Nơi chắp cánh những ước mơ

Thứ hai, 23/10/2017 16:02
(ĐCSVN) - Nếu có dịp đến thăm đồn Biên Phòng A Mú Sung (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai), chúng ta sẽ có dịp gặp ba “chú bộ đội nhí” đặc biệt.

        

Các em quân phục chỉnh tề lên đường đi học.

Đó là ba học sinh người đồng bào dân tộc, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được các cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng A Mú Sung nhận nuôi ăn học, chăm sóc toàn diện. Đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường” phát động rộng rãi trong toàn lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) những năm qua.

Em Tẩn Láo Lở 13 tuổi, người Dao, học lớp 8B, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Chạc, huyện Bát Xát, Lào Cai cho biết: Nhà cháu ở thôn Linh Lang, xã Nậm Chạc. Cháu vào đồn biên phòng A Mú Sung sinh sống học tập đã được 1 năm nay. Các chú bộ đội ở đây rất tốt, yêu thương chúng cháu như tình cảm của người cha, người chú dành cho con, cháu.

Là người học khá môn Toán, Lở cho biết ước mơ sau này sẽ học cao lên và trở thành bộ đội biên phòng về làm việc ở quê hương mình, ngày ngày được đi tuần tra biên giới bảo vệ quê hương, đất nước.

Em Lầu A Vềnh, người Mông, 11 tuổi, học lớp 6B, nhà ở bản Pho, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát cũng vào đồn ở được 1 năm,…Em cho chúng tôi biết, từ ngày vào đây, cuộc sống tốt hơn nhiều ở nhà, có các chú bộ đội đưa đón như cha mẹ nên bản thân rất vui. "Ở đây có chú Sơn và chú Quân (tức Đại úy Dương Văn Sơn và Thượng úy Hà Duy Quân – PV) là hai người hay đưa cháu đi học nhất. Cháu rất yêu quí hai chú ấy” – em Lầu A Vềnh chia sẻ.

Tẩn Láo Lở mơ ước học cao lên để trở thành bộ đội biên phòng.

Nói về nghề yêu thích trong tương lai, em Vềnh mơ ước sau này trở thành bác sĩ để khám chữa bệnh cho người dân bản làng mình, giống như các chú bộ đội quân y ở đồn biên phòng vẫn đang làm.

Vào môi trường bộ đội nên dù tuổi còn nhỏ, nhưng các em đều sinh hoạt theo nề nếp, tác phong quân đội: Nơi ăn chốn ở ngăn nắp, tư trang chỉnh tề. Buổi sáng nghe tiếng kẻng là tất cả nhanh chóng thức giấc, tập trung ra sân thể dục cùng các chú bộ đội. Khoảng 6 giờ 30 phút là các em được các chiến sĩ biên phòng chở ra trường học cách đồn khoảng 7km, buổi chiều tan học các chú lại đón về.

Còn với em Vàng Láo Tả, người Dao, 13 tuổi học cùng trường, cùng khối nhưng khác lớp với Tẩn Láo Lở, nhà ở bản Nậm Giang 2, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, đồn Biên phòng A Mú Sung như căn nhà yêu thương thứ hai của mình vậy. Tâm sự với chúng tôi, em cho biết mình rất yêu nơi này. Từ khi được các chú bộ đội đón về nuôi, cha mẹ Tả rất vui và yên tâm. Nhà Tả rất khó khăn, nếu trông chờ vào gia đình nuôi ăn học, không biết Tả sẽ phải bỏ học giữa chừng lúc nào.

Vàng Láo Tả rất yêu thích và học được môn Ngữ văn. Em ước mơ sau này sẽ trở thành thầy giáo để đem con chữ về truyền dạy cho học sinh ở bản làng mình, để những đứa trẻ con nghèo trong bản đều có thể biết chữ, học cao, trở về làm việc giúp cho bản làng…

Từ trái qua phải các em: Vàng Láo Tả, Tẩn Láo Lở, Lầu A Vềnh

Là một trong những người thường xuyên đưa các cháu học sinh đi học, Thượng úy Hà Duy Quân cho biết: Chúng tôi luôn coi các cháu như con cháu. Đa số anh em đơn vị đều cảnh xa nhà nên bao nhiêu tình yêu thương dành cả cho các cháu. Trong 3 cháu thì có cháu Tẩn Láo Lở học trội hơn cả, Lở học được môn Toán. Thượng úy Quân cho biết, kết quả học tập năm 2016 các cháu đều đạt học lực khá. Qua một thời gian sinh hoạt cùng đơn vị, các cháu trưởng thành hơn rất nhiều và đều nói thong thạo tiếng Việt phổ thông.

Vào thực tế trong giờ học buổi tối, chúng tôi ghi nhận, nếp sinh hoạt của các em cũng y chang các chiến sĩ trong đồn. Nào là vệ sinh cá nhân, ăn cơm, nghe thời sự, học tập, nghỉ ngơi, thể dục đều theo giờ giấc. Còn các ngày nghỉ, các em cũng có dịp cùng các chiến sĩ tăng gia sản xuất như: trồng trọt, chăn nuôi,… Những trải nghiệm này hẳn sẽ rất tốt cho các em sau này, bởi nó giúp rèn luyện cho các em một kỹ năng sống, ý thức tự lập bằng những kiến thức thực hành thực tế.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Phó, Đồn Biên Phòng A Mú Sung, Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho biết: Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường” phát động trong toàn lực lượng bộ đội biên phòng, năm 2016, đơn vị đã đón nhận 3 cháu học sinh tại địa bàn đơn vị đóng quân về nuôi ăn học, đó là các cháu: Tẩn Láo Lở, Vàng Láo Tả, Lầu A Vềnh. Các cháu sẽ được nuôi ăn học hết lớp 12, nếu tiếp tục đỗ đại học, cao đẳng và trường nghề sẽ được đơn vị tiếp tục có phương án hỗ trợ, đồng thời sẽ phối hợp với địa phương tìm việc làm khi ra trường.

“Qua quá trình rèn luyện, học tập tại đơn vị, các cháu tuy sống xa gia đình nhưng rất ngoan ngoãn, vâng lời và thích nghi khá tốt với cuộc sống tự lập tại đơn vị” – Đại úy Nguyễn Văn Thắng nhận xét.

Được phát động từ tháng 10/2014, những năm qua, chương trình “Nâng bước em đến trường” của Bộ Tư lệnh BĐBP đã được triển khai sâu rộng xuống từng đơn vị đóng quân ở các địa phương. Trên tinh thần đó, BĐBP tỉnh Lào Cai đã thường xuyên quán triệt, triển khai sâu rộng, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nội dung chương trình một cách thiết thực, hiệu quả tới từng thôn bản, góp phần không nhỏ cùng cả nước xây dựng nền móng cho một xã hội học tập.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Phó, Đồn Biên Phòng A Mú Sung, Bộ đội Biên phòng Lào Cai.

BĐBP Lào Cai đã phối hợp cùng các nhà trường và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát thực trạng các điểm trường trên địa bàn các đồn biên phòng quản lý; từ đó lựa chọn các em học sinh thực sự khó khăn để nhận hỗ trợ, đỡ đầu và nuôi ăn học toàn diện. Tính đến đầu tháng 9/2017, đã có 70 em học sinh thuộc 10 dân tộc trên địa bàn tỉnh biên giới Lào Cai được tiếp tục cắp sách đến trường nhờ tình thương yêu, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP.

Không chỉ làm tốt việc tuyên truyền, với phương châm nêu gương, mỗi đồng chí chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai và các phòng, ban đã nhận đỡ đầu 02 em học sinh; còn lại các đơn vị cơ sở nhận hỗ trợ, đỡ đầu tuỳ theo điều kiện, khả năng thực tế. Thông qua việc tiết kiệm những đồng lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ và trích từ hoạt động tăng gia sản xuất, trung bình mỗi em học sinh sẽ được các cá nhân, đơn vị nhận đỡ đầu hỗ trợ số tiền 500.000 đồng/em/tháng. Năm học 2016 – 2017, đã có 10/70 cháu đạt học sinh giỏi; 54/70 cháu đạt học sinh khá...

Nằm trong số trên, các em Tẩn Láo Lở, Vàng Láo Tả, Lầu A Vềnh đều chung quyết tâm và cho chúng tôi biết, các em sẽ gắng học tập tốt để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Và ước mơ trở thành bác sĩ, chiến sĩ biên phòng hay thầy giáo dạy chữ của Lở, của Tả, của Vềnh sẽ sớm thành hiện thực, bởi những ước mơ đó đang hàng ngày, hàng giờ được chắp cánh bởi tấm lòng yêu thương đầy trách nhiệm của những người chiến sĩ quân hàm xanh./. 

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực