Quân dân chung sức, hết “bất khả thi”

Thứ hai, 21/01/2019 13:00
(ĐCSVN) - Thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, LLVT huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Từ Ban CHQS huyện đến Ban CHQS các xã, thị trấn; các cơ sở dân quân tự vệ đều chủ động đề ra các chủ trương, biện pháp sát thực, đồng hành cùng những địa chỉ còn nhiều khó khăn dần hoàn thiện nhiều tiêu chí tưởng chừng “bất khả thi”…
Lực lượng vũ trang huyện Nông Cống giúp nhân dân thôn Phú Mẫm,
xã Trường Minh làm đường giao thông nông thôn

Không khí Xuân đang về trên từng nếp nhà, con đường, ngõ xóm, mang theo niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới được mùa ở vùng chiêm trũng xã Tế Thắng. Đối với ông Lê Ngọc Điều, Bí thư Đảng ủy xã, người rất tâm huyết với công tác phát triển cơ sở hạ tầng của xã, niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội bởi các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của xã nhà được giữ vững, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Trải rộng tấm bản đồ lên bàn, ông Điều chỉ cho tôi thấy kết cấu địa chất phức tạp của xã. Vốn là vùng chuyển tiếp giữa trung du và đồng bằng với đủ loại hình giao thông như đường sắt, đường thủy, đường bộ dày đặc, lẽ ra phải là điều kiện thuận lợi nhưng trái lại trong xây dựng NTM, xã lại gặp khó khăn nhất ở điểm này. Do địa hình thấp trũng, thường xuyên ngập lụt, dẫn đến nền địa chất yếu, nhiều tuyến đường, sân nhà văn hóa thường xuyên sạt lở, hư hỏng, nhất là ở thôn 2B. Sau khi tìm hiểu những khó khăn của địa phương, Ban CHQS huyện ủng hộ xã 25 triệu đồng và nhân công, đồng thời đề xuất cách thức xây dựng.

Ông Điều vẫn nhớ như in những sáng sớm tinh mơ tháng 11/2017. Theo kế hoạch hiệp đồng từ trước, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã có mặt đông đủ, triển khai các hạng mục với phương châm “làm đến đâu đảm bảo chắc chắn đến đó”. Đối với sân nhà văn hóa, anh em bóc gỡ lớp các lớp đất mượn, đất cấp phối trên cùng, rồi dùng đất đồi, đá dăm, gạch vụn, xỉ để lu nèn thật chặt; đối với đường giao thông tiến hành làm thêm bờ kè hai bên chống xói lở… Minh chứng cho những điều mình kể, ông Điều dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông chắc chắn dẫn đến nhà văn hóa thôn 2B rồi nói: “Được mùa Nông Cống sống muôn nơi”, ý nói đây là vùng thấp trũng, chưa mưa đã ngập nên ở đây mà được mùa thì nơi nào cũng no ấm. Đường sá cũng vậy, làm đi làm lại vẫn xói lở. Nay thì khác rồi, nhờ sự tham mưu, chung sức của LLVT huyện, đường sá giờ có thể chống chọi được với lũ lụt, đợt lũ lịch sử cuối năm 2017 tàn phá như vậy mà cơ sở hạ tầng không hư hại là bao, góp phần để tháng 12/2017 xã chúng tôi về đích NTM”.

Với người dân thôn Mỹ Trí (xã Thăng Bình), thôn Tân Cầu (xã Tân Khang), thôn Phú Mẫm (xã Trường Minh) đến giờ họ vẫn còn nhớ hình ảnh những bộ quân phục “nhuộm xi măng” của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện khi giúp dân đổ bê tông đường liên thôn và sân nhà văn hóa. Cả hai thôn như một công trường thu nhỏ, những công việc nặng nhọc, bụi bặm như vận chuyển xi măng, trộn vữa, đổ bê tông đều do cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm. Khi đoạn đường bê tông dài 100m, rộng 3m và sân nhà văn hóa rộng hơn 300m2 hoàn thành, bà con mới để ý thấy các bộ quân phục của cán bộ, chiến sĩ có màu “đặc biệt”, bụi xi măng quyện mồ hôi đọng thành những mảng lớn trên quần áo. Theo Trung tá Lê Văn Lợi, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, ngoài ủng hộ xã 25 triệu đồng, LLVT huyện đã tổ chức nhiều đợt đi giúp dân tại Mỹ Trí, Tân Cầu bởi đây một trong những địa chỉ khó khăn của xã.

Thượng tá Trần Hữu Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Để phong trào chung sức xây dựng NTM có tính khả thi, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chủ trương lựa chọn, giúp đỡ từ một đến hai địa chỉ khó khăn, với những công trình cụ thể, đảm bảo chuyên sâu, hiệu quả, không dàn trải. Trên cơ sở đó, cơ quan quân sự huyện liên hệ chặt chẽ với địa phương nắm, trao đổi những hạng mục mà địa phương cần giúp đỡ để trao đổi, thống nhất và đáp ứng kịp thời… Nhờ đó, từ xuất phát điểm thấp đến nay, diện mạo NTM các địa chỉ LLVT huyện Nông Cống giúp đỡ đã cải thiện rõ nét, nhất là quá trình bê tông hóa đã hoàn thiện 100% hệ thống giao thông nông thôn”./.

Bài, ảnh: Hùng Mạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực