Tăng cường sự tham gia của trẻ em vào quá trình hoạch định chính sách

Thứ hai, 08/04/2019 15:45
(ĐCSVN) – 150 trẻ em dân tộc Kinh, Vân Kiều, Paco đến từ 9 huyện của tỉnh Quảng Trị đã tham gia Diễn đàn Đại biểu Quốc hội với trẻ em diễn ra ngày 7/4, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nhằm hiện thực hóa Điều 77 của Luật Trẻ em năm 2016.
Các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị
tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Plan International Việt Nam)

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Hội đồng đội tỉnh Quảng Trị và tổ chức Plan International Việt Nam nhằm thúc đẩy Quyền tham gia của trẻ em trong quá trình xây dựng và hoạch định các chính sách liên quan đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em Dân tộc thiểu số, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Tham dự Diễn đàn có: các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, đại diện Hội đồng Đội Trung ương, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Quảng Trị, đại diện tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam và vùng dự án Quảng Trị cùng 150 trẻ em dân tộc Kinh, Vân Kiều, Paco đến từ 9 huyện của tỉnh Quảng Trị.

Tại Diễn đàn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đã chia sẻ cho các em về vai trò của các đại biểu Quốc hội; các chủ trương của Đảng, nhà nước và Quốc hội trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách, nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhất Quyền của trẻ em; đồng thời đề cập đến vai trò, tầm quan trọng của hoạt động Đại biểu Quốc hội tiếp xúc và đối thoại với trẻ em, và đây chính là một cam kết được thực thi bằng hành động của các Đại biểu Quốc hội với trẻ em.

Bên cạnh phần trình bày của các thành viên của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, 25 câu hỏi, nguyện vọng của trẻ em, liên quan đến việc thực trạng thực hiện Quyền trẻ em theo Luật trẻ em năm 2016 tại địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo đó, các em đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhiều học sinh bỏ học khi đang là học sinh cấp II để đi làm rẫy, kiếm tiền giúp gia đình hoặc lấy chồng; nguy cơ bị xâm hại tình dục và thiếu các chương trình trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cho các em cũng như kiến thức của cha mẹ trong vấn đề an toàn của trẻ em, thực trạng về tai nạn thương tích và thiếu các sân chơi cho trẻ em.

Thể hiện sự vui mừng vì lần đầu tiên tham gia Diễn đàn ý nghĩa này, các em học sinh bày tỏ nguyện vọng thường xuyên được tham gia vào các hoạt động này để có thể được chia sẻ các tâm tư, nguyện vọng cũng như các vấn đề khó khăn mà trẻ em đang gặp phải.

Các em học sinh đến từ 9 huyện của tỉnh Quảng Trị
tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Plan International Việt Nam)

Nhấn mạnh ý nghĩa của Diễn đàn, Ủy viên thường trực Ủy Ban Giáo dục, thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Tạ Văn Hạ cho biết: “Điều 5 của Luật Trẻ em năm 2016 có quy định khi xây dựng chính sách, pháp luật tác động đến trẻ em; phải xem xét ý kiến của trẻ em. Diễn đàn Đại biểu Quốc hội với trẻ em ngày hôm nay tại Quảng Trị là một hành động cụ thể để thực hiện quy định này. Tham gia hoạt động này, các em có cơ hội tìm hiểu về Luật trẻ em và Quyền bổn phận trẻ em; đồng thời đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị lắng nghe trực tiếp các vấn đề mà trẻ em địa phương đang gặp phải… để việc triển khai công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại tỉnh Quảng Trị ngày càng tốt hơn.

Sự kiện tiếp xúc, đối thoại với trẻ em chính là một kênh hiệu quả, giúp Quốc hội thực hiện tốt hơn vai trò giám sát thực hiện Luật pháp nói chung và Luật Trẻ em năm 2016 nói riêng. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện 247 ngày hành động vì Quyền của em gái do tổ chức Plan International Việt Nam khởi xướng, bắt đầu từ ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/2019) và kết thúc vào ngày Ngày Quốc tế em gái (11/10/2019)./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực