Phù Vân “lỗi hẹn” mùa hoa Tết!

Thứ ba, 12/12/2017 23:19
(ĐCSVN) - Như thường lệ, thời điểm đầu tháng 12 dương lịch hàng năm, nếu đến thăm làng hoa Phù Vân (TP Phủ Lý, Hà Nam), chúng ta sẽ được chứng kiến trên bãi dưới đồng bạt ngàn các loài hoa bắt đầu bung nụ, khoe sắc. Tuy nhiên, cơn bão số 12 hồi trung tuần tháng 10 vừa qua đã khiến những người nông dân trồng hoa nơi đây rơi vào cảnh mất mùa hoa Tết.

             

         Anh Nguyễn Văn Nam buồn rầu bên vườn đào chết khô của gia đình

Vừa vào đầu làng, chúng tôi đã gặp cảnh người dân tất bật cải tạo, canh tác lại đất để trồng lứa hoa mới. Trên gương mặt ai cũng thoảng nét buồn, bởi năm nay làng hoa mất mùa.

Anh Nguyễn Văn Nam, ở thôn 4, xã Phù Vân chia sẻ: Vụ hoa tết năm nay nhà tôi trồng hơn 300 gốc đào và 4 sào hoa, quất cảnh, mọi việc thuận lợi bởi thời tiết năm này khá thuận lợi, nào ngờ sắp đến ngày được thu lại lâm cảnh trắng tay, bao nhiều mồ hôi, công sức, vốn liếng đổ ra sông ra biển trong mấy ngày... Năm nay, nhà tôi coi như mất Tết!

Ông Nguyễn Đình Xuân, nhà ở thôn 5 xã Phù Vân cũng không khỏi buồn bã: Các anh thấy đấy, hàng năm khoảng thời điểm này các bãi vườn đã sặc sỡ màu các loài hoa, quất, cây cảnh. Tuy nhiên giờ chỉ là những luống đất trống với màu cỏ úa do bị ngâm nước lâu ngày, những gốc cây hoa cúc, hoa dơn thối rữa…Với cây đào, cây quất, đặc tính sinh học của cây là chỉ cần gặp mưa nhiều là nó đã tự đùn nhựa bỏ cành bỏ nhánh, có sống được cũng bị mất thế. Vậy mà vừa qua đào quất bị ngâm trong nước cả chục ngày thì hẳn không sống được.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phù Vân cho biết: Do ảnh hưởng cơn bão số 12 hồi trung tuần tháng 10 vừa qua, nước sông Đáy, sông Châu và sông Nhuệ dâng cao chục ngày mới rút đã làm cho làng hoa Phù Vân thiệt hại nặng nề. 100% diện tích hoa các loại và quất cảnh phục vụ dịp tết Mậu Tuất 2018, tương đương 36ha đều bị chết trắng. Thiệt hai nặng nhất là thôn 5 xã Phù Vân, nơi chiếm 90% diện tích trồng hoa của toàn xã Phù Vân, TP Phủ Lý.

Một người dân thôn 5 xã Phù Vân đang lắp máy nông nghiệp canh tác đất trên diện tích hoa bị ngập hỏng.

Cũng theo ông Hùng, tổng thiệt hại quy ra tiền do ảnh hưởng cơn bão số 12 vừa qua (hoa, quất tổng 36ha, rau màu 50ha) tới gần chục tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nặng, đặc biệt như hộ ông Lê Đức Ân ở thôn 5 Phù Vân, nếu tính cả hoa, cây cảnh và cá trong mô hình canh tác trang trại đa canh của gia đình thì tổng cộng thiệt hại tới gần 500 triệu đồng.

“Thời điểm đó nước dâng bất ngờ và nhấn chìm cả cánh đồng hoa hàng chục ngày mới rút, thậm chí nước dâng lúc đó còn đe dọa sự an nguy của các tuyến đê sông Đáy và sông Nhuệ. Chưa bao giờ chúng tôi bị thiệt hại nặng như vậy, những năm trước đây cũng từng bị ngập nhưng chỉ ít ngày là nước rút” – ông Nguyễn Bá Quyết, người bị mất trắng hơn 1 mẫu hoa, quất ở thôn 5 Phù Vân cho biết.

Đáng nói, trong số các hộ dân thiệt hại có không ít gia đình đã vay vốn để đầu tư làm hoa qui mô, chuyên sản xuất hoa chất lượng cao. Tuy nhiên mùa vụ năm nay thất bát, khiến nhiều hộ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Thời điểm xảy ra ngập úng, một số gia đình “xót của” đã tận dụng mọi biện pháp cứu hoa, quất như bứng gốc lên điểm cao, bơm nước tiêu úng, tuy nhiên cũng chỉ vớt vát được phần nào.

Những diện tích hoa đang được trồng mới đồng nghĩa với việc làng hoa Phù Vân lỗi hẹn sản phẩm hoa với dịp Tết năm nay.

Theo Chủ tịch UBND xã Phù Vân Phạm Phú Thắng, ngay sau khi xảy ra đợt thiên tai, các cấp và chính quyền địa phương cũng đã có hỗ trợ ban đầu cho người dân, đồng thời có báo cáo thiệt hại lên cấp trên. Khi nước rút, địa phương đã cho cán bộ kĩ thuật  tập trung chỉ đạo bà con làng hoa tập trung vệ sinh đồng ruộng, trồng bổ sung vụ rau củ ngắn ngày để tận thu sản phẩm. Những chỗ đất cao hơn tiếp tục tập trung canh tác cây vụ đông ngắn ngày và gieo trồng lứa hoa mới dự tính sẽ cho thu hoạch dịp ra tết.

Từ xưa đến nay thiên tai luôn đến bất ngờ và sự tàn phá của nó cũng vô cùng ghê gớm. Với các mùa vụ hoa màu, thì tình trạng ngập lụt là kẻ thù không đội trời chung, và năm nay thiên tai hiện thân qua cơn bão số 12 đã tàn nhẫn cướp đi cả một mùa hoa tết, cướp đi biết bao hy vọng của những người dân làng hoa nơi ngã ba sông. Vượt lên khó khăn, họ lại miệt mài lao động, hy vọng cho những mùa hoa sau./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực