Tài năng opera Vũ Mạnh Dũng qua đời ở tuổi 43

Thứ tư, 19/02/2020 15:31
(ĐCSVN) - Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng, Phó Trưởng Đoàn Hát (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) đã ra đi, sau nhát dao oan nghiệt của nguời anh vợ, hưởng dương 43 tuổi.

Đại diện Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam xác nhận, vào đêm ngày 18/2, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị chính anh vợ sát hại. Theo thông tin ban đầu, nghi phạm Dương Quang Bình (43 tuổi) sau khi tự đốt xe máy của mình đã sang nhà em gái bên cạnh, cầm dao uy hiếp gia đình gồm 6 người, trong đó có 3 cháu nhỏ. Nghi phạm đã đâm tử vong em rể, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng.

 Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng. (Ảnh: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cung cấp) 

Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam bày tỏ sự bất ngờ, đau đớn trước sự ra đi của đồng nghiệp. Cô chia sẻ: “Chúng tôi không thể tin nổi! Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, có tài năng và đức độ. Trong công việc, anh là diễn viên chính trong các vở Opera của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, gần đây nhất là vai Thạch Sơn trong vở Opera nổi tiếng "Người tạc tượng" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Anh được đánh giá là một trong những nghệ sĩ Opera hàng đầu của Việt Nam. Về công tác quản lý, anh là một người hết sức trách nhiệm, thương mến, chia sẻ với anh em, chịu thương chịu khó, vượt qua rất nhiều khó khăn trong những thời kỳ khác nhau của Nhà hát. Nhà hát vô cùng thương tiếc khi mất đi một nghệ sĩ tài năng, một người chân chính, đức độ". 

PGS.TS Lê Thị Bích Hồng, nguyên Phó Vụ Trưởng Vụ Văn hóa – văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Tôi ấn tượng với giọng Opera của Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng trong hai vở nhạc kịch kinh điển "Cô Sao", "Người tạc tượng" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận biểu diễn tại Nhà hát Lớn - Hà Nội. Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng sở hữu một chất giọng nam trung (Bariton) hát đầy nội lực có chiều sâu và phong cách biểu diễn sang trọng. PGS.TS Lê Thị Bích Hồng tin rằng, giọng ca đẹp của em vẫn sống trong tình yêu thương của khán giả, bạn bè đồng nghiệp.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng được xem là một trong những giọng ca Opera số 1 của Việt Nam hiện nay. Anh đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp của mình, những thành tựu của anh được tôn vinh và nhắc đến khá nhiều. Năm 2000, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng tốt nghiệp cử nhân sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng sư phạm Nhạc Họa Trung ương. Năm 2004, anh tốt nghiệp Cử nhân biểu diễn thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2009, anh tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ Chuyên ngành Biểu diễn Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng từng đạt rất nhiều huy chương và giải thưởng như: Huy chương vàng bài hát "Người là niềm tin tất thắng" của nhạc sĩ Chu Minh, Hội diễn ngành giáo dục toàn quốc năm 2004; Đoạt giải Nhì cuộc thi hát "Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2009"; Huy chương Vàng vai diễn Anh Hà trong vở Nhạc kịch Cô Sao của nhạc sỹ Đỗ Nhuận – Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015; Cúp Vàng "Festival mùa xuân tháng tư 2016" tại Bình Nhưỡng – CHDCND Triều Tiên.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng là giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Giảng viên cộng tác khoa Thanh nhạc (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội); Phó đoàn trưởng đoàn Hát nhà hát Nhạc vũ Kịch Việt Nam. Năm 2019, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Lễ viếng Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng sẽ diễn ra lúc 13h30 đến 14h45 ngày 20 tháng 2 (tức ngày 27 tháng Giêng) năm 2020 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Hỏa táng tại Nhà hóa thân Hoàn Vũ.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực