Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên thời kỳ mới

Thứ ba, 14/07/2020 21:58
(ĐCSVN) – Không nên coi việc tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, trung cấp là nguyện vọng 3, 4. Đó phải là nguyện vọng quan trọng, sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với từng học sinh và gia đình, bởi các em sẽ có nhiều con đường để lựa chọn khác nhau.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại hội thảo 

Đây là thông điệp được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân đưa ra tại Hội thảo quốc tế "Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong thời kỳ mới" được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức ngày 14/7, tại Hà Nội.

Trước khi diễn ra Hội thảo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức lễ công bố và ra mắt 10 đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam đầu tiên và Trang thông tin điện tử Kynangnghe.gov.vn.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân chúc mừng 10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam đầu tiên và ra mắt Trang thông tin điện tử Kynangnghe.gov.vn. Thứ trưởng Lê Quân tin tưởng, hoạt động của các Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam sẽ tạo nguồn cảm hứng cho thế hệ thanh niên tích cực rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, phát triển sự nghiệp bản thân và cống hiến cho đất nước. Đồng thời để ghi nhận những người lao động có kỹ năng nghề, quảng bá, tôn vinh, lan tỏa và đề cao sự giá trị, tầm quan trọng của kỹ năng nghề.

Bên cạnh đó, việc đưa Trang thông tin điện tử Kynangnghe.gov.vn vào hoạt động sẽ tăng cường việc quản lý, thống kê thực trạng nguồn nhân lực, đánh giá, dự báo kỹ năng trên cơ sở đó để hoạch định, xây dựng chính sách đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và những lĩnh vực liên quan khác.

Về phát triển kỹ năng cho thanh niên, Thứ trưởng cho rằng điều này rất quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đang tăng lên, đặc biệt là khu vực thành thị trong khi đó Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế , giải quyết bài toán giảm nghèo. Giáo dục nghề nghiệp không dừng lại ở đào tạo văn bằng, đào tạo ngắn hạn dài hạn mà còn đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại tại doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đi sâu vào hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp.

Thông qua Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quân mong muốn gửi tới thông điệp: Không nên coi việc tuyển sinh của GDNN, cao đẳng, trung cấp là nguyện vọng 3, 4. Đó phải là nguyện vọng quan trọng, sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với từng học sinh và gia đình, bởi các em sẽ có nhiều con đường để lựa chọn khác nhau.

“Lộ trình nghề nghiệp, công danh không phụ thuộc vào sự lựa chọn ban đầu mà phụ thuộc vào sự cố gắng, nỗ lực của bản thân con người trong cuộc sống” – Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.

 
 Thứ trưởng Lê Quân, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng trao chứng nhận danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề và tặng hoa chúc mừng các Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam..

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng,  ngày nay, lực lượng lao động, đặc biệt với thanh niên có kỹ năng nghề sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của mỗi quốc gia, tạo lợi thế cạnh tranh. Thậm chí lao động có kỹ năng còn có thể xem là một loại tiền tệ trong thời kỳ mới.

Ông Trương Anh Dũng dẫn một số báo cáo toàn cầu cho thấy, có tới 40% lao động toàn cầu không có kỹ năng phù hợp với nhu cầu tương lai. Tại Việt Nam, hiện nhu cầu về lao động có kỹ năng rất lớn. Việt Nam cũng xác định, cần tận dụng thời điểm dân số vàng hiện nay để tăng cường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu cho thời kỳ phát triển mới, tăng năng lực cạnh tranh trong cuộc cách mạng 4.0. Sự thiếu hụt lao động có kỹ năng là cơ hội cho các bạn trẻ vươn lên học tập để trang bị kỹ năng cho mình, nhằm làm chủ công nghệ, cuộc sống của chính mình; có công việc với thu nhập tốt, giúp đỡ gia đình và xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia quốc tế, đại diện cho các doanh nghiệp, các cơ sở GDNN trao đổi các vấn đề liên quan đến phát triển và công nhận kỹ năng nghề cho thanh niên trong thời kỳ mới.

Các chuyên gia quốc tế đến từ ILO, UNESCO, Ngân hàng thế giới, HRD Hàn quốc, GIZ … đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về hoạt động thúc đẩy phát triển kỹ năng nghề cho người lao động nói chung, lao động thanh niên nói riêng; phát triển kỹ năng nghề cho lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

 

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực