Quảng Ngãi: Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi ​

Thứ tư, 20/03/2019 21:25
(ĐCSVN) – ​Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn​ yêu cầu các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp và tham gia quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.​

Tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Về nội dung bảo vệ môi trường trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát môi trường các khu vực chăn nuôi, giết mổ và công tác tiêu độc khử trùng, thu gom xử lý chất thải.

Trường hợp phát hiện lợn mắc dịch, tổ chức tiêu hủy an toàn đối với toàn bộ số lợn này; có kế hoạch huy động các nguồn lực cho việc giám sát, xử lý ô nhiễm môi trường và sẵn sang ứng phó với dịch bệnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh kết qủa thực hiện.

Thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP

Ngày 18/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, do ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn.

Đoàn Kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và chỉ đạo địa phương triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo quy định.

Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát môi trường các khu vực chăn nuôi, giết mổ và
công tác tiêu độc khử trùng, thu gom xử lý chất thải. Ảnh: HV

Trường hợp kiểm tra phát hiện đàn lợn nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu phi, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì chỉ đạo lấy mẫu để xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu phi.

Chỉ đạo xử lý tiêu hủy ngay đối với đàn lợn, sản phẩm từ lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu phi.

Theo cập nhật của Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, tính đến thời điểm hiện tại cả nước có tổng cộng 20 tỉnh, thành xuất hiện DTLCP.

Quảng Ngãi là địa phương nằm ngoài danh sách 20 tỉnh, thành trên nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Bệnh DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút bệnh ở mọi loại lợn (lợn nuôi, kể cả lợn cảnh và lợn rừng); lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế; hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị; bệnh không lây sang người./.               

Hải Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực