Tập trung nguồn lực phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ năm, 08/08/2019 20:26
Các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần phối hợp tập trung phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.

 

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu kết luận Hội thảo. Ảnh: Thành Chung


Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai  tại hội thảo “Công tác thể chế và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, do Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 24 và Chỉ thị 45 về công tác dân tộc tổ chức ngày 8/8, tại Hà Nội.

Đồng chí Trương Thị Mai chủ trì hội thảo. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh cùng đại diện Đại sứ quán Ireland, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, hiện đồng bào các dân tộc thiểu số đang đứng trước “nguy cơ” tụt hậu ngày càng xa hơn so với sự phát triển chung của đất nước. Một số vùng dân tộc thiểu số đặc trưng và một số dân tộc thiểu số đang bị mai một bản sắc văn hóa.

Mặc dù tỷ lệ nghèo của cả nước nói chung và vùng dân tộc thiểu số nói riêng được giảm dần qua các năm, nhưng khoảng cách chênh lệch cũng như mức sống giữa các dân tộc ngày càng lớn. Vùng dân tộc thiểu số đã, đang và tiếp tục là “lõi nghèo của cả nước”. Tình trạng hộ nghèo, cận nghèo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn đang là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay.

Tính đến cuối năm 2018, còn 720.731 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, chiếm 55,27% tổng số hộ nghèo cả nước (trong khi đó tỷ lệ dân số dân tộc thiểu số chiếm 14,6% dân số của cả nước), nhiều nhóm dân tộc thiểu số có tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Kết cấu hạ tầng vùng dân tộc thiểu số đang từng bước được hoàn thiện, gắn liền với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội từng vùng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, thực trạng hạ tầng kinh tế vùng dân tộc thiểu số vẫn rất cần được tiếp tục đầu tư. Đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đang ở mức rất thấp so với bình quân chung cả nước. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số trong cơ quan nhà nước các cấp có xu hướng giảm…

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến cho rằng, các tỉnh miền núi thường có thế mạnh là lĩnh vực lâm nghiệp. Do đó, khi xây dựng chính sách cần chú trọng để đồng bào dân tộc có thể sống được từ rừng, như ưu tiên việc cho vay, hỗ trợ phát triển lâm nghiệp. Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đề xuất thêm: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cần tiếp tục được ưu tiên dành nguồn lực đầu tư về hạ tầng để đồng bộ đến từng thôn, bản về điện, đường, trường, trạm…, từ đó góp phần thay đổi tập quán của người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều ý kiến nhất trí cho rằng, thời gian tới, chính sách dân tộc cần tiếp tục được hoàn thiện về chủ trương, bảo đảm các dân tộc bình đẳng; tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc, giúp nhau cùng phát triển, tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi dựa trên tiềm năng, lợi thế so sánh của vùng; đảm bảo an ninh, quốc phòng vững chắc và an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Kết luận hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định: Công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; mang tính chiến lược cơ bản, cần thực hiện thường xuyên, lâu dài vì sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần phối hợp tập trung phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó, ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, các vùng dân tộc thiểu số và miền núi cần chủ động phát huy cao độ nội lực, tiềm năng, thế mạnh của vùng, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa và các nguồn tài trợ quốc tế để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hiệu quả…/.

PV/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực