Sáng đẹp tình người Nam Đàn

Thứ bảy, 11/04/2020 16:41
(ĐCSVN) - Trong những ngày “đại dịch” COVID-19, mỗi người dân Nam Đàn, Nghệ An – quê hương Bác Hồ kính yêu đều trở thành chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch. Thông qua những hành động, nghĩa cử hết sức cao đẹp, họ đã góp phần nhân lên tình người quê Bác thêm sáng đẹp đối với đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn.

Khác với thường ngày, sáng 10/4, cụ Hoàng Đình Bảy (86 tuổi, xóm Bố Đức, xã Hùng Tiến) là đối tượng hưởng chế độ chất độc da cam mức 1 dậy sớm hơn thường lệ. Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, cụ Bảy nói với vợ sang nhờ hàng xóm chở tới UBMTTQ xã Hùng Tiến để trao số tiền 5 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chứng kiến việc làm của cụ Bảy, mọi người có mặt đều rưng rưng và hết lòng cảm phục. Nở nụ cười trên khuôn mặt khắc khổ, cụ Bảy nói: “Qua hệ thống truyền thanh tôi được biết, hiện nay dịch COVID-19 hết sức phức tạp, khiến nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Nhất là cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và phục vụ trong khu cách ly. Vì thế, tôi muốn được góp phần mọn này cùng các lực lượng và toàn dân chống dịch”.

leftcenterrightdel
Đại diện tăng ni, phật tử Chùa Đại Tuệ trao quà tặng bà con tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 4. 

Còn nghĩa cử của hai chị em học sinh Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 1 là Bùi Thị Anh Phương (lớp 10A6) và Bùi Thị Hà An (lớp 12C10) ở xóm 4, xã Nam Anh đã động đến trái tim mọi người. Trong thời gian hai em và mẹ tham gia cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nam Anh phục vụ bà con trong khu cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 4 đóng trên địa bàn. Biết được trong số 581 công dân từ Lào và Thái Lan về nước đang cách ly tại đây, có 70 em nhỏ, hàng ngày, các em nhỏ phải ăn cháo. Mong muốn được góp một phần nhỏ vào công cuộc chống dịch, 2 em quyết định mổ lợn tiết kiệm và nhờ mẹ mua thực phẩm nấu cháo liên hệ với cán bộ khu cách ly đưa vào tặng các em nhỏ.

 Những ngày sống trong khu cách ly thời gian này, với anh Hà Văn Dũng ở xóm 11, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn sẽ là những ngày không bao giờ quên. Tối 30/3, sau khi từ Lào trở về Việt Nam, anh Dũng được đưa vào khu cách ly tập trung tại huyện Nam Đàn, đến rạng sáng 31/3 thì nhận được hung tin bố qua đời. Kịp thời chia sẻ nỗi đau với anh, Ban chỉ huy khu cách ly động viên anh chấp hành tốt quy định và lập bàn thờ tại chỗ để anh tưởng nhớ người bố đã mất của mình. Không chỉ vậy, Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 huyện Nam Đàn còn thành lập đoàn công tác đến nhà viếng, chia buồn với gia đình.

leftcenterrightdel

Hai chị em Bùi Thị Anh Phương và Bùi Thị Hà An mang các phần cháo vào tặng các em nhỏ trong khu cách ly.

Đồng chí Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, là địa phương có 2 điểm cách ly phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại Ban CHQS huyện và Trường Quân sự Quân khu 4 với gần 800 công dân từ Lào và Thái Lan về nước. Phát huy truyền thống cách mạng, mỗi người dân quê Bác luôn xác định “Chống dịch như chống giặc” cùng chung tay, góp sức mong sớm đẩy lùi dịch bệnh. Từ lời kêu gọi, phát động của UBMTTQ huyện, hầu hết các gia đình ở Nam Đàn đều tham gia ủng hộ. Với phương châm ai có gì góp nấy, người thì góp công, người thì ủng hộ vật chất góp phần cùng các lực lượng chống dịch.

 Với tinh thần “toàn dân tham gia chống dịch”, những ngày qua tất cả các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn huyện Nam Đàn đều tham gia ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Trao quà, vật chất ủng hộ bà con đang cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 4, Sư thầy Thích Minh Thanh (Đại diện cho Chùa Đại Tuệ) đóng trên địa bàn nói: “Trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước nhà chùa trở thành nơi che chở cán bộ, chiến sĩ và tu sĩ cũng là chiến sĩ, thì trong cuộc “chiến chống dịch” này chúng tôi cũng phải có trách nhiệm tham gia. Hơn thế nữa, đứng chân trên mảnh đất Nam Đàn, chúng tôi được thừa hưởng phẩm chất, tình cảm người dân quê Bác nên tất cả các tu sĩ đều tích cực hưởng ứng”. Theo số liệu thống kê, thời gian qua Ban chỉ huy 2 khu cách ly tại huyện Nam Đàn đã nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức chính trị xã hội và người dân địa phương cả tiền mặt và vật chấthơn 370 triệu đồng và rất nhiều tổ chức và người dân đến tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ phục vụ đồng bào.

 Trong số muôn vàn tình cảm của gần 800 công dân ở hai khu cách ly tại Nam Đàn dành cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng làm nhiệm vụ, lời cảm ơn viết trên trang giấy vở ô ly của công dân Trần Xuân Sơn, ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cách ly tại Ban CHQS Nam Đàn khiến ai đọc đều xúc động: “Những ngày tháng không bao giờ quên đối với tôi. Mảnh đất, tình người Nam Đàn thật ấm áp, nghĩa tình. Cảm ơn “Bộ đội Cụ Hồ”, cảm ơn tình cảm của những người dân quê Bác đã sẻ chia, đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi trong khó khăn, hoạn nạn”. Tâm tình của ông Sơn cũng là tình cảm chung của gần 800 công dân có thời gian sống trong hai khu cách ly tại Nam Đàn dành cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng phục vụ và người dân quê Bác./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực