Phú Yên: Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở kênh chính Nam

Thứ bảy, 08/12/2018 09:36
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nơi mưa to đến rất to khiến mái ngoài kênh chính Nam, đoạn qua thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) bị sạt lở nghiêm trọng. Đây là hệ thống kênh đảm nhiệm tưới cho 7.800 ha lúa cho nhiều địa bàn.
Việc chậm khắc phục sự cố này ảnh hưởng đến lịch gieo sạ của bà con nông dân

Theo lịch thời vụ, ngày 20/12/2018, nông dân tỉnh Phú Yên sẽ đồng loạt gieo sạ vụ Đông Xuân.  Đáng lý vào thời điểm này, nước từ đập đầu mối Đồng Cam được xả tràn qua hệ thống kênh chính Nam để dẫn vào các cánh đồng phục vụ việc cày ải chuẩn bị gieo sạ.

Tuy nhiên, vị trí sạt lở tại kênh chính Nam tạo thành hầm ếch rộng hơn 20 m, dài 70 m với khối lượng đất bị sạt trôi mất hơn 5.500 m3, uy hiếp đến an toàn của kênh.

Ông Lê Thành Danh, Trưởng trạm kênh chính Nam, huyện Tây Hòa cho biết: Tình trạng sạt lở bờ kênh đã uy hiếp đến độ an toàn, chính vì thế phải cắt toàn bộ nước. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lịch gieo sạ của 7.800 ha ở hạ du thuộc các huyện Tây Hòa, Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa. Bây giờ, lịch sạ sẽ không thể đúng như khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên. Nếu cứ tiếp tục mở nước thì hệ thống kênh Nam sẽ vỡ, khi đó sẽ còn khó khăn hơn.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với Công ty TNHH MTV thuỷ nông Đồng Cam xử lý cấp bách tình trạng sạt lở kênh chính Nam. Giải pháp trước mắt là gia cố tạm bờ kênh để dẫn nước. Số kinh phí dự tính khoảng 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, nguồn vốn vẫn chưa có. Điều này gây trở ngại lớn trong việc khắc phục sạt lở để cấp nước về đồng ruộng.

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam cho biết: Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo phải xử lý cấp bách để phục vụ tưới năm 2018 – 2019. Sau khi có kinh phí, Công ty sẽ tập trung mọi nhân lực, vật lực để khắc phục.

Với tình trạng như hiện nay, lịch thời vụ chắc chắc sẽ bị trễ. Nếu xử lý sớm cũng phải mất 15 ngày mới có thể cấp nước trở lại. Công ty Thủy nông Đồng Cam đã có văn bản thông báo cho các địa phương sử dụng nguồn nước tưới từ kênh chính Nam biết và có khuyến cáo nông dân tận dụng nước còn lại trên mặt ruộng để cày ải. Khi có nước từ hệ thống thủy lợi sẽ tập trung làm đất và gieo sạ./.

Tin, ảnh: Duyên Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực