Phú Yên: Dân thiếu nước sinh hoạt vì công trình cấp nước không hoạt động

Thứ hai, 13/09/2010 10:04

Gần năm tháng qua, hơn 300 hộ dân ở buôn Thung và các thôn Bình Giang, Tổng Chách ( thuộc xã Đức Bình Đông, huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do công trình cấp nước tập trung trị giá 1,4 tỷ đồng không hoạt động.

Nguồn vốn cho công trình cấp nước này từ Chương trình 134 do huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư. Sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối năm 2008 huyện đã bàn giao lại cho HTX nông nghiệp Đức Bình Đông quản lý, khai thác với giá bán là 2.500 đồng/m3 nước.

Tuy nhiên, sau khi hoạt động một thời gian công trình nước sinh hoạt đã bị nhiều sự cố phải sửa chữa và hiện các giếng đào nằm cách hồ thuỷ điện Sông Hinh 200 mét vẫn không có nước; còn hệ thống bơm, đường ống dẫn nước bị hỏng, vỡ và chất lượng nước cũng không tốt.... Trong khi đó, chỉ riêng ở buôn Thung gần 100 hộ là đồng bào dân tộc dùng chung 10 giếng đào. Nhưng đến thời điểm này các giếng gần như cạn nước, đồng thời do giếng bỏ hoang lâu ngày nên nước bị nhiễm bẩn. Phần lớn bà con phải ra hồ thuỷ điện Sông Hinh để tắm giặt, còn muốn sử dụng nước uống phải đi khoảng một cây số để lấy nước suối về dùng.

Ông Ma Danh, ở buôn Thung than thở:” Mấy tháng rồi cái đồng hồ báo nước không còn chạy nữa, gia đình tôi phải làm lại giếng cũ để sử dụng. Do bỏ lâu nên chất lượng nước không tốt, nhưng cũng đành phải dùng... ”. Tương tự, nhiều hộ dân ở thôn Bình Giang, Tổng Chách cũng phải tảo lại giếng, mua máy bơm về sử dụng; ai không có điều kiện thì phải dùng nước từ lòng hồ thủy điện Sông Hinh hoặc dùng nước suối.

Phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đức Bình Đông - ông Nguyễn Đình Cường cho biết: do máy biến tầng bị hỏng, phải dùng bơm cơ thay thế nên không thể kiểm soát được áp lực nước, dẫn đến đường ống dẫn nước thường xuyên bị vỡ. Chính vì vậy, nên chỉ có khoảng 30% số hộ trả tiền sử dụng nước; số còn lại không chịu trả dẫn đến thu không đủ chi. HTX đang đề nghị tăng giá nước lên 3.500 đồng/m3; đồng thời xin kinh phí sửa chữa hệ thống máy bơm, chống sét, đường ống và xây thêm một giếng đào để chủ động cung cấp nước cho dân trong mùa khô với kinh phí hơn 30 triệu đồng nhưng chưa được giải quyết./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực