Quảng Nam: Nước lũ sẽ tiếp tục lên cao khi hồ Phú Ninh xả lũ

Thứ tư, 12/12/2018 22:13
(ĐCSVN)- Quảng Nam những ngày qua đang đối mặt với lũ lớn. Tuy nhiên, theo dự báo, nước lũ sẽ còn tiếp tục lên cao bởi mưa lớn vẫn chưa dứt. Đặc biệt, kể từ chiều và tối 12/12, hồ Phú Ninh xả lũ vì lưu lượng nước về hồ quá lớn. Đây đang là mối lo lớn của người dân địa phương.
Nhiều hộ dân tại xã Bình An (huyện Thăng Bình) bị nước ngập sâu hơn nữa nhà

Sáng 12/12, chúng tôi có mặt tại huyện Thăng Bình - nơi được xem là một trong những địa bàn của tỉnh Quảng Nam bị ngập sâu trên diện rộng. Mặc dù trời đã ngớt mưa nhưng nước sông vẫn đang tiếp tục dâng cao; nhiều khu dân cư bị cô lập trong bởi nước lũ trong hơn 2 ngày qua.

Theo các cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Thăng Bình, nước lũ dâng cao hơn 2 ngày qua khiến nhiều khu dân cư tại nhiều xã trong huyện bị cô lập. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc công tác cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế lương thực phải được tiến hành kịp thời để cứu dân.

Xuôi xuồng máy theo đoàn cứu hộ huyện Thăng Bình, chúng tôi đến thôn Thạch Bình, xã Bình An. Tại đây, hàng trăm ngôi nhà đang chìm sâu trong nước lũ, bị cô lập hoàn toàn; nhiều người dân rất cần lương thực, thực phẩm và các nhu yếu của cuộc sống. Bởi thế, mỗi chuyến hàng cứu trợ vận chuyển đến được bà con đón nhận và mong chờ.

Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân của thôn Thạch Bình (xã Bình An) cho biết, đã hơn một ngày qua, nước lũ lên quá nhanh, người dân không kịp trở tay. Toàn bộ tài sản, thóc lúa, gia cầm đều chìm sâu trong lũ. “Một năm lao động, chắt chiu giờ đã trôi theo dòng lũ kia. Không biết tới đây, chúng tôi lấy gì sống, lấy gì cho con cái ăn học….”- ông Minh than thở nhìn dòng nước lũ đục ngầu cuồn cuộn trôi qua hiên nhà.

Theo một đại diện UBND xã Bình An, hơn 2 ngày trước, mưa lớn khiến nước về ngập từ ngoài ruộng vào nhà nhiều người dân, trước hết là những nhà ở khu vực trũng thấp. Sau đó nước dâng cao, băng qua đường Quốc lộ 1A, nhiều đoạn bắt đầu ách tắt giao thông, khiến chính quyền và người dân phải canh dặn các phương tiện không được đi qua rất nguy hiểm. Không chỉ ngập sâu trên diện rộng sau đó một đêm, hiện nay nước vẫn tiếp tục đang lên, đặc biệt vào chiều và tối 12/12, khi hồ Phú Ninh xã lũ, chắc đỉnh lũ còn cao hơn nữa, vùng bị ngập sâu sẽ tiếp tục mở rộng. Điều đó chắc chắn làm cho thiệt hại từ lũ lụt lần này sẽ rất cao, nhất là số diện tích rau màu phục vụ tết tới sẽ mất trắng…

Trong khi đó, tại thành phố Tam Kỳ- đây cũng được xem là địa bàn của “rốn lũ” lần này tại Quảng Nam. Theo nhiều người dân thành phố Tam Kỳ, từ sáng 12/12, dù trời đã hửng nắng nhưng hàng trăn hộ dân ở thành phố này vẫn đang chìm trong biển nước. “Thấy trời hửng nắng, chúng tôi tưởng trời sẽ tạnh mưa nhưng nghe các anh ở trên phường nói dự báo của Đài Khí tượng thủy văn dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp diễn, nguy cơ nước lũ lên lại sẽ xảy ra trong chiều và tối 12/12 do hồ Phú Ninh xả lũ. Nghe mà lo quá, nước ngập nữa nhà rồi, cả gia đình phải di tán. Tôi sống ở đây đã lâu nhưng chỉ biết, kể từ năm 1999, lần này là lần thứ 2 Tam Kỳ mới lụt to như thế này. Nước lên nhanh lắm, người dân không kịp trở tay. Nhà tôi nước tràn vào từ 2 đêm trước, không kịp di chuyển đồ đạc gì cả''- Ông Huỳnh Ngọc Dân (70 tuổi, sống trên đường Trần Cao Vân, phường An Sơn) cho biết.

Giống như khu vực đường Trần Cao Vân, tại các đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Phan Bội Châu… đến trưa 12/12 nước vẫn còn ngập, giao thông qua lại khu vực này tê liệt. Trong khi đó, để giúp người dân vượt qua khó khăn trong lũ lớn, hơn một ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tiếp cận, cứu trợ cho người dân.

Các lực lượng chức năng tiếp tế lương thực,
nước uống cho người dân vùng lũ đang bị cô lập

Không chỉ có Thăng Bình, Tam Kỳ đang ngập dâu, huyện Phú Ninh cũng đang chìm trong biển nước. Hiện người dân nơi đây đang hết sức lo lắng khi nghe tin chiều và tối 12/12 hồ Phú Ninh xả lũ.

Từ thông tin của người dân, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Đình Hải- Giám đốc Ban quản lý hồ Phú Ninh và được biết, vào thời điểm 9h15 sáng 12/12, mực nước ở hồ Phú Ninh ở mức 32.38m, với lưu lượng nước về hồ 270m3/s. Theo ông Hải, đây là mực nước và lưu lượng nước về hồ khá lớn, trong khi đó, trên địa bàn đang tiếp tục có mưa nên buộc hồ Phú Ninh phải xả lũ. “Dự kiến vào 14h15’ chiều 12/12, hồ Phú Ninh sẽ phải xả lũ, với lưu lượng 275m3/s. Chúng tôi cũng đã có thông báo với UBND và ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam và các địa bàn chịu ảnh hưởng để tuyên truyền đến người dân và có phương an đối phó”- ông Hải cho biết thêm.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, đơn vị này đã đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Phú Ninh, Sở NN&PTNT và UBND các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, TP.Tam Kỳ theo dõi, chỉ đạo, phổ biến đến nhân dân vùng hạ du các sông và các cơ quan liên quan chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản khi điều tiết xả lũ hồ Phú Ninh.

Từ thông tin xả lũ hồ Phú Ninh, theo UBND các địa phương trong vùng chịu ảnh hưởng như Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, các địa phương này ngay trong ngày 12/12 đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng thông tin đến người dân thời gian, lưu lượng xả lũ hồ Phú Ninh từ chiều và tối 12/12; UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục di dời sơ tán dân vùng ven sông, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn.

Được biết trước đó, từ ngày 9 đến 11/12, toàn tỉnh Quảng Nam đã có 17.600 ngôi nhà bị mưa lũ gây ngập; các lực lượng đã tổ chức sơ tán gần 6.000 hộ dân đến vùng cao an toàn tránh lũ. Trong khi đó, theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lũ lần này làm 05 người chết và mất tích ở huyện Thăng Bình và TP Tam Kỳ. Trong đó anh Trương Văn Được (30 tuổi, ngụ thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ) là dân quân tự vệ, thành viên đội cứu hộ dân vùng lũ của thôn, xã đã tử vong sau khi đi cứu hộ về./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực