Quảng Nam: Khánh thành cầu Giao Thuỷ bắc qua sông Thu Bồn

Thứ sáu, 24/03/2017 11:30
(ĐCSVN) – Sáng 24/3, đúng vào dịp 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2017) và kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam (1997 - 2017), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Giao Thuỷ.

Cầu Giao Thuỷ nối liền 2 bờ sông Thu Bồn.

Cầu Giao Thuỷ bắc qua sông Thu Bồn, nối liền 2 huyện Đại Lộc và Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam. Đây là khu vực mà trong chiến tranh, nguỵ quyền và đế quốc Mỹ lập vành đai để khai thác mỏ than Nông Sơn và Khu kỹ nghệ An Hoà, tuy nhiên, vào thời này, Mỹ nguỵ chỉ xây dựng một cây cầu dã chiến. Trước nhu cầu bức thiết của nhân dân và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo và được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư xây dựng cây cầu mới.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam, đồng chí Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã biểu dương các đơn vị thi công, giám sát, nhà tư vấn, Ban quản lý dự án tỉnh… đã tập trung triển khai xây dựng công trình vượt tiến độ 6 tháng so với dự kiến. Đặc biệt, đồng chí cũng cảm ơn và ghi nhận các hộ dân trong vùng dự án đã nhường đất cho công trình, qua đó, góp phần rất lớn để hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng và 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam.

Đồng chí Đinh Văn Thu khẳng định: “Niềm mơ ước 40 năm nay của người dân trong vùng đã trở thành hiện thực, không còn cảnh đò ngang trắc trở, giao thông đi lại giờ đây được kết nối thông suốt giữa đôi bờ Thu Bồn, kết nối tuyến đường từ các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc với Quốc lộ 14B, Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, rút ngắn thời gian đi lại, tạo điều kiện khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đất phía Tây còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Nam”.

Công trình cầu Giao Thuỷ - cây cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép có chiều rộng 12m, dài 1.023m; đường dẫn 02 đầu cầu dài 4,29km (trong đó phía huyện Đại Lộc có chiều dài 3,8km, phía huyện Duy Xuyên dài 0,49km, giáp với đường DDT610 tại Km 18+900 thuộc xã Duy Hoà). Tổng mức đầu tư theo dự án được duyệt  823 tỷ đồng, tuy nhiên đến thời điểm khánh thành tổng giá trị đầu tư là 474 tỷ đồng; liên quan và ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc của 338 hộ dân thuộc 2 huyện (trong đó Đại Lộc có 287 hộ, có 19 hộ giải toả trắng, huyện Duy Xuyên 51 hộ, có 12 hộ giải toả trắng), hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công (rút ngắn so với tiến độ được duyệt 6 tháng).

Công trình được khảo sát thiết kế bởi Liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng 138 và Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ (HECO-Hà Nội); nhà thầu là thi công là Liên danh Công ty TNHH Thanh Tùng - Công ty CP 479 - Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương; đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Nam.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Giao Thuỷ, sáng 24/3/2017

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân có những đóng góp quan trọng để đưa tiến độ công trình cầu Giao Thuỷ hoàn thành vượt mức trước kế hoạch đã đề ra.

Được biết, đây cũng là công trình được UBND tỉnh Quảng Nam chọn là công trình thi đua chào mừng 42 năm Ngày giải phóng và 20 năm tái lập tỉnh./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực