn bộ số xe 8 chiếc và đội ngũ 7 tài xế cùng bản thân tôi sẽ tình nguyện làm việc cho công tác phòng, chống dịch mà không đời hỏi bất cứ điều gì từ TP. Điều này có nghĩa là dù Công ty tôi tạm dừng hoạt động trong thời gian này nhưng tôi vẫn phải trả lương cho lái xe (bình quân 7 triệu đồng/1 tài xế/tháng). Cùng với trả lương cho tài xế, khi đưa đón phục vụ phòng, chống dịch là chi phí xăng dầu, phí hao mòn xe…Ngoài ra, mỗi ngày tôi cũng bao 20 suất cơm cho đội ngũ y bác sỹ và các cán bộ phục vụ phòng chống dịch tại một số khu cách ly trên địa bàn TP.Hội An”- anh Minh cho biết và thông tin thêm, sơ bộ tổng chi phí trong 20 ngày qua mà anh đã bỏ ra để phục vụ chống dịch COVID là hơn 150 triệu đồng.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Anh- Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An, mỗi ngày các xe của Công ty anh Minh đều đồng hành trong việc đưa đón người cách ly hay đưa các nhân viên y tế, các lực lượng phản ứng nhanh như Công an, Quân sự, tình nguyện viên… đến những điểm nóng liên quan đến dịch COVID-19.

“Đi với đội xe của anh Minh chúng tôi thấy rất an toàn vì chất lượng xe tốt, đội ngũ lái xe chuyên nghiệp và rất nhiệt tình, lại vui tính. Sau mỗi chuyến đi về, anh Minh và các lái xe của Công ty đều phun thuốc khử trùng, rửa và lau chùi xe hết sức chu đáo, cẩn thận nên không sợ mầm bệnh lây lan”- bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết.

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Hoang- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại- đơn vị được giao quản lý, phụ trách khu cách ly tại phân viện miền Trung- Tây Nguyên của Trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (đóng tại phường Cửa Đại, TP.Hội An) cho hay, không kể giờ giấc là ngày hay đêm, khuya tối hay mưa giá, chỉ cần có việc phải di chuyển là anh Minh đưa xe đến đón chúng tôi ngay. Có khi chỉ 1 người anh Minh cũng phục vụ, mà cả tiểu đoàn của đơn vị anh Minh cũng đưa. “Chính sự hỗ trợ kịp thời của anh Minh đã giúp công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.Hội An từ đầu mùa dịch đến nay rất thuận lợi, an toàn, góp phần nhất định đến thành công của công tác này hiện nay”- Thiếu tá Nguyễn Hoang khẳng định.

 Đội xe của anh Minh túc trực mỗi ngày sẵn sàng làm nhiệm vụ đưa đón du khách đi cách ly.

Chia sẻ thêm công việc của mình mỗi ngày, anh Phạm Đình Trọng- Lái xe Công ty Minh Travel cho biết, việc lái xe phục vụ công công tác chống dịch rất nguy hiểm, nhất là khi đưa đón những người cách ly, chúng tôi hoàn toàn không thể biết được họ có dương tính với virut COVID-19 này hay không. Nếu có thì khả năng lây bệnh với chúng tôi là rất lớn, điều đó khiến nhiều anh em lái xe rất lo lắng. Tuy nhiên, khi được anh Minh động viên và hướng dẫn cũng như mua sắm cho chúng tôi các trang thiết bị như khẩu trang, áo quần bảo hộ, thuốc sát trùng, bình khử trùng…nên chúng tôi hiểu và an tâm hơn. Cạnh đó, các nhân viên y tế cũng hướng dẫn để chúng tôi có phương pháp ứng xử an toàn các trường hợp có khả năng nhiễm COVID-19 khi tiếp xúc hay vận chuyển trên xe cũng như việc rửa xe, sát trùng xe sau mỗi chuyến đi….

Thông tin với chúng tôi trước những đóng góp của anh Nguyễn Thế Minh- Giám đốc Công ty Minh Travel, ông Nguyễn Văn Lanh- Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP.Hội An, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.Hội An khẳng định, lãnh đạo TP ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp hết sức thiết thực của bản thân anh Minh cùng đội ngũ tài xế lái xe của anh.

“Trong điều kiện có dịch, không phải ai cũng làm được như anh Minh. Thực tế đã nhiều năm qua, anh Minh đã có nhiều đóng góp cho người dân và sự phát triển của TP. Nhóm thiện nguyện mà anh Minh thành lập, hoạt động nhiều năm nay không hoàn toàn tự phát mà là từ ý thức tự giác của anh cùng những đồng nghiệp của mình. Nhờ đó mà xã hội được anh hỗ trợ, giúp đỡ và qua đó anh đã nêu một tấm gương sáng về ý thức phục vụ cộng đồng, cần được phát huy nhân rộng. Riêng với sự hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19 hiện nay, anh Minh đã chấp nhận hy sinh kinh tế và bất chấp cả những nguy hiểm rình rập mà dịch COVID-19 có thể lây lan bất cứ khi nào. Anh đã đồng hành trên từng chuyến xe đưa du khách đi cách ly. Riêng điều này đã động viên những người ở tuyến đầu trong phòng, chống dịch rất lớn. Ngoài ra, nhờ có kiến thức và trình độ ngoại ngữ nhất định, trong mỗi chuyến xe đưa đón người cách ly là du khách nước ngoài, anh ấy còn kiêm luôn cả vai trò của thông dịch viên, một hướng dẫn viên. Vì thế, nhiều anh em ở Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP còn nói vui anh Minh là “Đại sứ bất đắc dĩ” trong phong chống dịch ở Hội An”- ông Nguyễn Văn Lanh cho biết.

Cũng theo ông Lanh, để ghi nhận và nhằm tôn vinh, tạo sự lan tỏa của những tấm gương tốt, hành động đẹp của các tổ chức, cá nhân thời gian qua đã đóng góp cho cuộc chiến phòng, chống COVID-19, hiện nay Ban Chỉ đạo TP đã có chủ trương sẽ khen thưởng, tôn vinh, trong đó anh Minh là một trong số những tập thể và cá nhân này.

Để khép lại bài viết này, chúng tôi xin mượn lời của anh Minh khi nói về những thiệt thòi của mình khi tham gia vào tuyến đầu phòng, chóng COVID-19 ở địa phương thời gian qua là: “Có những lúc quên ăn, quên ngủ để đi đón du khách cách ly khiến người mệt mỏi. Có những lúc khi biết được trên chuyến xe mình đã đưa đón có người đã dương tính với COVID-19 và những người là F1, F2 hay F0 khiến mình lo lắng. Nhưng cứ lo lắng chẳng giải quyết được gì mà phải tự tin vào chính mình, tự chiến thắng mình thì mới tiếp tục đứng lên để cùng hành trình với địa phương, ngành chức năng giành thắng lợi trong cuộc chiến này. Đã hơn 20 ngày qua không gần ba mẹ, người thân, bạn bè cũng là một thiệt thòi, nhưng thiệt thòi đó hãy chôn lấp trong lòng để tiếp tục hành động vì cộng đồng, vì Thành phố hiện nay”./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực