Phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai

Thứ tư, 20/09/2017 15:11
(ĐCSVN) - Sáng 20/9, tại trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ phát động "Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai – Trường học của Sơn Tinh”.
Các em học sinh trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) tham gia trả lời câu hỏi nâng cao
 nhận thức về thiên tai. (Ảnh: BT)

Chiến dịch thông qua các chương trình giáo dục, tập huấn về sóng thần và thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh tại các trường học lựa chọn trên khắp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài  - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai cho biết, Việt Nam phải đối mặt với 21 loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên tất cả các vùng miền từ nông thôn, thành phố, đồng bằng, ven biển và xảy ra quanh năm. Mỗi năm, Việt Nam chịu tổn thất do thiên tai khoảng từ 1-1,5% giá trị GDP, năm 2016 ảnh hưởng của thiên tai đã gây tổn thất 40 nghìn tỷ đồng và làm 264 người bị thiệt mạng và mất tích. Trong số người bị mất tích và thiệt mạng, có tới 20% là học sinh, sinh viên – đối tượng trẻ còn thiếu hiểu biết về thiên tai.

“Đây là đối tượng rất cần được cả xã hội, nhà trường, gia đình chăm lo, tạo điều kiện có thêm nhận thức về đối phó với thiên tai” – ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Qua kinh nghiệm thực tế diễn ra từ trận động đất xảy ra tại phía Đông Nhật Bản vào năm 2011, ông Yoshito Nakajima, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, rất cần nâng cao nhận thức và chuẩn bị ứng phó với thiên tai trong thế hệ trẻ.

Quyền đại diện trường trú của UNDP tại Việt Nam - bà Caitlin Wiesen cho biết, trẻ em và thanh niên là tương lai của các quốc gia, tuy nhiên đây cũng là đối tượng nằm trong số những nhóm dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng bởi thiên tai. Vì vậy, theo bà Caitlin Wiesen, giáo dục và công tác phòng chống thảm họa thiên tai trong các trường học rất quan trọng, qua đây cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đối phó với thiên tai và tự bảo vệ bản thân. Ngoài ra, mỗi học sinh sẽ là một người làm truyền thông tích cực góp phần nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai ở nhà, tại trường học và trong cộng đồng.

Tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài đã chính thức phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai – Trường học của Sơn Tinh, hy vọng với sự tham gia của cộng đồng nhằm góp phần nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai cho đối tượng học sinh trong các trường học tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, các em học sinh trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) đã tham gia các vòng thi trả lời câu hỏi liên quan đến các thiên tai như động đất, bão, sóng thần,…Qua đó, nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong phòng chống cũng như rèn luyện kỹ năng ứng phó với thiên tai./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực