Phát huy hiệu quả công trình cấp nước sinh hoạt ở miền núi

Thứ sáu, 23/06/2017 08:47
Lên xã vùng cao Sơn Hội, huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên ngày đầu hè oi bức, nắng như thiêu đốt nhưng những vòi cấp nước sinh hoạt đến từng hộ dân vẫn đều đặn chảy. Đây là công trình do Nhà nước đầu tư và hoạt động hiệu quả, với giá bán nước cho người dân 7.000 đồng/mét khối.

Ảnh minh họa (Nguồn: baolaichau.vn)

 

Gia đình chị Hồ Thị Nhung ở thôn Tân Hội đã dùng nước máy được 5 năm. Mỗi ngày trung bình gia đình chị dùng hết 1 khối nước. Ông Ra Lan Thái ở thôn Tân Hòa cách đây khoảng một năm xây lại nhà và xây dựng bể chứa nước dung tích khoảng một mét khối. Ông La Lan Thái chia sẻ: Nước có liên tục. Khi chưa có công trình, hầu như nhà nào cũng thiếu, phải đi xin nước của những nhà có giếng hoặc gánh nước suối về dùng. 

Xã Sơn Hội có 8 thôn, buôn với 963 hộ dân sinh sống, trong đó có 513 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, khi chưa có các công trình nước sinh hoạt tập trung, vào thời gian đỉnh điểm của mùa nắng nóng, cả xã chỉ còn vài giếng đào có nước nhưng cũng rất ít. Người dân phải mua nước bình để uống, còn tắm, giặt, nấu nướng đều phải ra sông, suối. 

Cả ba công trình nước của xã vùng cao Sơn Hội lại hoạt động ổn định, cung cấp nước cho hơn 70% dân cư. Có công trình hoạt động đã 15 năm, đến nay vẫn sử dụng tốt. Xã đã làm tốt công tác quản lý, vận hành và kịp thời đầu tư, sửa chữa công trình khi có sự cố dù nhỏ nhất. 

Anh Nguyễn Thanh Quang, nhân viên vận hành Trạm cấp nước thôn Tân Hội, xã Sơn Hội cho biết: Trạm cấp nước khu vực Tân Hội, xã Sơn Hội đưa vào sử dụng cách đây khoảng 15 năm, đang phục vụ cho khoảng 120 hộ dân. Hệ thống đường ống được kéo đến từng hộ dân, có lắp đồng hồ nước nên dễ dàng kiểm tra. Những ngày nắng nóng như hiện nay thường cung cấp từ 60 mét khối trở lên. 

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch xã Sơn Hội cho biết thêm: Ba trạm cấp nước tập trung ở xã Sơn Hội là những công trình đầu tư thiết yếu nhất, đem lại hiệu quả cho người dân. Nhờ vậy,70% người dân của xã được sử dụng nước sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 600 người dân sống xa các khu dân cư tập trung, chưa có điều kiện sử dụng nước sinh hoạt. Xã sẽ cố gắng đầu tư kéo đường ống cấp nước đến từng hộ. 

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Hòa, huyện có 28 công trình cấp nước tập trung nhưng qua kiểm tra chỉ có 18 công trình còn hoạt động. Đến giữa tháng 6/2017, huyện có 582 hộ thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Để khắc phục tình hình trên, ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết trước mắt, UBND tỉnh Phú Yên cho phép thanh lý 8 công trình. Những công trình khác huyện đang kiểm tra lại từng hạng mục để có giải pháp sửa chữa, nâng cấp, đào tạo nhân viên quản lý, vận hành. Công trình nào không đảm bảo nguồn nước sẽ không đầu tư tiếp. Dự kiến trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, năm nay, huyện đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng từ ngân sách để đào 25 giếng nước cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo từng cụm dân cư./. 



Thế Lập/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực