Quảng Ngãi, Quảng Nam sẵn sàng ứng phó với bão số 5

Thứ tư, 30/10/2019 16:18
(ĐCSVN) – Trước diễn biến và khả năng ảnh hưởng của bão số 5 đối với hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam, ngay trong sáng 30/10, UBND hai tỉnh đã có công điện chỉ đạo, tập trung ứng phó với bão.

Thông tin từ lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, trong 24 giờ qua do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với rìa bắc hoàn lưu bão số 5 nên khu vực tỉnh Quảng Ngãi có mưa rào, lượng mưa từ 7h/29-7h/30/10 phổ biến 5-15 mm. Dự báo từ trưa 30/10- 1/11, tại tỉnh Quảng Ngãi sẽ có khả năng cao xuất hiện một đợt mưa to đến rất to trên diện rộng, với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-500 mm, có nơi trên 600mm. Ngoài ra, cần chú ý đề phòng có lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp trong khoảng thời gian này.

 

Tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung, trong đó có tàu cá của Quảng Ngãi
đã vào tránh trú bão số 5 tại Âu thuyền Thọ Quang Đà Nẵng trưa 30/10.


Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương về cơn Bão số 5. Do ảnh hưởng hoàn lưu phía Tây của cơn bão số 5 (có tên Matmo) tại đảo Lý Lơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Hồi 4 giờ, ngày 30/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ vĩ bắc; 112,7 độ kinh đông, trên khu vực phía tây bắc quần đảo Trường Sa, cách đất liền các tỉnh Bình Định- Ninh Thuận khoảng 350 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 110 km tính từ tâm bão.

 Nhằm ứng phó với khả năng ảnh hưởng của bão số 5, Công điện số 5921 ngày 30/10/2019 của UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi tình hình mưa, lũ thực tế tại địa phương để chủ động triển khai phương án ứng phó thiên tai năm 2019 các cấp theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với tính huống lũ lớn, đặc biệt lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra vùng ven biển, ven sông, suối; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: kiểm tra, rà soát và cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất từ từ thôn, bản, công trình...

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở NN&PTNT tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi triển khai phương án phòng, chống mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình hồ, đập thuộc phạm vi quản lý; đôn đốc các địa phương thực hiện công tác đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó sự cố đập, đê điều.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại sáng 30/10, bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn thông tin: Từ ngày 28/10 đến nay, chính quyền huyện đảo Lý Sơn đã triển khai, theo dõi diễn biến thời tiết trên biển, hướng dẫn cho các tàu thuyền vào đảo trú tránh bão đảm bảo an toàn. Hiện tại ở đảo Lý Sơn, trời nhiều mây, không có mưa, gió từ cấp 6 đến cấp 7. Ngoài ra, chính quyền huyện cũng ban hành lệnh cấm các tàu thuyền, tàu vận tải ra biển vào thời điểm này, chờ đến khi nào thời tiết ổn định mới hoạt động trở lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Trưa 30/10, ngư dân Nguyễn Ngọc Dũng (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cho biết: Trong 3 ngày qua, khi nghe thông tin trên biển có áp thấp nhiệt đới và khả năng mạnh lên thành bão nên chúng tôi đã nhanh chóng rời khơi để về bờ; sáng sớm nay đã cập nhật thông tin áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 5 và đang tiến vào đất liền từ Quảng Ngãi đến tỉnh Khánh Hòa. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, bà con ngư dân chúng tôi đã động viên và giúp nhau, cho tàu vào cảng để trú tránh bão, chờ đến khi thời tiết trên biển ổn định thì mới vươn khơi trở lại.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 5 giờ sáng 30/10, tổng số tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động trên các vùng biển là 418 tàu với 5.050 lao động, trong đó ở vùng biển Hoàng Sa 111 tàu/820 lao động; vùng biển Trường Sa là 118 tàu/2.626 lao động; vùng biển phía Bắc là 16 tàu/111 lao động; vùng biển phía nam là 36 tàu/302 lao động; vùng biển tỉnh Quảng Ngãi 137 tàu/1.191 lao động.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở Công điện số 5921 ngày 30/10/2019 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc chủ động ứng phó các tình huống thiên tai mưa, lũ, gió lốc trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này sang cùng ngày đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện một số nội dung như: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, gió lốc trên phương tiện thông tin đại chúng, thông tin kịp thời, đầy đủ đến lãnh đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng trũng để chủ động các biện pháp phòng tránh. Đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục thông báo cho học sinh nghỉ học vào chiều ngày 30/10/2019 và ngày 31/10/2019 để đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng do mưa, lũ, gió lốc gây ra. Từ ngày 01/11/2019, tuỳ theo tình hình diễn biến mưa, lũ, gió lốc tại địa phương, chủ động thông báo cho học sinh đi học hoặc nghỉ học và có kế hoạch học bù, đảm bảo an toàn tính mạng của học sinh, giáo viên.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản tại các cơ sở giáo dục, trường học; phân công cán bộ, bộ phận có liên quan trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động phòng tránh; có kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống các dịch bệnh, kịp thời vệ sinh trường, lớp học, khắc phục hậu quả, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học sau mưa, lũ, gió lốc để đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học 2019 - 2020.

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Nam, theo đại diện UBND tỉnh này, từ hôm qua (29/10), UBND tỉnh đã có Công điện số 08 về việc chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và tình hình mưa lũ.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các địa phương cần tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24h; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố.

Theo báo cáo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, tính đến 5 giờ sáng ngày 30/10, tổng số tàu cá tỉnh Quảng Nam là 4.399 tàu với 15.323 lao động; tổng số tàu cá đang hoạt động xa bờ là 30 tàu với 802 lao động. Số tàu thuyền và lao động đang trên hoạt động trên gồm: Khu vực Trường Sa: 13 tàu/598 lao động; khu vực Hoàng Sa 17 tàu/204 lao động và tàu cá hoạt động gần bờ 9 tàu/46 lao động (cách bờ biển Quảng Nam khoảng 5-15 hải lý).

Hiện nay, các tàu cá của tỉnh Quảng Nam đã nhận được các thông báo về cơn bão số 5 và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng./.

 

 

 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực