Tăng cường tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ tư, 06/09/2017 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 6/9, tại Lạng Sơn, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Thanh Huyền)

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, 8 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.422 người, làm bị thương 10.534 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 6,3%, số người chết giảm -5,54%, số người bị thương giảm 10,73%. Nhưng chỉ tính riêng trong tháng 8 năm nay, toàn quốc xảy ra 1.603 vụ TNGT, làm chết 661 người và làm bị thương 1.298 người, trong đó có 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Tại Hội nghị, Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn thông tin về tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn số người vi phạm pháp luật giao thông đa dạng thành phần xã hội, lứa tuổi, trong đó thành phần nông thôn chiếm tỉ lệ lớn về vi phạm và TNGT, đặc biệt là đối tượng điều khiển xe mô tô. Trong thời gian gần đây tình hình TNGT có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường, cho thấy kết quả công tác kiềm chế, làm giảm TNGT chưa thật sự có tính bền vững.

Các đại biểu dự Hội nghị được phổ biến một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền ATGT cho người dân. Các đại biểu đề ra nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT như: Phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT; Xây dựng mô hình điểm về đảm bảo trật tự ATGT; Đưa tiêu chí “Bảo đảm ATGT vào tiêu chuẩn gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa” …

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đã được các cấp, các ngành chức năng quan tâm. Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện tuyên truyền rộng rãi chủ trương, chính sách, pháp luật về ATGT đến với mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, lồng ghép với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua diễn ra ở cơ sở, cộng đồng dân cư. Tổ chức cho các gia đình, đoàn thể tham gia xây dựng cụ thể hóa bằng các mô hình, việc làm, nhất là các hoạt động tự quản để tuyên truyền ý thức pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT…. Do đó đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi, phòng tránh TNGT và góp phần kéo giảm TNGT.

Tuy nhiên, nhìn chung số người nhận thức, hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT chưa nhiều, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu một số địa phương, của một số cơ quan quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT và giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT chưa được đề cao, chưa quan tâm thường xuyên, nghiêm túc đến công tác này. Cùng với đó là hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm nên nhiều vụ TNGT gây hiệu quả nghiêm trọng, thương tâm vẫn tiếp tục xảy ra…. Do vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cần tích cực hơn nữa trong việc tìm giải pháp để xây dựng văn hóa giao thông./.

Thanh Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực