Quảng Trị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ hai, 23/07/2018 18:07
(ĐCSVN) - Để phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát do chiến tranh, từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Bộ CHQS Quảng Trị luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xem đó là trách nhiệm, sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu cho nền hòa bình, độc lập hôm nay.
 
 Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường ác liệt. Kết thúc chiến tranh, Quảng Trị có hơn 18.000 liệt sĩ và hơn 11.000 thương binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh và hàng chục nghìn người có công với cách mạng. Trên địa bàn Quảng Trị có 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có hai nghĩa trang quốc gia là nơi yên nghỉ của hơn 6 vạn anh hùng liệt sĩ.

Những ngày tháng 7 này, trên mọi miền quê Quảng Trị luôn sôi nổi các hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, người có công với Tổ quốc. Các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tặng nhà tình nghĩa, đỡ đầu các gia đình chính sách khó khăn, thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng... Đông đảo các tầng lớp nhân dân đến thăm viếng, chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sĩ.

Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy Bộ CHQS Quảng Trị cho biết: Làm tốt hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống của người có công mà còn là một hình thức giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm cả xã hội của các tổ chức, đơn vị với các đối tượng chính sách, tăng cường tình đoàn kết quân dân. Do vậy những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động, tổ chức và hưởng ứng nhiều phong trào, hoạt động nhằm tri ân đối với những đối tượng có công với cách mạng.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, những ngày này có rất nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhiều đoàn khách trong nước đến dâng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ. Trong dòng người kính cẩn dâng những đóa hóa, những nén hương thơm lên các phần mộ có rất đông cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội và đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia các hoạt động tri ân.

Cẩn thận sửa lại lọ hoa trên phần mộ một liệt sĩ chưa biết tên, Binh nhất Hồ Văn Hùng, chiến sĩ Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842, Bộ CHQS Quảng trị xúc động nói: “Thế hệ chúng em được sống trong hòa bình là nhờ sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy chúng em luôn nhủ sẽ phấn đấu huấn luyện, rèn luyện thật tốt sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ”.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Trị và các đơn vị đứng chân trên địa bàn vệ sinh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ
tại Nghĩa trang quốc gia Đường 9. Ảnh: Ngọc Thăng

Không chỉ tích cực quyên góp, hỗ trợ kinh phí, ngày công giúp các gia đình chính sách xây dựng nhà ở, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS Quảng Trị đã có nhiều hành động, việc làm ý nghĩa thiết thực, ý nghĩa như: "Hoa dâng mộ liệt sĩ"; "Thắp nến tri ân vào dịp 27 tháng 7; thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn vào tối 14 và 30 âm lịch hàng tháng... Ngoài ra, phong trào xây tặng nhà tình nghĩa, nhận đỡ đầu, hỗ trợ các gia đình thương binh hay phong trào chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ… cũng được cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Trị tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh Quảng Trị có gần 70 gia đình được xây tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội....Toàn tỉnh Quảng Trị có 2.436 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 56 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các tổ chức nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và mọi người dân nên các đối tượng chính sách ở Quảng Trị đều có mức sống cao hơn hoặc ngang bằng với người dân địa phương.

Để phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát đó, từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Bộ CHQS Quảng Trị luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xem đó là trách nhiệm, sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu cho nền hòa bình, độc lập hôm nay – Thượng tá Nguyễn Bá Duẩn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Quảng Trị khẳng định./. 

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực