Phụ nữ tỉnh Hòa Bình với phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ hai, 07/09/2020 10:37
(ĐCSVN) - Với những cách làm phù hợp, sát thực tiễn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã thu được nhiều hiệu quả trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội.

Bám sát đặc điểm của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, hằng năm, Hội LHPN tỉnh Hòa Bình đã xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố lồng ghép tổ chức các hội nghị quán triệt, phát động thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" đến cán bộ, hội viên; chỉ đạo các cơ sở lựa chọn đăng ký thực hiện các mô hình phù hợp điều kiện thực tế địa phương, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Đến nay, Hội LHPN các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hơn 300 mô hình “Dân vận khéo”; gần 200 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua “Dân vận khéo” được các cấp khen thưởng, biểu dương.

leftcenterrightdel
Hội viên phụ nữ Tiểu khu 2, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) ra mắt mô hình "Hàng cây xanh chung tay bảo vệ môi trường". Ảnh: H.D

Nét nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hội viên phụ nữ tỉnh Hòa Bình đó là các mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng bảo đảm toàn diện, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, về phát triển kinh tế, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các mô hình: Trồng rau sạch; nuôi bò sinh sản kết hợp trồng cỏ; trồng cây dược liệu; chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực năng suất, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả trên đất dốc theo chuẩn VietGAP; nuôi thủy sản trên lòng hồ Hòa Bình... Hiện nay, các cấp hội ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp trên 30.000 lượt hội viên tại 10 huyện, thành phố vay vốn ưu đãi, tổng số dư nợ gần 850 tỷ đồng. Số vốn này đã trở thành động lực quan trọng để cán bộ, hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp hàng nghìn hội viên, phụ nữ xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng gắn với các mô hình “Dân vận khéo”. Điển hình là mô hình trồng cam, bưởi trên đất dốc của Hội LHPN huyện Cao Phong; mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản của Hội LHPN huyện Tân Lạc; mô hình trồng cây dược liệu của Hội LHPN huyện Lương Sơn...

Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, thi đua “Dân vận khéo” cũng được các cấp Hội triển khai tích cực, thành lập và duy trì hoạt động các mô hình như: “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”; “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”; “Tuyến đường hoa nông thôn mới”; "Hàng cây xanh"... Bên cạnh đó, các mô hình thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh cũng được các cấp Hội chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động phụ nữ tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự thông qua việc triển khai, nhân rộng các mô hình: “Tổ phụ nữ tự quản về an ninh trật tự”, “Phụ nữ vận động chồng con và người thân không vi phạm Luật An toàn giao thông”, “Phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm”... Chị Lê Thị Hoa, hội viên Hội LHPN xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) chia sẻ, tham gia các mô hình của Hội, tôi và chị em hội viên đã tuyên truyền, giúp đỡ nhiều người lầm lỗi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời cung cấp những thông tin góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của thôn bản.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Hòa Bình tặng quà hộ gia đình chính sách tại xóm 4, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình). Ảnh: H.D

Theo đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình, những năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của cán bộ, hội viên phụ nữ ở các địa phương đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu, cách làm hay, có nhiều đóng góp cho xã hội được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy vẫn còn những hạn chế nhất định như chất lượng các mô hình chưa đồng đều; hiệu quả thu hút hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số ở số ít địa phương chưa cao... song có thể thấy, trên cơ sở gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Hòa Bình đã thu được những hiệu quả tích cực. Việc xây dựng và duy trì những mô hình “Dân vận khéo” của Hội LHPN các cấp với những việc làm cụ thể, thiết thực đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của phụ nữ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, hội viên, phụ nữ và cộng đồng dân cư cùng tích cực tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, cũng góp phần khẳng định vai trò của quan trọng của các cấp Hội trong tình hình mới.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, hướng vào xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trong đó trọng tâm là duy trì và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Từ đó thiết thực nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh nói chung./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực