Quảng Nam và Đà Nẵng khắc phục hậu quả bão số 5

Thứ năm, 31/10/2019 21:09
(ĐCSVN) – Mặc dù không đổ bộ trực tiếp nhưng bão số 5 cũng gây những thiệt hại tại hai địa phương là tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Hiện chính quyền và nhân dân tại đây đang nỗ lực khắc phục và chủ động đối phó khi có mưa lũ do hoàn lưu của bão kết hợp không khí lạnh tràn về gây ra.

 

Tổ CSGT số 1 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam
tham gia dọn dẹp cây cối đổ ngã tại tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Núi Thành sau bão số 5


Theo Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn và Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Nam, do ảnh hưởng của bão số 5 nên từ đêm 30-10, trên địa bàn tỉnh này có mưa to và gió lớn. Nhiều cây xanh trên vỉa hè tại TP. Tam Kỳ và dọc tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành) đã bị ngã đổ, chắn ngang đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trước thực tế đó, chính quyền và nhân dân địa phương ngay từ sáng sớm 31/10 đã ra quân tích cực tham gia phát dọn, thu gom cây ngã đổ để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàngiao thông cho người dân, phương tiện lưu thông trên đường.

Cùng tham gia công tác này tại đây còn có tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam và nhiều đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn….

Trong khi đó, theo trên tuyến Quốc lộ 40B, đoạn qua địa phận huyện Bắc Trà My đi Nam Trà My bị nước trên sông  Trường và sông Nước Oa tràn qua, gây chia cắt, các phương tiện không lưu thông qua được.

Thống kê đến sáng 31/10, tuyến Quốc lộ 40B có 7 vị trí sạt lở nhỏ, trong đó có 2 vị trí đất tràn ra hơn nửa đường, đoạn Km33 và đoạn cách Nước Xa 2km.

 

Quốc lộ 40B bị chia cắt, phương tiện không thể đi qua để lên huyện Nam Trà My


Cùng với việc sạt lở chia cắt đường lên huyện, tại Nam Trà My còn ghi nhận có 1 ngôi nhà dân ở xã Trà Mai bị tốc mái hoàn toàn; 3 ngôi nhà khác bị sạt lở đất vào nhà. Tuyến điện về các xã trên địa bàn huyện đã bị mất điện từ đêm 30/10.

Trong thời gian xảy ra mưa, UBND huyện Nam Trà My cùng cơ quan chức năng trực tiếp đi kiểm tra tình hình mưa lớn trên địa bàn; chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế việc đi lại; các hộ gia đình có nguy cơ sạt lở phải khẩn trương di dời đến nơi an toàn.

UBND huyện Nam Trà My đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Xí nghiệp quản lý bảo trì đường bộ QL40B tăng cường lực lượng, phương tiện cơ giới ứng trực để kịp thời xử lý sạt lở, nhằm đảm bảo lưu thông trên tuyến QL40B đi Nam Trà My.

Theo ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, do ảnh hưởng của bão số 5, từ chiều 30/10 đến 9h ngày 31/10, trên địa bàn huyện Nam Trà My xảy ra mưa rất lớn và kéo dài kèm theo gió mạnh đã gây ra một số thiệt hại về công trình, hạ tầng giao thông và các thiệt hại khác trên địa bàn.

Liên quan đến tình hình thời tiết, theo dự báo các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn một đợt mưa to đến rất to trên diện rộng sau bão số 5 ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 kết hợp với không khí lạnh từ phái Bắc tràn xuống. Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở tại các địa phương miền núi, ngập úng cục bộ ở các thành phố, thị trấn và các địa phương thấp trũng.

Trong khi đó, tại TP. Đà Nẵng, mặc dù cũng không nằm trong vùng tâm bão số 5 đi qua. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên sáng 31/10, có nhiều cây xanh trên một số đường phố bị gãy cành, bật gốc. Trong đó, tại một số tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông như Nguyễn Văn Linh, Ông Ích Khiêm… trong sáng 31/10 vẫn còn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng.

Không chỉ ở các tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông mà tại một số tuyến đường ven sông Hàn và ven biển, nhiều cây xanh bị gãy cành, bật gốc, ngã đổ như: đường Bạch Đằng, Như Nguyệt, Nguyễn Văn Thủ, Trần Hưng Đạo, Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ…  

Mặc dù chưa có thông tin về tai nạn hay thiệt hại do cây xanh ngã đổ, nhưng tình trạng này cũng gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trong sáng 31/10.

 

Hệ thống cây xanh tại Đà Nẵng bị ngã đổ, bật gốc
đè lên phương tiện tham gia giao thông do ảnh hưởng của bão số 5


Trước tình hình đó, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đã huy động nhân lực, phương tiện tiến hành cắt tỉa, thu dọn cành cây để bảo đảm giao thông và ứng cứu các cây xanh bị bật gốc.
Đồng thời, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng chỉ đạo công nhân thu gom rác thải sinh hoạt và công nhân quét đường thu dọn lá cây, rác thải để bảo đảm vệ sinh trên đường phố và khơi thông thoát nước tại các cửa thu nước mưa…

Ngoài các thiệt hại ban đầu trên, thông tin ban đầu một tàu cá ĐNa 27028 TS và một số thuyền thúng của ngư dân Đà Nẵng đang neo đậu bị sóng biển đánh chìm hoặc trôi dạt.

Hiện chính quyền và ngành chức năng TP. Đà Nẵng đang huy động lực và nhân dân dọn dẹp cây xanh đổ ngã cũng như trục vớt tàu cá ĐNa 27028 TS và tìm kiếm các thuyền thúng bị trôi. Đồng thời cảnh báo, thông tin khả năng mưa lớn sẽ còn diễn biến phức tạp, có thể gây ngập lụt, sạt lở tại một số địa bàn trên địa bàn thành phố./.

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực