Quảng Nam: Cho phép Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại

Thứ năm, 20/02/2020 15:13
(ĐCSVN) - Sau 6 tháng xảy ra sự cố tràn dầu fusel, khiến người dân địa phương bức xúc, kéo đến bao vây buộc Nhà máy sản xuất cồn Đại Tân phải dừng hoạt động, đến nay UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho phép Nhà máy này được hoạt động trở lại.

Sáng 20/2, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Vào thời điểm 9/2019, khi xảy ra sự cố tràn dầu fusel (dầu fusel là sản phẩm chiết xuất từ quá trình sản xuất cồn, khi phát tán ra môi trường sẽ gây mùi hôi) tại Nhà máy sản xuất cồn Đại Tân (đóng tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã khiến hàng trăm người dân kéo đến bao vây buộc Nhà máy phải dừng hoạt động. Đến nay qua 6 tháng khắc phục sự cố, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho Nhà máy này hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị quản lý Nhà máy cồn Đại Tân phải phối hợp với UBND huyện Đại Lộc, UBND xã Đại Tân tiến hành mở van xả nước tại hồ sinh học, khơi thông đường ống thoát nước mưa của Nhà máy để thoát nước trong Nhà máy, tránh để tràn ra môi trường gây mất mỹ quan; thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá môi trường đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và các quy định khác về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu đơn vị quản lý Nhà máy tiếp tục rà soát các biện pháp bảo vệ môi trường (đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa sự cố) trong quá trình hoạt động của Nhà máy, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian hoạt động trở lại.

Để đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý, theo dõi hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo Công an huyện Đại Lộc bám sát địa bàn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 19/9/2019, do lỗi của công nhân vận hành quá trình chiết xuất dầu fusel làm cho một lượng dầu tràn ra khu vực kho chứa có tường đê chống tràn bao quanh. Khi dầu tràn ra gặp trời mưa nên dầu rò rỉ theo vết nứt của tường bao ra khu vực hồ sinh thái phía trong khu vực nhà máy.

Ngay khi phát hiện sự cố, Nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài, đồng thời huy động công nhân thực hiện biện pháp thu hồi dầu bị rò rỉ, chứa vào các can nhựa kín để đưa về khu vực sản xuất và chiết tách lại.

Sự cố tràn dầu fusel đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ dân sống xung quanh Nhà máy nên ngay sáng 19/9/2019, người dân đã bao vây khu vực Nhà máy cồn Đại Tân. Phía Nhà máy đã gặp gỡ người dân, giải thích về tình hình sự cố rò rỉ dầu fusel cũng như cam kết khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất. Trong khi đó, đại diện chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã đến kiểm tra hiện trường, lấy mẫu nước thải, khí thải và cùng với lãnh đạo Nhà máy tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến của người dân, giải thích những vấn đề liên quan đến sự cố nhằm ổn định tình hình.

Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục bao vây và đến chiều cùng ngày, nhiều người còn dựng lều ở các cổng ra vào Nhà máy, bố trí người tụ tập trước cổng Nhà máy để cản trở, không cho xe phục vụ sản xuất kinh doanh ra vào Nhà máy, đồng thời ngăn cản không cho công nhân đến làm việc tại Nhà máy này, thậm chí còn không cho xe giao thực phẩm vào Nhà máy để chế biến thức ăn cho công nhân, khiến hoạt động của Nhà máy cồn này bị “tê liệt” cho đến nay./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực