Thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại Quảng Nam

Thứ ba, 21/07/2020 00:59
(ĐCSVN) – Tại những nơi đến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tình cảm, ghi nhận những đóng góp to lớn của các gia đình chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương- bệnh binh trong các cuộc kháng chiến cũng như trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời gửi lời chúc, thăm hỏi ân cần đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, các thương- bệnh binh nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, tặng quà gia đình ông Lê Văn Trị, 78 tuổi, là thương binh ¼, bị nhiễm chất độc hóa học (hiện đang sống tại lô 52, đường N10, khối phố Mỹ Hiệp, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ).

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), chiều 20/7, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 3 gia đình chính sách tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Cùng đi có đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Lê Văn Trị, 78 tuổi, là thương binh ¼, bị nhiễm chất độc hóa học (hiện đang sống tại lô 52, đường N10, khối phố Mỹ Hiệp, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ); Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Âm (98 tuổi, trú số 378 đường Hùng Vương, khối phố 2, phường An Sơn, TP Tam Kỳ); bà Thi Thị Biên (82 tuổi, là vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn Tý, hiện gia đình đang thờ 2 liệt sĩ và 1 mẹ Việt Nam anh hùng ở số 27 đường Nguyễn Bá Ngọc, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ). 

Tại những nơi đến thăm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tình cảm, ghi nhận những đóng góp to lớn của các gia đình chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương- bệnh binh trong các cuộc kháng chiến cũng như trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời gửi lời chúc, thăm hỏi ân cần đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, các thương- bệnh binh nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục có những chính sách, việc làm thiết thực để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách là người có công, gia đình liệt sỹ, các thương binh- bệnh binh trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Nguồn: VTV

* Cũng liên quan đến thực hiện chính sách đối với người có công, sáng cùng ngày, đồng chí Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn 6 tháng đầu năm. 

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH và Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Quảng Nam đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp các loại đối tượng cho 5.630 trường hợp. Trong đó, ban hành quyết định điều dưỡng tập trung đối với 3.584 trường hợp; trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ 138 trường hợp; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 349 trường hợp; trợ cấp 3 tháng và mai táng phí, tuất từ trần các nhóm đối tượng theo Pháp lệnh 938 trường hợp; trợ cấp đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng mới được phong tặng, truy tặng là 45 trường hợp; trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 47 trường hợp; trợ cấp ưu đãi trong GD-ĐT 101 trường hợp...

Tỉnh cũng đã ban hành quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2020 bằng danh sách đối với 40.218 trường hợp. Riêng trong dịp Tết Canh Tý 2020, Quảng Nam đã chuyển kinh phí trợ cấp, thăm hỏi của tỉnh cho 110.422 đối tượng người có công với tổng kinh phí hơn 46,7 tỷ đồng; chuyển kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước đến các địa phương để trao cho 85.942 đối tượng người có công với tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng.

Quảng Nam cũng đã cấp đổi thẻ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, dụng cụ chỉnh hình cho 326 trường hợp; có công văn, trả lời đơn thư hỏi chế độ, chính sách, tìm mộ liệt sĩ 12 trường hợp; di chuyển hồ sơ NCC cách mạng đến nơi cư trú mới 161 trường hợp; hỗ trợ thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ về nguyên quán 7 trường hợp; lập thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ 9 trường hợp; giới thiệu giám định AND xác định danh tính liệt sĩ 3 trường hợp; trình Bộ LĐ-TB&XH cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 111 trường hợp.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH và các bộ ngành, Chính phủ về việc giải quyết chế độ tồn đọng đối với một số trường hợp.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, thời gian qua, ngoài việc phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nhất là an sinh xã hội. Trong đó, tỉnh đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công; từ việc xây dựng nhà ở, chăm sóc người có công, chăm sóc và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đến chăm sóc phần mộ Anh hùng liệt sĩ, xây dựng và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ… Cạnh đó, địa phương cũng chủ động giải quyết các chế độ chính sách, đặc biệt là các hồ sơ tồn đọng rất bài bản, thận trọng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý, đến nay Quảng Nam còn tồn đọng, vướng mắc trong giải quyết các hồ sơ công nhận liệt sĩ, người có công. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh lưu ý, phải giao cho Sở LĐ-TB&XH phối hợp các cơ quan liên quan và Cục Người có công để từ nay đến 31/12/2020 phải giải mã tất cả 116 trường hợp đã có xác lập hồ sơ, có giấy xác nhận của nhân chứng, đã được UBND cấp xã xác nhận… Trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình lên Bộ LĐ-TB&XH cũng như cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Đối với 950 trường hợp chưa có căn cứ xác lập hồ sơ, thoe Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Quảng Nam tạm thời khoanh lại. Nếu sau này, gia đình thân nhân nào có đủ hồ sơ căn cứ thì tiến hành xác minh, tiếp tục đề xuất giải quyết theo quy định.

Cùng với những chỉ đạo trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam sớm hoàn thành các thủ tục gửi lên trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ cho những trường hợp đã bảo đảm thủ tục trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay.

Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và cho biết sẽ xem xét cụ thể, trình Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực